Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp là vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm. Quy trình khoa học là yếu tố quyết định đến sự thành công của quá trình chuyển đổi số.

Hiện nay, các doanh nghiệp có sự tăng trưởng vượt bậc đều là các doanh nghiệp đã áp dụng chuyển đổi số vào các hoạt động thành công. Chính vì thế, chuyển đổi số là chìa khóa thành công mà doanh nghiệp cần có. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình quy trình chuyển đổi số phù hợp, tối ưu nhất. Cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kế hoạch

Khi bạn có sự chuẩn bị kỹ càng, bạn đã thành công một nửa rồi. Bởi vậy, đừng hành động khi doanh nghiệp của bạn chưa có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Hãy cùng đội ngũ quản lý của các phòng ban trong doanh nghiệp của mình bàn bạc và đưa ra một kế hoạch càng cụ thể, rõ ràng càng tốt.

Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn cần phải xác định được các công việc cần làm, thời gian cho mỗi công việc, mục tiêu của mỗi công việc đó là gì. Mỗi công việc đó cần bao nhiêu người thực hiện, chi phí bao nhiêu.  Từ đó, có được thời gian dự kiến hoàn thành của từng giai đoạn.

Chiến lược

Để thực hiện được các kế hoạch đã đề ra, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh cho mình đúng đắn. Bởi chuyển đổi số đang là xu hướng hot hiện nay, tuy nhiên đây cũng là hoạt động mới và cũng mang tính quyết định, doanh nghiệp cần có chiến lược chắc chắn.

Bạn có thể tham khảo các tài liệu liên quan về chuyển đổi số hoặc tham khảo các doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số thành công. Dựa trên những đặc thù riêng của doanh nghiệp mình để có được chiến lược hợp lý. Chuyển đổi số là quá trình toàn diện, doanh nghiệp có thể có những thay đổi trong suốt quá trình này, nên chiến lược có thể thay đổi ở từng giai đoạn khác nhau.

Số hóa tài liệu, quy trình

Số hóa được xem là một nhiệm vụ quan trọng nhất trong quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Kết quả của chương trình số hóa là nguyên liệu không thể thiếu cho chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần số hóa tài liệu, các quy trình cần thiết cho chuyển đổi số.

Chuyển đổi số hiện nay trong doanh nghiệp

Các tài liệu và quy trình được sử dụng trong toàn bộ các giai đoạn của quá trình chuyển đổi số. Ví dụ, với chuyển đổi số trong đào tạo nội bộ, các tài liệu đã được số hóa đóng một vai trò rất quan trọng đến sự thành công. Tài liệu số hóa tốt sẽ mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả tối ưu. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng việc số hóa trong quy trình chuyển đổi số của mình.

Chuẩn bị về tổ chức

Các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công không chỉ tập trung vào chuyên môn mà còn có văn hóa doanh nghiệp cũng như cách thức sử dụng nhân tài. Trong quá trình chuyển đổi số, bất cứ việc gì có thể xảy ra, bao gồm cả những rủi ro. Vì thế, việc chuẩn bị về tổ chức trong doanh nghiệp là đặc biệt cần thiết. Nhân viên cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đón nhận những thay đổi cả tích cực và rủi ro.

Doanh nghiệp cũng có thể lập ra một đội nhóm tạm thời bao gồm những thành viên chủ chốt. có sức ảnh hưởng chịu trách nhiệm chính cho việc chuyển đổi số của toàn doanh nghiệp. Hãy dùng nhiều cách để cả doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho chuyển đổi số thành công.

Quy trình chuyển đổi số tiêu chuẩn cho doanh nghiệp

Công nghệ

80% doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay được khảo sát cho biết rằng họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng hạ tầng công nghệ trong quá trình chuyển đổi số của mình. Bởi khi được áp dụng chuyển đổi số, không phải tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp đều có kỹ năng với công nghệ.

Hiện nay, khi quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang dần trở nên phổ biến thì các nền tảng công nghệ phục vụ cho quá trình cũng trở nên dễ dàng và tối ưu hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần dành thời gian tìm hiểu và lựa chọn nền tảng công nghệ dễ áp dụng để có được hiệu quả tối ưu nhất. Hãy đảm bảo rằng nền tảng công nghệ đó phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp mình, thân thiện với nhân viên của mình.

Chuyển đổi số là quá trình tạo nên bước ngoặt của doanh nghiệp. Vì thế, bạn nên có một quy trình chuyển đổi số khoa học và sự chuẩn bị cần thiết cho việc này. Chuyển đổi số thành công sẽ là bước đà sâu để doanh nghiệp phát triển vượt bậc và bền vững. 

Xem thêm các bài viết khác:

>> Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số?

 

>> Xu hướng chuyển đổi số năm 2020

>> Yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát