Cắt giảm nhân sự - những điều khó nói trong công ty

 

Cắt giảm nhân sự những điều khó nói khiến cho nhà quản lý cảm thấy vô cùng khó khăn. Làm sao mà vẹn cả đôi đường cho người đi và người ở lại? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm và những vấn đề gặp phải khi cắt giảm nhân sự.

Những nhân viên dễ bị cắt giảm nhân sự

Nếu công ty bạn đang gặp khó khăn, có nhu cầu cắt giảm nhân sự những điều khó nói thì bạn cần nắm được nhóm nhân viên dễ bị cắt giảm dưới đây.

Nhân viên thời vụ

Nếu bạn là nhân viên được công ty thuê về làm việc dưới dạng tự do, cộng tác viên thì bạn tin chắc rằng bạn sẽ là người đầu tiên bị cắt giảm. Khi làm việc theo hình thức này, công ty sẽ thuê ngoài, trả phí từng dự án bạn nhận hoặc hạng mục công việc cụ thể, không ràng buộc qua hợp đồng lao động.

Lãnh đạo công ty thường cắt giảm nhân sự thời vụ

Không những thế, sự phát triển lớn mạnh của mạng Internet khiến cho việc kết nối giữa đội ngũ nhân viên thuê ngoài càng trở nên thuận lợi và đơn giản. Chính vì thế, các bạn được công ty thuê ngoài nên cẩn thận, tìm những công ty hợp tác mới.

>> Giải đáp: Xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên khó hay dễ

>> Cách giải quyết cạnh tranh trong nội bộ công ty

Làm việc hời hợt

Có rất nhiều một bộ phận nhân viên làm việc hời hợt, dù công việc nhỏ hay đơn giản nhưng đều làm một cách vớ vẩn, không chịu đầu tư, kết quả hoàn thành công việc không được cao.

Khi thái độ làm việc không tốt, không hiệu quả thì sếp có thể đánh giá rằng nhân viên này không có năng lực lại có thái độ không tốt. Do vậy, nếu bạn đang làm việc một cách không chuyên nghiệp thì hãy thức tỉnh trước khi quá muộn nếu không muốn bị sa thải.

Gây quá nhiều rắc rối

Một trong những kiểu nhân viên khi bị cắt giảm nhân sự tiếp theo đó là gây ra nhiều rắc rối, khiến công ty tốn nhiều chi phí kinh doanh. Bạn thử nghĩ xem, một nhân viên có nhiều năng lực, tích cực, thường xuyên mang sự thoải mái cho sếp sẽ được ưu ái hơn một nhân viên thường xuyên gây rắc rối, phiền nhiễu như chậm deadline, thuyết trình chậm trễ, mâu thuẫn với đồng nghiệp, thường xuyên thô lỗ và phát ngôn không tôn trọng cấp trên.

Những nhân viên thường gây rắc rối cho công ty hãy chuẩn bị tình thần bị cắt giảm

Thêm nữa, cắt giảm nhân sự những điều khó nói là do tài chính của công ty khó khăn nên mới sa thải nhân viên. Họ trả tiền lương hàng tháng cho nhân viên với hy vọng họ sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp nhưng ngược lại, có nhiều người thì không thu lại được lợi nhuận, gây mất nhiều chi phí cho công ty cũng rơi vào “top” nhân viên dễ bị sa thải nhất.

Sai lầm khi cắt giảm nhân sự những điều khó nói

Khi công ty gặp khủng hoảng, các doanh nghiệp thường nghĩ đến việc thu hẹp hoạt động và cắt giảm nhân sự để tồn tại. Vì là việc cắt giảm khá khó khăn, đột ngột nên việc mở lời của lãnh đạo trở nên khá khó nói, dẫn đến có nhiều sai lầm:

Đánh giá sai quy mô sa thải

Khi cắt giảm nhân sự quá mức, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị sụt giảm doanh thu và càng rơi vào tình trạng phá sản do các nhân sự chủ lực, giỏi đều bị cắt giảm gần hết. Để tránh sai lầm, các nhà lãnh đạo đừng im lặng hay khó mở lời trước toàn nhân viên, hãy ngồi lại bàn bạc với các phòng ban tìm hướng giải quyết.

Không nên cắt giảm đồng loạt

Công ty bạn tuyệt đối không được cắt giảm nhân sự một cách máy móc theo kiểu phong ban nào cũng bị cắt giảm. Việc làm này chỉ làm cho chi phí giảm đi nhưng mọi chuyện về công việc càng trở nên tồi tệ hơn.

Không nên cắt giảm nhân sự âm thành

Có rất nhiều lý do khiến cho các doanh nghiệp chọn việc cắt giảm nhân sự một cách im lặng, không công khai thông tin về số lượng nhân sự nên thường gây ra phản ứng mạnh từ các nhân viên, phòng ban có người bị sa thải.

Một số điều khó nói khi cắt giảm nhân sự của ban lãnh đạo

Việc cắt giảm nhân sự của công ty chưa bao giờ là vui vẻ và dễ dàng. Chính vì thế, có rất nhiều nhà lãnh đạo cảm thấy khó nói với toàn thể nhân viên bởi các lý do sau:

- Sợ những nhân viên ở lại cảm thấy khó xử, lo lắng về tình trạng công ty.

- Không muốn những nhân viên bị sa thải cảm thấy xấu hổ hay suy nghĩ linh tinh về lý do mình bị sa thải.

Ban lãnh đạo thường cảm thấy khó xử khi cắt giảm nhân sự

- Không muốn công ty đối thủ nhận thấy tình trạng khó khăn của công ty để lôi kéo các nhân viên chủ lực về bên mình.

- Nhiều nhà lãnh đạo công ty thường cảm thấy có lỗi vì đã khiến cho nhân viên của mình rơi vào tình trạng mất việc. Chính vì thế, không muốn hình ảnh xấu đi trong suy nghĩ nhân viên nên họ thường khó nói trước toàn thể doanh nghiệp.

Cắt giảm nhân sự những điều khó nói trong công ty là việc làm mà không một nhà quản lý nào muốn làm. Bởi vì, nhân viên để trở thành một thành viên trong đại gia đình của họ, cắt bớt, vứt bỏ đi một ai cũng là điều khiến họ cảm thấy không vui vẻ.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát