KIỂM TRA NHÂN VIÊN SAU KHI ĐÀO TẠO: CÁC PHƯƠNG PHÁP HAY NHẤT ĐỂ ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG

Các công ty bỏ rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức để đào tạo nhân viên của họ. Giới thiệu nhân viên mới, đào tạo vai trò công việc, đào tạo kế nhiệm, đào tạo tuân thủ,...và kiểm tra nhân viên sau khi đào tạo cũng tốn khá nhiều công sức của họ.

Vấn đề mà nhiều giảng viên phải đối mặt là sau khi dồn quá nhiều công sức vào việc lập kế hoạch và tạo tài liệu đào tạo là đưa ra phần thi ngắn gọn. Và đó có thể là một vấn đề LỚN vì bạn không thực sự biết liệu nhân viên của mình có đang học những gì họ phải học hay không nếu bạn không thử nghiệm theo cách này hay cách khác. Vì vậy, bạn có thể đang cung cấp chương trình đào tạo không hiệu quả cho một số, nhiều hoặc tất cả nhân viên của bạn và không bao giờ biết điều đó. 

Kiểm tra sau đào tạo là quá trình cần thiết mà doanh nghiệp cần quan tâm

Kiểm tra nhân viên sau khi đào tạo: Kiểm tra kiến ​​thức và Kiểm tra dựa trên nhiệm vụ hoặc kỹ năng

Bạn có thể kiểm tra nhân viên theo nhiều cách khác nhau, nhưng nhìn chung chúng được chia thành hai loại:

Kiểm tra kiến ​​thức

Kiểm tra dựa trên nhiệm vụ (còn được gọi là kiểm tra dựa trên kỹ năng hoặc đánh giá hiệu suất)

Các bài kiểm tra kiến ​​thức thường được sử dụng để xác định xem nhân viên của bạn có biết điều gì đó hoặc có thể áp dụng kiến ​​thức đó hay không thay vì liệu họ có thể thực hiện một nhiệm vụ hay không. Kiểm tra kiến ​​thức bao gồm:

- Câu hỏi đúng / sai

- Câu hỏi trắc nghiệm

- Nhiều câu trả lời

- Câu hỏi điền vào chỗ trống

- Câu trả lời ngắn

- Câu hỏi tiểu luận

- ...

Nói tóm lại, nó là sự kết hợp giữa những thứ bạn có thể đã làm ở công ty và một số thứ bạn có thể làm trong các khóa học eLearning cơ bản.

Các bài kiểm tra kiến ​​thức của bạn nên bao gồm một hoặc nhiều mục kiểm tra cho mỗi mục tiêu học tập, điều này có nghĩa là một hoặc nhiều câu hỏi cho mỗi mục tiêu học tập.

Có những lý do chính đáng tại sao bạn có thể muốn dạy cho nhân viên kiến ​​thức và sau đó kiểm tra sự hiểu biết của họ về kiến ​​thức đó. Ví dụ, điều này có thể quan trọng trong đào tạo tuân thủ. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp tại nơi làm việc, mục tiêu của đào tạo là giúp nhân viên áp dụng thành công kiến ​​thức vào công việc để thực hiện nhiệm vụ công việc (không chỉ đơn giản là chứng minh họ biết điều gì đó).

>> Cách tạo lộ trình học tập phù hợp với mục tiêu của công ty

>> Huấn luyện là gì?

Các bài kiểm tra kiến ​​thức thường được sử dụng để xác định xem nhân viên của bạn
có biết điều gì đó hoặc có thể áp dụng kiến ​​thức đó hay không

Bài kiểm tra dựa trên nhiệm vụ hoặc kỹ năng (Đánh giá hiệu suất)

Bài kiểm tra dựa trên nhiệm vụ là bài kiểm tra khả năng của nhân viên trong việc thực hiện một nhiệm vụ công việc thực tế trong môi trường làm việc thực tế (hoặc mô phỏng thực tế của môi trường làm việc). Ý tưởng là nhân viên của bạn sẽ thực sự thực hiện nhiệm vụ hoặc kỹ năng, không chỉ đơn giản là nói, nhớ lại, chọn hoặc liệt kê như họ làm trong các bài kiểm tra kiến ​​thức được liệt kê ở trên.

Trong một số trường hợp, bài kiểm tra dựa trên nhiệm vụ của bạn sẽ yêu cầu nhân viên của bạn thực hiện kỹ năng trong cuộc sống thực. Trong các trường hợp khác, bài kiểm tra dựa trên nhiệm vụ của bạn sẽ yêu cầu nhân viên của bạn thực hiện kỹ năng trong một số dạng môi trường mô phỏng. Ví dụ, các phi công lái máy bay được thử nghiệm trong các trình mô phỏng chuyến bay phức tạp và tôi đã thấy các trình mô phỏng tương tự dành cho người điều khiển cần trục. Trong các trường hợp khác, mô phỏng có thể đơn giản hơn một chút, chẳng hạn như một khóa học điện tử trình bày một kịch bản giống như công việc và sau đó hỏi nhân viên một câu hỏi như "bạn sẽ làm gì trong tình huống này?"

Các bài kiểm tra dựa trên nhiệm vụ của bạn sẽ yêu cầu nhân viên của bạn thực hiện một hoặc nhiều mục kiểm tra cho mỗi mục tiêu học tập. Hay nói cách khác là để hoàn thành một hoặc nhiều hiệu suất / hành vi cho mỗi mục tiêu học tập.

Thông thường, bạn sẽ có một người giám sát đánh giá hiệu suất của các nhân viên thực hiện bài kiểm tra dựa trên nhiệm vụ. Trong những trường hợp đó, bạn sẽ tạo một danh sách kiểm tra hoặc một số dạng thang đánh giá mà họ có thể sử dụng để ghi lại các đánh giá của mình. Hãy nhớ rằng điều quan trọng là tất cả nhân viên được đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ của họ phải được đánh giá một cách công bằng, thống nhất, khách quan, vì vậy điều quan trọng là tất cả những người đánh giá phải biết các tiêu chí để thực hiện thành công nhiệm vụ và áp dụng các tiêu chí đó.

Tất nhiên, trong các ví dụ về học tập điện tử dựa trên mô phỏng và kịch bản đã thảo luận trước đó, một máy tính sẽ ghi lại kết quả cho bạn.

>> Cách triển khai chương trình Blened Learning hiệu quả trong doanh nghiệp 

>> Các bước xác định mục tiêu và lập kế hoạch hành động

Khi nào thì sử dụng bài kiểm tra kiến ​​thức và khi nào thì sử dụng bài kiểm tra dựa trên nhiệm vụ

Bạn có thể sử dụng một bài kiểm tra kiến ​​thức hoặc mục kiểm tra (chẳng hạn như câu hỏi đúng / sai hoặc trắc nghiệm) để kiểm tra khả năng của nhân viên để đáp ứng một mục tiêu học tập yêu cầu hoạt động thể hiện kiến ​​thức (các mục tiêu yêu cầu cho những thứ như trạng thái, gọi lại, danh sách, khớp, chọn). Và bạn có thể sử dụng mục kiểm tra hoặc kiểm tra dựa trên nhiệm vụ để kiểm tra khả năng của họ để đáp ứng một mục tiêu học tập yêu cầu hiệu suất chứng minh rằng họ có một kỹ năng nhất định hoặc có thể thực hiện một nhiệm vụ nhất định. Nhưng hãy nhớ những lưu ý đã cung cấp trước đó về việc sử dụng đánh giá dựa trên kiến ​​thức khi đánh giá dựa trên nhiệm vụ hoặc kỹ năng sẽ phù hợp hơn.

Khi nào nên tạo các bài kiểm tra của bạn

NHIỀU chuyên gia về thiết kế hướng dẫn và / hoặc học tập và phát triển sẽ cho bạn biết thời điểm tốt nhất để tạo các bài kiểm tra của bạn là ngay sau khi bạn đã tạo mục tiêu học tập của mình. Đúng vậy - sau khi bạn đã tạo mục tiêu học tập nhưng TRƯỚC KHI bạn đã tạo nội dung / hoạt động đào tạo của mình.

Dưới đây là một số lý do tại sao điều này có ý nghĩa:

Bạn vừa tạo ra các mục tiêu học tập, vì vậy chúng luôn mới mẻ trong tâm trí bạn. Bây giờ là lúc để tạo ra những thử nghiệm đó. Hãy nhớ mục tiêu của bạn khi tạo các bài kiểm tra là đảm bảo nhân viên của bạn có thể đáp ứng các mục tiêu học tập, vì vậy mối liên kết này có ý nghĩa.

Nếu bạn tạo tài liệu đào tạo trước và sau đó tạo tài liệu đào tạo trước khi tạo bài kiểm tra, bạn sẽ có nguy cơ để thứ gì đó trong tài liệu đào tạo khiến bài kiểm tra của bạn chệch mục tiêu một chút.

Đánh giá các bài kiểm tra của bạn

Một bài kiểm tra tốt là cả hai đáng tin cậy và hợp lệ. Đáng tin cậy và hợp lệ là các thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng để mô tả các bài kiểm tra / câu hỏi kiểm tra. Cụ thể:

Hợp lệ -Một thử nghiệm hợp lệ là chính xác. Nếu một nhân viên vượt qua bài kiểm tra hợp lệ, nhân viên đó thực sự có thể đáp ứng mục tiêu học tập. Tương tự như vậy, nếu một nhân viên không vượt qua bài kiểm tra hợp lệ, nhân viên đó thực sự không thể đáp ứng mục tiêu học tập.

Đáng tin cậy - thử nghiệm đáng tin cậy cung cấp cho bạn kết quả phù hợp. Nếu một nhân viên không thể đáp ứng mục tiêu học tập, một bài kiểm tra hoàn toàn đáng tin cậy sẽ cho bạn biết điều đó mọi lúc. Tương tự như vậy, nếu một nhân viên có thể đáp ứng mục tiêu học tập, một bài kiểm tra hoàn toàn đáng tin cậy sẽ cho bạn biết điều đó mọi lúc.

Trên đây là một vài kiến thức về tổ chức kiểm tra, đánh giá đào tạo, hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với doanh nghiệp bạn.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát