“Bỏ túi” ngay các cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên

 

Các cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên là một trong những vấn đề được nhiều nhà lãnh đạo/quản lý quan tâm, bởi nó quyết định đến hiệu quả công việc đạt được. Vậy, có những cách làm cụ thể nào, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Hãy tạo sự vui vẻ

Vui vẻ chính là cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên đầu tiên mà bất cứ nhà lãnh đạo/quản lý nào cũng cần phải nắm. Hãy thử tưởng tượng, mỗi ngày nhân viên của bạn đi làm trong một môi trường khô khan, quá nguyên tắc, mọi người chỉ biết cắm mặt vào máy tính và làm việc thì có thực sự hiệu quả hay không. Câu trả lời chắc chắn là không.

Ngược lại, một môi trường làm việc vui vẻ, hòa đồng, thân thiện, mọi người có thể nói chuyện trong quá trình làm việc thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ cao hơn rất nhiều. Thực tế, một kết quả làm việc chỉ thực sự hiệu quả khi được xây dựng trên 2 yếu tố là sự tập trung và sự thoải mái.

 

Môi trường làm việc vui vẻ, hòa đồng sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn

Và để làm được điều này thì nhà quản lý hãy cố gắng xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, các nhân viên có thể trò chuyện và trao đổi ý kiến với nhau. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng có thể trò chuyện, cười đùa với nhân viên như những người bạn. Tuy nhiên, sự vui vẻ này cũng cần có chừng mực, bởi nếu quá lên sẽ khiến nhân viên có thể trở nên lộng hành.

Hãy để nhân viên có sự thư giãn

Cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên tiếp theo đó chính là hãy để nhân viên có sự thư giãn trong quá trình làm việc. Bạn đừng biến mình thành một người quản lý khó tính, khó ưa trong mắt nhân viên khi thường xuyên dò xét họ đang làm gì với chiếc máy tính của mình. Mọi sự kiểm soát thái quá đều khiến nhân viên cảm thấy khó chịu và làm việc không năng suất.

>> Những nguyên nhân tiềm ẩn khiến nhân viên bỏ việc

>> Note ngay 6 kiểu nhân viên phải sa thải ngay lập tức

Nhà quản lý cần học cách tạo sự thư giãn cho nhân viên, giúp họ giảm gánh nặng công việc để có sức cống hiến nhiều hơn. Ví dụ, trong giờ làm, nhân viên cũng có thể thư giãn bằng cách lướt mạng, đọc báo, trò chuyện cùng nhau, giữa giờ thì nhân viên có thể ăn một món ăn nhẹ nào đó. Và tương tự như sự vui vẻ, sự thư giãn cũng cần có chừng mực và không nên mang tính lạm dụng.

Tạo điều kiện cho nhân viên được làm lãnh đạo

Nghe qua cách này, nhiều người sẽ nghĩ nó thực sự điên rồ bởi giữa nhân viên và lãnh đạo cần có ranh giới rõ ràng. Thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy, bởi khi tạo điều kiện cho nhân viên được làm lãnh đạo, sẽ tăng năng suất làm việc cao hơn rất nhiều lần.

 

Nếu nhân viên có năng lực, hãy tạo điều kiện cho họ trở thành nhà quản lý

Cụ thể, khi nhắc đến cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên, CEO của công ty chuyên về phần mềm Marketing, ông Brian Halligan cho biết: “Khi một nhân viên mới có ý tưởng sáng tạo thúc đẩy việc kinh doanh thì nên khuyến khích họ đảm đương vị trí trưởng nhóm và chịu trách nhiệm cho sáng kiến của mình. Cách làm này đem đến một môi trường sáng tạo bình đẳng. Chúng tôi cần tăng cường sức mạnh của công ty và người đóng vai trò lãnh đạo phải là người hiểu rõ khách hàng nhất”.

Hãy thêm một chút gia vị của sự điên rồ

Cách này sẽ thực sự phù hợp đối với những công việc liên quan đến sự sáng tạo, tư duy và phát triển những ý tưởng mới như: xây dựng kịch bản viral, kịch bản phim, truyền thông, làm phim hoạt hình… Còn đối với những công việc cần sự nghiêm túc, lịch sự thì sự điên rồ là một điều tối kỵ.

Minh chứng rõ nét nhất cho cách thức tạo sự hứng thú trong quá trình làm việc đó chính là ông Eric Ryan - một ông chủ chuyên về sản xuất xà phòng và các sản phẩm lau chùi ở San Francisco. Ông này đã có cách tạo sự hứng thú cho nhân viên vô cùng điên rồ. Mỗi ngày đi làm, Ryan thường ăn mặc rất ngộ nghĩnh, hát trong thang máy, thậm chí là nhảy tại công ty. Nhờ vậy, nhân viên của ông mỗi ngày đi làm đều cảm thấy rất vui vẻ.

Viết thư tay cho nhân viên

Khi đề cập đến cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên theo hình thức viết thư tay thì nhiều người sẽ cho rằng nó rất ngớ ngẩn. Bởi, trong thời đại 4.0, mọi người đều làm việc trên email, công cụ mạng xã hội, ít ai làm việc qua hình thức viết thư tay.

 

Bạn có thể viết thư tay để thể hiện tình cảm của mình với nhân viên

Tuy nhiên, viết thư tay ở đây không phải liên quan đến công việc mà đó là sự động viên và tạo hứng thú cho nhân viên. Minh chứng là, vị tướng về hưu của quân đội Mỹ Stanley McChrystal, ông đã từng quản lý 15.000 quân nhân. Và dù làm việc rất xa so với nhân viên cấp dưới nhưng ông vẫn viết hơn 2000 bức thư tay để cảm ơn nhân viên của mình. Chính điều này mà ông luôn được các quân nhân ngưỡng mộ.

Thực tế, cách tạo hứng thú làm việc cho nhân viên không quá khó như nhiều nhà lãnh đạo, quản lý vẫn nghĩ. Bạn có thể áp dụng một số cách mà Acabiz chia sẻ ở trên để giúp tăng năng suất làm việc của nhân viên hiệu quả hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát