Đánh giá năng lực nhân viên dựa trên những tiêu chí nào?

Đối với những nhà lãnh đạo non trẻ, họ thường không biết đánh giá năng lực nhân viên dựa trên những tiêu chí nào. Nếu bạn cũng đang loay hoay trong vấn đề này, hãy tham khảo ngay những gợi ý mà Acabiz chia sẻ dưới đây.

Tại sao phải đánh giá năng lực của nhân viên?

Trước khi tìm hiểu về những tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên, nhà quản lý cần hiểu rõ tại sao mình lại phải thực hiện điều này. Thực tế, có rất nhiều lý do bắt buộc nhà quản lý phải thực hiện việc đánh giá năng lực đối với từng nhân viên của mình. Cụ thể như sau:

- Dựa trên sự đánh giá năng lực, nhà quản lý có thể đưa ra những chế độ khen thưởng cũng như xử phạt sao cho công bằng, hợp lý.

>> Vì sao nhân viên hài lòng với công việc nhưng vẫn rời đi

     Bật mí các kỹ năng đào tạo nhân viên sale chuyên nghiệp

- Nâng cao hiệu suất kế hoạch làm việc nhờ phát triển hơn đối với nhân viên có năng lực tốt và điều chỉnh kịp thời những nhân viên non kém.

- Thúc đẩy sự tiến bộ của toàn bộ nhân viên nhờ cách khắc phục những thiếu sót mà nhân viên đang gặp phải.

 

Việc đánh giá năng lực nhân viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hoàn thành công việc

Tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Việc đánh giá năng lực của nhân viên vô cùng quan trọng, và để đánh giá một cách chính xác, công bằng không phải là điều dễ dàng. Bởi, việc đánh giá còn tùy thuộc và từng vị trí, tính chất công việc khác nhau. Do đó, khi đánh giá, nhà quản lý cần nắm một số tiêu chí nền tảng, giúp cho việc đánh giá được chính xác hơn sau đây:

Đánh giá theo mục tiêu

Trong quá trình làm việc, mỗi nhân viên sẽ được giao nhiệm vụ, KPI riêng và cùng hướng tới một mục đích chung là hoàn thành mục tiêu. Và nhà quản lý có thể vận dụng khả năng hoàn thành mục tiêu của nhân viên như một tiêu chí cơ bản để đánh giá năng lực.

Và trong quy trình đánh giá năng lực nhân viên dựa theo mục tiêu thì sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ như sau:

- Đánh giá theo mục tiêu phát triển: Đối với hình thức đánh giá này thì nhà quản lý sẽ dựa trên hệ thống KPI để nắm bắt được mục tiêu phát triển của từng nhân viên. Qua đó, nhà quản lý sẽ biết được nhân viên của mình có những nguyện vọng gì, có thực sự muốn gắn bó với công việc hay không. Từ đó, nhà quản lý sẽ biết cách đề ra các chiến lược phát triển năng lực cho nhân viên một cách cụ thể.

- Đánh giá theo mục tiêu hành chính: Hình thức đánh giá này sẽ dựa trên mức độ hoàn thành công việc của nhân viên, xuất sắc, khá, trung bình hay yếu kém. Đây cũng chính là cơ sở để đưa ra những đề xuất về tăng lương hoặc xử phạt và sa thải.

- Đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc: Dựa trên tiêu chí hoàn thành công theo tuần, quý, tháng, năm mà nhà quản lý cũng có thể đánh giá được năng lực của nhân viên một cách chính xác. Và để có thể thực hiện được điều này thì nhà quản lý cần yêu cầu nhân viên của mình nộp báo cáo về công việc theo tuần, tháng và tổng kết năm. Dựa trên những báo cáo này, nhà quản lý sẽ biết được nhân viên của mình có đang làm tốt công việc hay không.

 

Nhà lãnh đạo có thể đánh giá năng lực nhân viên thông qua tiêu chí mục tiêu

Trong quá trình đánh giá năng lực nhân viên, để đạt được kết quả chính xác và minh bạch nhất thì nhà quản lý có thể kết hợp cả 3 hình thức đánh giá trên. Việc bỏ sót hoặc đánh giá một cách qua loa sẽ khiến tính chính xác về năng lực của nhân viên không được đảm bảo.

Đánh giá theo hình thức

Bên cạnh tiêu chí đánh giá theo mục tiêu thì nhà quản lý cũng cần nắm vững tiêu chí đánh giá theo hình thức. Đây được xem là cách đánh giá mang tính toàn diện và chính xác. Cụ thể, đối với tiêu chí đánh giá này thì sẽ có 3 hình thức mà nhà quản lý cần áp dụng như sau:

- Đánh giá nhân viên theo toàn diện: Trong cách đánh giá này, nhà quản lý sẽ nhận định về nhân viên của mình thông qua những nhận xét khách quan của đồng nghiệp, khách hàng về nhân viên đó. Từ đó, tổng hợp và đưa ra đánh giá mang tính toàn diện nhất. Đây còn được xem là cách đánh giá mang tính tổng hợp và có hiệu quả cao, đồng thời giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về nhân viên của mình.

- Đánh giá nhân viên theo ngang cấp: Đánh giá năng lực nhân viên theo cách này thường được áp dụng cho những nhân viên cùng cấp bậc với nhau. Và thay vì nhà quản lý đánh giá thì các nhân viên sẽ tự đánh giá lẫn nhau. Xét theo năng lực, chuyên môn và kỹ năng mà mỗi nhân viên sẽ có cách đánh giá riêng về đồng nghiệp của mình. Trong hình thức đánh giá này, sự khách quan luôn được đề cao hơn cả.

- Đánh giá nhân viên từ cấp bậc cao đến cấp bậc thấp: Đây là hình thức mà các nhà quản lý sẽ trực tiếp đánh giá nhân viên của mình. Dựa trên kết quả của bảng đáng giá, nhà quản lý sẽ có những kế hoạch phát triển nhân viên theo từng phòng ban cụ thể.

 

Đánh giá năng lực của nhân viên theo hình thức được dựa trên 3 cách cơ bản

Tóm lại, việc đánh giá năng lực nhân viên có mang lại hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách nắm vững và thực hiện các tiêu chí nêu trên.

Khung năng lực cũng là cơ sở quan trọng trong đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự, giúp doanh nghiệp biết được năng lực của nhân viên ở đâu, còn thiếu gì từ đó xây dựng nội dung đào tạo phù hợp. Là phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến, Acabiz không chỉ tập trung vào LMS, kho content đa dạng mà còn chú trọng vào KHUNG NĂNG LỰC để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc:

- Tuyển dụng đội ngũ nhân sự

- Đào tạo nhân sự

- Đánh giá và xây dựng chế độ đãi ngộ nhân viên phù hợp

➡️  Acabiz giúp doanh nghiệp xây dựng khung năng lực như thế nào?

- Chuẩn hóa hệ thống các chức danh

- Xác định những năng lực cần có

- Sắp xếp năng lực cho từng vị trí

- Đánh giá cho từng vị trí

Một số hình ảnh về khung năng lực của Acabiz.

Đánh giá khung năng lực trên Acabiz
Khung năng lực cập nhật chức danh
Khung năng lực thư viện mẫu

Với khung năng lực rõ ràng, chi tiết, Acabiz giúp bộ phận nhân sự xây dựng được chương trình phát triển năng lực cho mỗi nhân viên để giúp họ đạt được hiệu suất và mục tiêu trong công việc. Tính năng này còn được tích hợp trên nền tảng LMS của Acabiz càng giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý.

Đăng ký Acabiz ngay để trải nghiệm và áp dụng khung năng lực cho doanh nghiệp của bạn!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát