Cùng tìm hiểu: Lương có thực sự quan trọng?

 

Lương có thực sự quan trọng? chính là thắc mắc không chỉ của nhà quản lý mà còn cả người đi làm. Vậy, đặt lên bàn cân thì lương và các yếu tố khác bên nào nặng hơn, hãy cùng đi tìm câu trả trong bài viết dưới đây.

Lương có thực sự quan trọng?

Chúng ta không thể phủ nhận một quy luật rằng, tất cả mọi người đi làm đều vì lương. Bởi đó là thước đo giá trị cuộc sống, đáp ứng được những điều mà con người cần có cho các sinh hoạt hằng ngày. Cũng vì lý do này mà trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ đề cập mức lương cụ thể cho người lao động. Ngược lại, người lao động cũng có quyền đề xuất một mức lương phù hợp với năng lực của bản thân.

Do đó, câu trả lời cho thắc mắc lương có thực sự quan trọng là có. Tuy nhiên, mức độ quan trọng này không phải là 100% mà nó chỉ mang tính chất tương đối. Bởi bên cạnh lương thì còn có nhiều yếu tố khác khiến người lao động quyết định có làm việc tại doanh nghiệp/công ty hay không. Và các yếu tố này sẽ xuất phát từ chính yếu tố chủ quan của người lao động, cụ thể hơn là lòng tự trọng.

 

Lương thực sự là một thước đo quan trọng đối với người lao động

Ví dụ, người lao động được tuyển vào một doanh nghiệp lớn với mức lương mà bao người mơ ước. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, người lao động cảm thấy môi trường làm việc không phù hợp, tiềm ẩn nhiều vấn đề bất cập như: nhân viên không hòa đồng, sếp có thái độ cưỡng chế nhân viên, bản thân khó có thể phát triển được năng lực một cách toàn diện… thì chắc chắn, người lao động sẽ chọn cách nghỉ việc mà không cần đắn đo về lương.

Và lúc này, lương có thực sự quan trọng nữa hay không, câu trả lời dĩ nhiên là không. Do đó, việc đặt bàn cân giữa lương và các yếu tố khác khi làm việc không thể để cái nào nặng hơn mà cần sự cân bằng. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp/công ty có thể làm tốt bài toán này. Chính vì vậy, họ rất khó giữ chân được nhân tài làm việc lâu dài.

>> Nhân viên liên tục ra đi - dấu hiệu văn hóa doanh nghiệp đang có vấn đề?

>> “Bỏ túi” ngay các cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên

Làm sao để cân bằng giữa lương và các yếu tố khác?

Có một thực tế rằng, để cân bằng giữa lương và các yếu tố khác, nhằm giúp nhân viên gắn bó lâu dài là điều rất khó. Bởi nó chịu tác động giữa cả yếu tố khách quan và chủ quan. Điều này thể hiện rõ nhất ở sinh viên mới ra trường.

Cụ thể, sinh viên mới ra trường thường mong muốn có được một công việc đúng chuyên ngành với mức lương thật cao. Tuy nhiên, sự thật lại rất khó để được như vậy. Chính sức ép này trong suy nghĩ cộng với thực tế không đáp ứng như mong muốn của họ khiến nhiều nhân viên chọn làm trái ngành hoặc chấp nhận “vùi dập” bản thân chỉ vì lương.

 

Việc cân bằng giữa lương và các yếu tố khác là một bài toán khó

Mọi người cần hiểu rõ bản chất của câu hỏi lương có thực sự quan trọng, thực tế không một ai mới ra trường, mới dấn thân vào đời mà có thể giàu ngay lập tức được. Nó cần trải qua một thời gian lao động cần mẫn và cố gắng. Và các doanh nghiệp/công ty có thể áp dụng một số cách sau nhằm giúp cân bằng giữa lương và các yếu tố khác, nhằm giữ chân nhân tài hiệu quả hơn.

- Cần đưa ra mức lương đúng với năng lực của nhân viên. Doanh nghiệp không thể giữ mức lương cũ dành cho sinh viên mới ra trường để áp dụng cho nhân viên đã có nhiều năm kinh nghiệm.

- Cần có chế độ review lương theo định kỳ, thông thường là 6 tháng 1 lần. Cụ thể, nhân viên sẽ được đánh giá về năng lực, kết quả hoàn thành công việc để xem xét có nên tăng lương hay không. Nếu nhân viên hoàn thành tốt công việc, việc tăng lương là điều đương nhiên.

- Nên giữ bí mật về lương của từng nhân viên trong một đội nhóm: Quy tắc này đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bởi việc giữ bí mật sẽ giúp cho việc đảm bảo quyền lợi của nhân viên được hiệu quả hơn, đặc biệt là khi mức lương của nhân viên của sự chênh lệch. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng nhân viên có thái độ tị nạnh hoặc không phục.

 

Doanh nghiệp cần nắm được những yếu tố quan trọng về vấn đề định lương

- Xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, tích cực: Đây chính là yếu tố quan trọng khiến nhân viên mong muốn gắn bó lâu dài. Thực tế, nhân viên sẵn sàng chọn một công việc tuy có mức lương thấp hơn nhưng môi trường hòa đồng, thân thiện còn hơn là một công việc lương cao hơn nhưng môi trường đầy rẫy sự áp lực.

- Hãy lắng nghe đề xuất của nhân viên: Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần lắng nghe đề xuất lương của nhân viên. Sau đó, xem xét mức đề xuất có phù hợp với năng lực của nhân viên và khuôn khổ tài chính của doanh nghiệp hay không để quy định lương cho phù hợp.

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời hoàn hảo nhất cho thắc mắc lương có thực sự quan trọng. Việc áp dụng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho doanh nghiệp giữ chân được nhân tài và phát triển hiệu quả hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát