Xu hướng chuyển đổi số năm 2020

Những xu hướng chuyển đổi số năm 2020 là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào quan tâm. Đây cũng là những xu hướng được dự đoán sẽ góp phần thay đổi hoạt động của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là quá trình đã không còn xa lạ gì đối với doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay. Trong năm 2020, các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số trong doanh nghiệp được dự đoán sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn với nhiều xu hướng mới được trông đợi. Cùng Acabiz tìm hiểu những xu hướng chuyển đổi số năm 2020 qua bài viết dưới đây.

Chuyển đổi số là gì?

Có khá nhiều định nghĩa về chuyển đổi số. Nhưng nhìn chung, chuyển đổi số là các hoạt động áp dụng công nghệ vào tất cả các hoạt động của doanh nghiệp để có thể đạt được hiệu quả tối ưu hơn.

Xu hướng chuyển đổi số năm 2020

Không chỉ công nghệ, chuyển đổi số trong doanh nghiệp cũng đòi hỏi chuẩn bị cả về tiềm lực và con người. Vì vậy, để có được quá trình chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp của bạn cần có sự chuẩn bị kĩ càng.

>> Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đối số

Các xu hướng chuyển đổi số năm 2020

a.   Chatbot hoàn thiện hơn

Chatbot sẽ trở nên hoàn thiện hơn trong năm tới nhờ những bước tiến lớn trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên cũng như phân tích biểu hiện cảm xúc của con người. Nhiều người tin rằng, việc xử lý tốt ngôn ngữ tự nhiên sẽ gây tác động mạnh đến ngành dịch vụ theo chiều hướng tích cực. Việc hiểu thấu khách hàng của mình sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp hơn sẽ áp dụng chatbot, giảm bớt gánh nặng cho lực lượng lao động. Tuy việc sử dụng máy móc sẽ mang đến yêu cầu rõ ràng, sự khó đồng cảm về cảm xúc vẫn có thế xảy ra. Những hoàn thiện mới của chatbot hi vọng sẽ mang đến những trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn.

b.  Kết nối kết hợp với đám mây

Quá trình kết nối đám mây đang tiếp tục hoàn thiện để bắt kịp nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp, dù doanh nghiệp muốn lưu giữ, kết nối, bảo mật haowjc phát triển ứng dụng dựa trên đám mây. Các nhà cung cấp đang đưa ra nhiều tùy chọn, các gói sử dụng nhiều hơn cho khách hàng doanh nghiệp. Thêm vào đó, đây cũng là giải pháp mang đến trải nghiệm liền mạch và an toàn.

c.   Blockchain trở nên phổ biến hơn

Blockchain cho đến nay mang đến nhiều điều đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, nó cũng quá phức tạp để hầu hết mọi người có thể sử dụng được. Trong năm tới, những nỗ lực của các công ty về việc áp dụng blockchain không chỉ để mã hóa tiền hay trong lĩnh vực tài chính hứa hẹn sang mang đến nhiều điều hay ho. Các lĩnh vực khác như vận chuyển, dịch vụ,… đang được mong chờ sẽ khai thác được nhiều tính năng từ công nghệ này.

 

Xu hướng chuyển đổi số hiện nay

Theo Hacker Noon, nhiều xu thế về blockchain sẽ xuất hiện trong 2020, trong đó bao gồm:

-          Các hệ sinh thái và mô hình doanh nghiệp mới (điển hình là nền tảng quản lý quyền sử dụng hình ảnh ứng dụng blockchain của Kodak);

-          Hợp đồng Ricardian – các hợp đồng thông minh có thể đọc được bởi cả máy móc và con người;

-          Dịch vụ Blockchain (BaaS – Blockchain as a Service) – các dịch vụ trên nền tảng đám mây nhằm giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả của Blockchain;

-          Blockchain hỗn hợp (Hybrid blockchain) – hỗn hợp giữa blockchain công cộng và riêng tư, giúp giảm chi phí và tăng tốc độ hoạt động;

-          Token hóa tài sản trên blockchain – quyền sở hữu tài sản được quản lý qua blockchain, dự kiến sẽ trở nên phổ biến vào năm 2020.

d.  Trí tuệ nhân tạo

Theo khảo sát của Adobe năm 2019 về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo là xu hướng phổ biến nhất, mang đến cho người dùng cá nhân những trải nghiệm thú vị nhất. Nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đã ưu tiên chú trọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng tính cá nhân hóa cho khách hàng của mình.

e.   UI giọng nói

Hiện nay, có khoảng 40% lượt tìm kiếm trên Google được tìm kiếm bằng giọng nói. Các doanh nghiệp cũng cần biết rằng các thiết bị hỗ trợ giọng nói sẽ trở nên phổ biến hơn. Việc sử dụng giọng nói sẽ giúp việc tăng tương tác cũng như có khả năng tích hợp vào nhiều bộ phận trong hệ thống doanh nghiệp.

Xu hướng chuyển đổi số trong đào tạo

Chuyển đổi số hiện nay

Trong năm 2019, chuyển đổi số trong đào tạo đã được áp dụng và từng bước mang lại những hiệu quả cho đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là lĩnh vực khá mới mẻ. Thêm vào đó, các nền tảng dành riêng cho đào tạo chưa thực sự tối ưu cho hầu hết doanh nghiệp.

Trong năm 2020, chuyển đổi số trong đào tạo hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chất lượng đội ngũ nhân sự cao.

Những xu hướng chuyển đổi số năm 2020 dự báo sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi và tối ưu hóa các hoạt động trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội để thay đổi các vận hành, xu hướng làm việc cũng như định hướng phát triển theo hướng tích cực hơn.

Xem thêm các bài viết khác:

>> Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

>> Những lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát