Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là gì? Đây có phải là xu hướng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay?

Theo khảo sát năm 2019 của IDC, chuyển đổi số ( Digital transformation) đang giữ vai trò là một trong những chiến lược tại các doanh nghiệp trong công cách mạng công nghệ ngày này. Gần 90% doanh nghiệp đang từng bước tìm hiểu và áp dụng thực hiện. Bên cạnh đó, hơn 40% lãnh đạo của các doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số chính xác là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp. Vậy chuyển đổi số là gì? Cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chuyển đổi số là gì?

Có khá nhiều định nghĩa là cách hiểu về chuyển đổi số. Theo Garter, chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra các cơ hội mới, giá trị lớn hơn. Đây cũng là hoạt động giúp doanh nghiệp tư duy lại cách thức tổ chức và quy trình vận hành để đạt được những hiệu quả cao hơn.

Chuyển đổi số là gì?

Nhiều doanh nghiệp khác lại cho rằng chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng những công nghệ mới để đạt được hiệu quả tối ưu hơn. Nói tóm lại, chuyển đổi số là quá trình áp dụng công nghệ vào tất cả các hoạt động của doanh nghiệp nhằm đạt được những hiệu quả tối ưu hơn. Cũng nhờ đó mà doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh cũng như hiệu quả hoạt động của mình.

>> Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: tài chính, du lịch, giao thông, sản xuất,… Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ quá trình này. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực học hỏi và áp dụng để chuyển mình trong thời đại công nghệ hiện nay.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thực tế đã chứng minh, những doanh nghiệp đã tiếp nhận và áp dụng chuyển đổi số sớm là những doanh nghiệp đã có những thành công và bước phát triển mới trong thời đại công nghệ hiện nay. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa xác định được tầm quan trọng của chuyển đổi số, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với đặc điểm và quy mô hiện có, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay chiếm 90% các doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ còn gặp nhiều rào cản trong việc áp dụng chuyển đổi số vào các hoạt động của mình. Các công nghệ của họ chủ yếu là cũ từ thập niên trước. Thêm vào đó, các doanh nghiệp này cũng gặp phải những khó khăn như thiếu nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ hoặc chất lượng đội ngũ nhân lực chưa thực sự cao. Đây cũng là lý do chính khiến doanh nghiệp chưa thể áp dụng chuyển đổi số.

Chuyển đổi số trong đào tạo doanh nghiệp hiện nay

Đào tạo doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì thế, áp dụng chuyển đổi số trong đào tạo đang được hầu hết doanh nghiệp dành sự quan tâm đúng mức. Thay vì các hình thức đào tạo truyền thống, các hoạt động đào tạo trực tuyến hiện nay hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối ưu nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

>> Yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Chuyển đổi số trong đào tạo

Với nền tảng đào tạo trực tuyến ưu việt hiện nay với những nội dung được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, các chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp của bạn không chỉ góp phần từng bước nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự mà còn khơi dậy niềm học tập của nhân viên. Thêm vào đó, những ưu điểm của hình thức đào tạo cũng hỗ trợ nhân viên rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả tối đa  và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra một cách mạnh mẽ trên nhiều khía cạnh trong doanh nghiệp và khẳng định được hiệu quả của mình. Doanh nghiệp muốn bắt kịp xu hướng của thời đại, tạo ra những bước phát triển đột phá mới cần chuẩn bị cho quá trình toàn cầu này.

Xem thêm các bài viết khác:

>> Xu hướng chuyển đổi số

>> Những lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát