NHẬN DIỆN THẾ HỆ Z: 14 CHỈ SỐ THỐNG KÊ ẤN TƯỢNG

Thế hệ Z là những người trẻ sống trong thời đại kỷ nguyên số hóa 4.0, đặc điểm của những bạn trẻ này đó là sự tự tin, chủ động bày tỏ quan điểm cá nhân và đó được xem là ưu điểm nổi trội của một lực lượng lao động thế hệ mới dồi dào sức sáng tạo, sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức để hoàn thành mục tiêu công việc và nắm bắt những cơ hội tốt nhất cho sự nghiệp của mình.

Thông qua các số liệu thống kê được khảo sát từ tổ chức nghiên cứu về nguồn lao động trên thế giới, 14 chỉ số quan trọng dưới đây sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận diện rõ nét nhất bức tranh về một thế hệ Z hiện đại, đầy lạc quan, lực lượng lao động chủ chốt trong các công ty trong tương lai gần.

1. Thống kê từ cục điều tra dân số Hoa Kỳ đưa ra, người tiêu dùng thuộc thế hệ Z hiện nay chỉ chiếm đến 61 triệu cá nhân ở Mỹ và dự kiến đến năm 2030 lực lượng lao động Gen Z sẽ chiếm hơn 30% tại Mỹ.

2. Một nghiên cứu thú vị đến từ Nghiên cứu Pew đã “bật mí” một sự thật rằng: Thế hệ Z là thế hệ đa dạng nhất trên thế giới và thực té chỉ có hơn một nửa trong số những người tham gia nghiên cứu là người da trắng gốc Tây Ban Nha.

3. Lấy ý kiến cá nhân của các bạn trẻ Gen Z, Yello đưa ra một kết quả khảo sát ấn tượng khi có đến gần ¼ (24%) các bạn trẻ được hỏi về thu nhập sau khi tốt nghiệp họ đều nghĩ rằng mình sẽ kiếm được hơn 60.000 đô la đối với công việc đầu tiên sau khi ra trường.

4. Cũng theo Yello, thế hệ Gen Z có xu hướng tìm kiếm việc làm từ rất sớm, ngay từ khi còn đang học đại học. Một phần tư số sinh viên Gen Z bắt đầu đi làm thêm từ năm nhất, năm hai đại học, và một nửa số những người được khảo sát đi làm trong năm cuối. Chỉ có 1/10 là bắt đầu đi làm sau khi tốt nghiệp đại học.

5. Thế hệ Z không thể thiếu công nghệ trong cuộc sống và hiểu biết về công nghệ vô cùng sâu sắc, chính Gen Z là những người đầu tiên tìm các biến đổi, áp dụng công nghệ vào thực tiễn học tập và công việc. Thực tế này chính là nguyên do tại sao hơn 80% nhân viên Gen Z thích làm việc với công nghệ, 91% người khẳng định rằng công nghệ ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng nghề nghiệp của họ và 80% Gen Z tin rằng môi trường làm việc sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn khi áp dụng công nghệ và tự động hóa. (Nguồn: Dell)

6. Các bạn trẻ thế hệ Z phần đông đều quan tâm và có phần lo lắng về việc mình phải trau dồi các kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Theo khảo sát của Dell, có đến 52% Gen Z tự tin với các kỹ năng công nghệ của mình có thể phục vụ tốt nhất cho các vị trí công việc và yêu cầu làm việc mà nhà tuyển dụng đưa ra.

7. Kết quả khảo sát của Linkedln lại cho rằng 59% những người thuộc thế hệ Z không cho rằng công việc họ đang làm sẽ có thể tồn tại được trong 20 năm. Họ hiểu rằng công nghệ sẽ làm thay đổi cách thức và môi trường làm việc, đòi hỏi nhân viên Gen Z cũng phải liên tục đổi mới và sáng tạo trong công việc để không bị bỏ lại phía sau.

8. 59% nhân viên Gen Z sẽ chủ động học thêm các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp để nắm bắt cơ hội làm việc và cải thiện thu nhập cá nhân hơn là trang bị đầy đủ kỹ năng trước khi ra trường. Khảo sát được thực hiện bởi Linkedln cũng chỉ ra thực tế rằng, thế hệ Z quan tâm đến tài chính và định hướng sự nghiệp cá nhân nhiều hơn là những thế hệ trước đó.

>> Cách truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên thế hệ Z

>> 4 kỹ năng làm việc Gen Z cần trang bị cho bản thân

9. Nguồn khảo sát từ Vision Critical cho ta thấy thế hệ Z bắt đầu đi làm với ít kinh nghiệm đi làm hơn hẳn so với nhân viên thế hệ X và Y. 19% Gen Z từ độ tuổi 15 -17 vào năm 2018 báo cáo làm việc trong năm dương lịch trược đó, so với 30% của thế hệ Y trong cùng độ tuổi vào năm 2002.

10. Cũng theo khảo sát về Gen Z của Vision Critical, 38% nhân sự Gen Z quan tâm đến việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp. Số liệu này thấp hơn so với mức độ quan tâm của các thế hệ trước, cụ thể là có đến 47% thế hệ Y mong muốn điều này.

11. eMarketer đưa ra con số 73% thế hệ Z có xu hướng thích các thương hiệu liên hệ với họ thông qua các nền tảng mạng xã hội như facebook, Instagram, snapchat, … Tuy nhiên thực tế nhưng phương tiện này có thể là nguyên nhân gây gián đoạn công việc và làm ảnh hưởng đến hiệu quả marketing thương hiệu của tổ chức.

12.  Có tới hơn 88% thế hệ Z bày tỏ quan điểm rằng họ vô cùng lạc quan về tương lai của bản thân.

13. Phần lớn những người trẻ thế hệ Z cảm thấy mức độ chi tiêu của mình thấp hơn so với Gen Y nhưng thực tế lại ngược lại hoàn toàn.

14. Từ thống kê của CGK, 55% thế hệ Z sử dụng smartphone dưới 5 tiếng/ngày và có tới 26% Gen Z có thói quen sử dụng  thiết bị công nghệ này hơn 10 tiếng/ngày.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát