5 SAI LẦM ĐÀO TẠO BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN NÊN TRÁNH

Đội ngũ bán hàng của bạn gánh trên vai rất nhiều gánh nặng, đặc biệt nếu họ đang khao khát trở thành những người có thu nhập cao nhất và đóng góp vào lợi nhuận của bạn. Do đó, họ cần truy cập vào các tài liệu đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả để xây dựng các kỹ năng thiết yếu và thông báo cho họ về những sản phẩm mới nhất và tốt nhất. 

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu 5 sai lầm mà bạn cần tránh khi đào tạo bán hàng trực tuyến để đem lại doanh thu cao nhất:

Cho dù sản phẩm của bạn có thể mang lại lợi ích như thế nào hay bạn đầu tư bao nhiêu nguồn lực vào kế hoạch marketing của mình, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến của bạn ở mức trung bình. Bạn phải đảm bảo rằng đội ngũ bán hàng của mình có tất cả các kỹ năng, bí quyết và kinh nghiệm cần thiết để đạt được thỏa thuận, điều này phụ thuộc vào hiệu quả của các khóa đào tạo trực tuyến của bạn.

Vì đào tạo bán hàng luôn là ưu tiên hàng đầu, đây là 5 trong số những lỗi đào tạo bán hàng trực tuyến phổ biến nhất mà bạn nên tránh , cũng như những cách mà bạn có thể khắc phục chúng.

Đào tạo bán hàng luôn là ưu tiên hàng đầu trong doanh nghiệp

1. Sử dụng chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến “ai cũng có thể học được”

Mỗi nhân viên đều có nhu cầu, mục tiêu và sở thích học tập cụ thể. Vì vậy, hoàn toàn hợp lý khi không có chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến “ai cũng có thể học được” sẽ phù hợp với toàn bộ nhóm bán hàng của bạn. Bạn phải sẵn sàng và sẵn sàng nghiên cứu nền tảng, kinh nghiệm và kiến ​​thức của nhân viên để phát triển chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến năng động và được cá nhân hóa đáp ứng nhu cầu của họ.

Ngay cả khi bạn dựa vào các mẫu, chủ đề và thư viện nội dung eLearning để tạo khóa đào tạo bán hàng trực tuyến của mình, thì vẫn cần có một số mức độ tùy chỉnh liên quan nếu bạn muốn làm cho nó thực sự hiệu quả.

Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn nhận phản hồi từ người học của mình, nói chuyện với người quản lý và giám sát bán hàng, đồng thời gặp gỡ các chuyên gia về vấn đề chủ đề, những người có thể giúp bạn tạo chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến hấp dẫn.

2. Chưa đề cập đến lợi ích, ứng dụng của đào tạo bán hàng trực tuyến

Lợi ích của việc đào tạo bán hàng nên khá rõ ràng đối với mọi người. Đội ngũ bán hàng của bạn nên nhận thức rõ về cách họ có thể sử dụng thông tin hoặc kỹ năng và những lợi ích mà đào tạo bán hàng trực tuyến sẽ mang lại. Nếu không, họ có thể thiếu động lực cần thiết để tham gia tích cực vào trải nghiệm đào tạo bán hàng trực tuyến.

Trước khi họ nhấp vào mô-đun đầu tiên, hãy đảm bảo rằng họ biết những gì được mong đợi ở họ, những nội dung chính liên quan và họ sẽ làm gì với thông tin họ có được. Ví dụ: thông báo với họ rằng họ sẽ học cách hoàn thành giao dịch bán hàng bằng hệ thống POS (Điểm bán hàng – Point of Sale) trước khi họ tham gia vào mô phỏng thực tế.

Đề cập rằng hoạt động trực tuyến sẽ giúp họ cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và tăng doanh số bán hàng, do thực tế là họ có thể hoàn thành giao dịch từ đầu đến cuối. Tốt hơn nữa, hãy bao gồm gamification và các kịch bản cho họ thấy cách áp dụng đào tạo bán hàng trực tuyến trong môi trường thực tế.

>> 5 mẹo để thiết lập các mục tiêu đào tạo thực tế

>> Cách thiết kế chương trình đào tạo bán hàng

>> Rủi ro trong kinh doanh là gì? Đâu là yếu tố dẫn đến rủi ro trong kinh doanh

3. Đánh giá thấp tầm quan trọng của việc đào tạo bán hàng trực tuyến liên tục

Đào tạo bán hàng trực tuyến không phải là điều mà bạn chỉ nên cung cấp một lần cho người mới. Mọi thành viên trong đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn phải được đào tạo liên tục về bán hàng trực tuyến để nâng cao kỹ năng và ghi nhớ kiến ​​thức.

Sự lặp lại là điều cần thiết, vì nó mang lại cho họ cơ hội ghi thông tin vào trí nhớ của họ. Kết quả là họ có thể nhớ lại các khái niệm và ý tưởng quan trọng khi họ cần chúng nhất, chẳng hạn như khi họ đang giúp đỡ khách hàng.

Đào tạo bán hàng trực tuyến đang diễn ra cũng mang đến cho họ cơ hội xây dựng dựa trên kiến ​​thức đã có, để họ dễ dàng tiếp thu thông tin mới và thêm thông tin đó vào những kỹ năng của mình. Tổ chức các sự kiện đào tạo bán hàng trực tuyến hàng tháng, nơi nhân viên bán hàng có thể chia sẻ ý tưởng, giải quyết mối quan tâm của họ và đặt câu hỏi. Tích hợp các hoạt động trực tuyến tập trung vào các thủ tục hoặc sản phẩm mới.

4. Tập trung vào sản phẩm thay vì kỹ năng

Nói về sản phẩm, mặc dù kiến ​​thức về sản phẩm là cần thiết, nhưng nó chỉ là một phần của chương trình đào tạo bán hàng. Đội ngũ bán hàng của bạn có thể thông thạo tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ có thể làm nổi bật mọi tính năng hoặc thông số kỹ thuật của một dòng sản phẩm cụ thể. Nhưng liệu tất cả những kiến ​​thức này có chuyển thành doanh số bán hàng thực tế không?

Sự thật đơn giản là nhân viên của bạn cần có kỹ năng để bán sản phẩm của bạn cho khách hàng. Họ phải có khả năng giao tiếp hiệu quả, đàm phán chi tiết và xác định nhu cầu của khách hàng bằng cách lắng nghe tích cực.

Mô phỏng là một công cụ tuyệt vời cho mục đích này, vì chúng cho họ cơ hội tương tác với các nhân vật trong một môi trường an toàn và hỗ trợ. Nhân viên có thể tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể và sự đồng cảm, cũng như các kỹ năng mềm khác, bằng cách tương tác với khách hàng ảo.

5. Tạo nội dung đào tạo bán hàng trực tuyến thụ động

Tương tác là nền tảng của một chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến thành công. Để minh họa điểm này, hãy xem xét hai hoạt động đào tạo trực tuyến sau: xem video eLearning và tham gia vào một kịch bản phân nhánh. Mặc dù xem video eLearning có thể hấp dẫn và cung cấp nhiều thông tin nhưng nó không mang lại cho nhân viên khả năng tương tác và kết nối với nội dung đào tạo bán hàng trực tuyến. Họ là những người tham gia thụ động. Mặt khác, một kịch bản đào tạo bán hàng trực tuyến khuyến khích họ đi sâu vào vấn đề và đưa ra những lựa chọn dẫn đến những hậu quả thực tế.

Các cuộc thảo luận trực tuyến, hoạt động cộng tác nhóm, hội thảo trên web, mô phỏng và trò chơi eLearning đều là những ví dụ hoàn hảo về nội dung trực tuyến tương tác mà bạn có thể sử dụng trong chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến của mình. Các hoạt động trực tuyến này cũng có thể giúp giảm bớt sự nhàm chán của người học trong công ty và thúc đẩy động lực của họ, nhờ thực tế là đào tạo bán hàng trực tuyến mang tính xúc giác và hấp dẫn hơn.

Hãy lưu ý danh sách 5 sai lầm đào tạo bán hàng trực tuyến hàng đầu này khi bạn đang phát triển khóa đào tạo tiếp theo của mình để thúc đẩy hỗ trợ bán hàng. Nếu bạn đã sẵn sàng ra mắt, hãy sử dụng nó làm danh sách kiểm tra để đảm bảo rằng nhân viên bán hàng của bạn có tất cả các công cụ và tài nguyên họ cần để tăng lợi nhuận.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát