Phân biệt chuyển đổi số và số hóa? Quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam

Quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam đã diễn ra một cách mạnh mẽ và có những ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp Việt.

Theo khảo sát năm 2018 của IDC, chuyển đổi số đang là một trong những chiến lược hàng đầu trong các doanh nghiệp, tổ chức. Có gần 80% doanh nghiệp đã bắt đầu với chuyển đổi số ở một số khía cạnh khác nhau. Hơn 30% chủ doanh nghiệp tham gia khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn. Trong quá trình thay đổi chóng mặt ấy, doanh nghiệp của bạn đã có những hành động như thế nào với chuyển đổi số?

Chuyển đổi số là gì?

Có nhiều định nghĩa về chuyển đổi số. Hiểu một cách dễ nhất, chuyển đổi số là áp dụng công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp để tối ưu hóa hiệu quả và chi phí. Đây là quá trình sẽ tạo cho doanh nghiệp những giá trị mới hoặc cũng có thể tạo nên bước ngoặt quyết định cho doanh nghiệp.

Quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam

Hiện nay, chuyển đổi số trong doanh nghiệp đã được áp dụng ở nhiều khía cạnh. Từ quản lý, vận hành đến kinh doanh, đào tạo và phát triển. Việc thay đổi này ít nhiều đã có những ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp.

>> Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

Một trong những khái niệm được đề cập nhiều trong quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam là cụm từ số hóa. Vậy chuyển đổi số và số hóa khác nhau như thế nào?

Số hóa được giải thích là biển đổi các giá trị thực sang dạng số, dạng dữ liệu dành riêng cho công nghệ. Nói cách khác, kết quả của quá trình số hóa là nguyên liệu cần có để doanh nghiệp có thể thực hiện quá trình chuyển đổi số.

Từ đó, có thể thấy việc số hóa trong quá trình chuyển đổi số cũng đóng một vai trò quan trọng. Có các tài liệu số hóa chuẩn, tốt thì doanh nghiệp mới có cơ sở vững chắc để thực hiện được chuyển đổi số một cách dễ dàng và hiệu quả. Chính vì vậy, doanh nghiệp muốn chuyển đổi số cũng cần phải quan tâm đến quy trình số hóa.

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa?

Quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Ở Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bước đầu được triển khai và đạt được những thành quả nhất định. Chuyển đổi được áp dụng trong nhiều lĩnh vực: tài chính, giao thông, du lịch, đào tạo,…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay vẫn chưa thực sự đạt được hiệu quả tối ưu khi thực hiện quá trình chuyển đổi số. Một phần nằm ở việc chưa có kế hoạch chuyển đổi cụ thể. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp cũng chưa lựa chọn được công cụ hỗ trợ chuyển đổi tối ưu và phù hợp nhất.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chiếm 90% tổng số doanh nghiệp. Trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp đang vấp phải những rào cản trên nhiều khía cạnh: thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ, chưa có tư duy kỹ thuật số,.... Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của quá trình này. Chuyển đổi số cũng là nhiệm vụ sống còn, mang tầm vĩ mô. Vì vậy, hiện nay doanh nghiệp được tiếp nhận nhiều thông tin và nhiều giải pháp tối ưu hơn. Chính vì thế mà quá trình chuyển đổi số cũng có xu hướng đạt được hiệu quả cao hơn.

Tại sao doanh nghiệp Việt nên thực hiện chuyển đổi số?

Chuyển đổi số trong đào tạo

Chuyển đổi số trong đào tạo là một trong những khía cạnh được doanh nghiệp thực sự quan tâm. Bởi đây được đánh giá là phương pháp tối ưu nhất trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự.

Doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân lực chuyên môn cao, có kỹ năng tốt, linh hoạt, nhanh nhạy với công nghệ có lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác trong ngành. Chuyển đối số trong đào tạo là giải pháp khiến chương trình đào tạo trong doanh nghiệp của bạn đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Cũng vì lý do này mà đào tạo doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số được chủ doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu.

Với những ảnh hưởng bước đầu của mình đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số đang trở thành xu hướng mà bất cứ doanh nghiệp nào cần thực hiện nếu không muốn bị tụt lại phía sau. Năm 2020 được dự đoán là thời kỳ bùng nổ của chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số triệt để, thành công sẽ gặt hái được những thành công bất ngờ.  

Xem thêm các bài viết khác:

>> Chìa khóa thành công với chuyển đổi số trong đào tạo doanh nghiệp

>> Số hóa tài liệu cho đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát