LÀM SAO ĐỂ THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BÁN HÀNG HẤP DẪN

Thiết kế một chương trình đào tạo hấp dẫn luôn luôn quan trọng. Nhưng với một chương trình đào tạo bán hàng hấp dẫn, bạn phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để thu hút những người tham dự và giữ chân họ.

Chuẩn bị cho nhân viên bán hàng của bạn thành công là một nhiệm vụ khó khăn. Họ phải là chuyên gia trong danh mục sản phẩm và dịch vụ của mình và thể hiện kiến ​​thức đáng tin cậy trong ngành của khách hàng. Giúp nhóm bán hàng của bạn tạo ra những tương tác có ý nghĩa với khách hàng bắt đầu bằng việc xây dựng một chương trình đào tạo bán hàng thành công cung cấp cho họ những kỹ năng và nguồn lực họ cần. Chương trình của bạn nên bao gồm ba thành phần chính và 7 cách để giúp chương trình đào tạo bán hàng hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Bắt đầu với một chương trình cấp điều hành

Định nghĩa về chương trình hỗ trợ bán hàng của bạn sẽ thúc đẩy các mục tiêu và kết quả chính cũng như lộ trình đào tạo cụ thể. Nhiều người sẽ có ý kiến ​​về những gì nhân viên bán hàng nên biết và những kỹ năng nào họ nên sử dụng, nhưng các bên liên quan quan trọng nhất là các nhà quản lý bán hàng cấp một và giám đốc điều hành bán hàng. Họ cần quản lý việc thu hút và phát triển tài năng để đạt được mục tiêu bán hàng của mình. Các nhà quản lý sẽ biết trực tiếp những kiến ​​thức và kỹ năng mà những người đại diện tăng cường và tăng cường của họ cần để có thể đạt được mục tiêu của họ, điều này sẽ liên quan đến việc đánh giá, huấn luyện và phát triển liên tục trong suốt cả năm.

Ngoài ra, các điều kiện sẽ thay đổi, được thúc đẩy bởi việc phát hành các khả năng mới theo phân khúc hoặc địa lý và bởi chiến lược quảng cáo và chiến dịch của nhóm marketing để nâng cao nhận thức và thúc đẩy nhu cầu. Các lộ trình này phải phù hợp với lộ trình đào tạo, với các mục tiêu gắn liền với hiệu quả bán hàng.

Định nghĩa về chương trình hỗ trợ bán hàng của bạn sẽ thúc đẩy các mục tiêu và kết quả chính cũng như lộ trình đào tạo cụ thể

3 thành phần chính của một chương trình đào tạo bán hàng thành công

1. Sự tương tác

Các bài thuyết trình đào tạo trực tiếp là hình thức đào tạo phổ biến nhất, vì chúng có thể được tạo nhanh chóng, cho phép thay đổi vào phút cuối, không yêu cầu diễn tập và tập trung vào bài giảng hơn là hoạt động. Mặc dù tương tác là chìa khóa để học, nhưng rất khó để thiết kế và yêu cầu các chuyên gia lành nghề thực hiện.

Tuy nhiên, chương trình đào tạo của bạn nên bao gồm nhiều phiên tương tác yêu cầu nhân viên bán hàng kết nối với nhau và với người hướng dẫn. Động não, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp cho một thách thức đều là những lựa chọn tốt. Các bài tập tình huống và đóng vai là những cách đặc biệt hiệu quả để giúp nhóm học hỏi và kết nối. Ví dụ: cân nhắc yêu cầu từng người tham gia đưa ra ý kiến ​​bán hàng cho nhóm và sau đó mời những người còn lại trong nhóm đưa ra phản hồi.

2. Kết nối liên ngành

Bán hàng thành công là nỗ lực của cả nhóm bao gồm các nhóm bán hàng, marketing và sản phẩm. Bao gồm cả ba bộ phận trong đào tạo bán hàng sẽ tạo ra trải nghiệm toàn diện và thúc đẩy kết nối mạnh mẽ hơn giữa các nhóm, điều này sẽ mang lại kết quả trong tương lai. Yêu cầu nhóm marketing chia sẻ nội dung mới và ý tưởng bán hàng, đồng thời mời nhóm sản phẩm cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, các tính năng đặc biệt và phát triển sản phẩm mới.

>> 5 sai lầm đào tạo bán hàng trực tuyến nên tránh

>> Chiến lược đa dạng hoá trong tăng trưởng kinh doanh

3. Quan điểm của khách hàng

Đó là một ý tưởng tuyệt vời để mời khách hàng tham gia vào chương trình đào tạo của bạn. Ngạc nhiên? Đừng như vậy. Khách hàng biết trải nghiệm của người mua tốt hơn bất kỳ ai khác. Mời họ tham gia các buổi đào tạo mang lại cho đội ngũ bán hàng một góc nhìn độc đáo và có giá trị. Khách hàng có thể nói về trải nghiệm mua hàng của họ, cách họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và những thách thức họ gặp phải.

Dưới đây là các cách giúp bạn thiết kế chương trình đào tạo bán hàng hấp dẫn:

1. Microlearning

Các nội dung đào tạo ngắn gọn và hấp dẫn, microlearning chính là mong muốn đào tạo của nhân viên bán hàng. Kéo dài từ 3 đến 10 phút, các mô-đun đào tạo bán hàng nhỏ tập trung cao độ này có thể hoạt động độc lập hoặc là một phần của chương trình rộng lớn hơn. Thường có sẵn trong thư viện kỹ thuật số, nội dung được truy cập nhanh chóng và dễ dàng. Và định dạng này có tính di động cao. Cả hai điều này đều có nghĩa là những nhân viên bận rộn của bạn có thể tham gia học bất cứ khi nào họ có thời gian và chọn chủ đề phù hợp nhất với họ vào thời điểm đó.

Các nội dung đào tạo ngắn gọn và hấp dẫn, microlearning chính là mong muốn đào tạo của nhân viên bán hàng

2. Gamification

Cho dù đó là mục tiêu của nhóm hay vượt quá mục tiêu cá nhân, hầu hết các nhân viên bán hàng đều có mong muốn cạnh tranh lành mạnh. Đào tạo trực tuyến cung cấp không gian hoàn hảo cho việc này. Nếu bạn đang sử dụng LMS để quản lý và cung cấp khóa đào tạo của mình, thì bạn sẽ có một loạt các tính năng trò chơi hóa tích hợp sẵn để lựa chọn. Bằng cách sử dụng điểm, huy hiệu, hình đại diện, phần thưởng, cấp độ và bảng xếp hạng, bạn có thể khơi dậy tinh thần cạnh tranh của nhân viên. Kết quả? Một trải nghiệm thú vị và năng động mà các nhóm bán hàng sẽ rất vui khi được tham gia.

3. Bài kiểm tra và câu đố

Khi nói đến đào tạo, đại diện bán hàng của bạn sẽ muốn thấy lợi tức đầu tư của họ. Các bài kiểm tra và câu đố là một cách tuyệt vời để chứng minh giá trị gia tăng. Ngoài việc khơi dậy tinh thần cạnh tranh của nhân viên, nó đóng vai trò xác nhận rằng kiến ​​thức đã được tiếp thu. 

Với việc học trực tuyến, bạn có thể nhúng các bài kiểm tra như một phần của chương trình đào tạo của mình và sử dụng tính tương tác để gắn kết tất cả nhân viên tham gia. Nếu bạn có ngân sách, tại sao không tạo môi trường thử nghiệm mô phỏng dựa trên các khó khăn hay vấn đề vướng mắc mà đội ngũ bán hàng của bạn hay gặp phải.

Một thành phần quan trọng khác của bài kiểm tra và câu đố chính là phản hồi. Với các bài kiểm tra tương tác và học tập trực tuyến, bạn có thể đưa ra đánh giá gần như ngay lập tức. 

>> Vai trò của động lực trong học tập

>> 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

4. Hội nghị truyền hình

Hội nghị truyền hình có nhiều lợi ích trong đào tạo. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, nó có thể bị cô lập và không hiệu quả nếu không có các tính năng hỗ trợ hoặc lập kế hoạch phù hợp. Giao tiếp hai chiều là rất quan trọng, đặc biệt là với đào tạo bán hàng.

Nhưng thật tuyệt vời khi có các công cụ hội nghị truyền hình dễ sử dụng hỗ trợ các buổi đào tạo trực tiếp. Với những điều này, những người tham gia có thể giao tiếp trong thời gian thực. Hầu hết các nền tảng cũng cung cấp các tính năng tương tác, nâng cao, chẳng hạn như trò chuyện trực tiếp và thăm dò ý kiến. Những điều này rất hữu ích nếu bạn muốn chạy một phiên hỏi đáp hoặc thảo luận nhóm sau một hoạt động đóng vai. Các tính năng chia sẻ màn hình và tệp có nghĩa là người hướng dẫn có thể trả lời trực tiếp các yêu cầu về tài nguyên bổ sung hoặc chi tiết bổ sung.

5. Diễn đàn

Một phần trong bộ công cụ học tập kỹ thuật số của bạn, diễn đàn thảo luận trực tuyến và diễn đàn xã hội biến những người nhận thông tin thụ động thành những người tham gia tích cực. Khi sử dụng các kênh này, họ có thể chia sẻ mẹo thực hành tốt nhất, đồng thời đặt câu hỏi và nhận trợ giúp về bất kỳ điều gì họ không chắc chắn.

6. Nội dung thu hút

Để giữ cho đội ngũ bán hàng của bạn tham gia vào quá trình đào tạo của họ, nội dung khóa học phải phong phú và đa dạng. Chương trình đào tạo bán hàng hấp dẫn, trực tuyến lý tưởng cho việc này vì nó hỗ trợ nhiều loại phương tiện, từ video, câu đố và bản trình bày đến tệp âm thanh và kho lưu trữ tài liệu mà họ có thể sử dụng bất cứ khi nào họ cần.

7. Học trên thiết bị di động

Thời gian là tiền bạc. Và nhóm bán hàng của bạn sẽ biết điều này nhiều hơn bất kỳ nhóm nào khác trong công ty của bạn. Chuyển chương trình đào tạo bán hàng của bạn sang hình thức trực tuyến và nhân viên của bạn có thể hưởng lợi từ tính linh hoạt và hiệu quả của việc học trên thiết bị di động.

Cho dù đó là giữa các cuộc gọi hay trên đường đến cuộc họp với khách hàng tiềm năng, ứng dụng học tập trên thiết bị di động có nghĩa là họ có thể tối đa hóa thời gian và tối đa hóa lợi nhuận của bạn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát