Nội dung cần có trong chương trình đào tạo hội nhập

Doanh nghiệp bạn thường triển khai hoạt động đào tạo hội nhập như thế nào? Có xây dựng một quy trình cụ thể hay chưa?

Acabiz gợi ý tới bạn các nội dung cần có trong chương trình đào tạo hội nhập cho nhân sự mới ở bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo để áp dụng vào doanh nghiệp của mình nhé.

Nội dung cần có trong chương trình đào tạo hội nhập của doanh nghiệp bao gồm:

1. Giới thiệu về công ty

- Lịch sử hình thành và phát triển

- Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

- Cấu trúc tổ chức

- Các sản phẩm, dịch vụ

- Văn hóa công ty

Đây là những nội dung chung nhất về doanh nghiệp mà bất cứ nhân sự mới nào cũng cần biết. Hiểu rõ về doanh nghiệp và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang hướng đến sẽ giúp cho nhân sự hội nhập nhanh chóng hơn. Những thông tin này cũng đồng thời giúp nhân sự hiểu được liệu bản thân có thực sự phù hợp với định hướng và văn hóa của doanh nghiệp hay không? Từ đó dễ dàng đưa ra quyết định đúng sau khi kết thúc thời gian thử việc.

2. Quy định chung

- Quy định về giờ giấc làm việc, nghỉ phép

- Quy định về trang phục

- Quy định về bảo mật thông tin

- Quy định về kỷ luật

- Các chế độ phúc lợi

Mỗi doanh nghiệp đều có những quy định và quy tắc làm việc khác nhau. Vào một môi trường mới, nhân viên cần được phổ biến và đào tạo những quy định và quy tắc này để phù hợp với văn hóa doanh nghiệp cũng như thực hiện đúng theo những nguyên tắc tại đây. Đào tạo cho nhân sự mới nắm vững những quy định về giờ giấc, nghỉ phép, trang phục, bảo mật thông tin giúp họ không vô tình vi phạm trong quá trình làm việc. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần cung cấp thông tin về các chế độ phúc lợi mà họ được hưởng để nhân sự mới có thêm động lực làm việc và gắn bó với doanh nghiệp hơn.

3. Kỹ năng cần thiết

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng quản lý thời gian

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng sử dụng các phần mềm công việc

Một nội dung khác cần có trong chương trình đào tạo hội nhập cho nhân sự mới đó là đào tạo những kỹ năng cần thiết cho quá trình làm việc như: Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, sử dụng các phần mềm phục vụ công việc… Khi được đào tạo các kỹ năng này, nhân viên mới sẽ không bị bỡ ngỡ với môi trường làm việc mới. Họ nhanh chóng bắt tay vào làm việc luôn, rút ngắn thời gian tự mình tìm hiểu và mày mò.

Hơn nữa, việc đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên mới cũng thể hiện được sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho họ. Đây được xem là một điểm cộng lớn tạo nên thiện cảm cho nhân viên khi gia nhập doanh nghiệp và thêm phần gắn bó cùng doanh nghiệp lâu hơn.

4. Giới thiệu về phòng ban

- Chức năng, nhiệm vụ của phòng ban

- Cơ cấu tổ chức của phòng ban

- Các quy trình, thủ tục làm việc

- Giới thiệu các thành viên trong phòng ban

Trong doanh nghiệp, mỗi vị trí công việc đều có sự liên quan đến nhau và đến các phòng ban khác. Vì vậy, ở chương trình đào tạo hội nhập, doanh nghiệp cũng phải giới thiệu cả về chức năng và nhiệm vụ của tất cả các phòng ban trong công ty để nhân viên mới nắm bắt. Các nội dung giới thiệu bao gồm: chức năng nhiệm vụ của phòng ban, cơ cấu tổ chức, quy trình thủ tục tại phòng ban đó và các nhân viên đang làm việc trong phòng ban…

5. Hoạt động hòa nhập

Chương trình đào tạo hội nhập phải bao gồm hoạt động giới thiệu cho nhân sự mới khám phá môi trường làm việc một cách trực tiếp. Người chịu trách nhiệm đào tạo hội nhập nên tổ chức buổi tham quan văn phòng ngày đầu làm việc cho nhân viên mới để giúp họ hiểu rõ cấu trúc, vị trí các phòng ban và mối quan hệ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, bộ phận nhân sự cũng cần chú trọng vào việc tạo cơ hội để nhân viên mới có thể giao lưu với các đồng nghiệp. Các buổi gặp gỡ và trò chuyện không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ làm việc mà còn khuyến khích việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm của các nhân sự lâu năm tới họ.

Ngoài ra, tùy theo tính chất và vị trí công việc, chương trình đào tạo hội nhập có thể bao gồm các nội dung khác như:

- Đào tạo về sản phẩm, dịch vụ

- Đào tạo về an toàn lao động

- Đào tạo về kỹ năng bán hàng

- Đào tạo về kỹ năng lãnh đạo

Lưu ý:

- Nội dung đào tạo hội nhập cho nhân viên mới cần được xây dựng để phù hợp với đặc thù của từng vị trí, lĩnh vực doanh nghiệp.

- Chương trình đào tạo hội nhập cần cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị doanh nghiệp.

- Với những doanh nghiệp thường xuyên phải tuyển dụng nhân sự mới, bộ phận HR cũng nên tham khảo sử dụng thêm chương trình đào tạo hội nhập dạng khóa học online được đóng gói sẵn. Chương trình đào tạo hội nhập dạng Elearning sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực và thời gian cho hoạt động hội nhập một cách đáng kể.

>> Tìm hiểu về Phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến Acabiz - nền tảng LMS được các doanh nghiệp tin tưởng nhất hiện nay tại đây.

Kết luận:

Trên đây là các nội dung cần có khi xây dựng chương trình đào tạo hội nhập cho nhân sự mới. Bằng việc đưa đầy đủ và chính xác những nội dung này vào quy trình, nhân sự mới tại doanh nghiệp bạn sẽ được hội nhập một cách nhanh chóng và tiếp nhận công việc hiệu quả hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát