Cập nhật quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng khách sạn

 

Quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng khách sạn đóng vai trò rất quan trọng đến việc phát triển và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, quy trình đào tạo này như thế nào, cần chú ý những điều gì thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang đau đầu trong vấn đề này, hãy tham khảo ngay 4 bước cơ bản trong đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị

Bước chuẩn bị là bước đầu tiên trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng khách sạn. Bước này được thực hiện trước khi khách đến. Việc chuẩn bị càng kỹ lưỡng thì quy trình phục vụ nhu cầu của khách hàng sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn. Cụ thể, nhân viên nhà hàng, khách sạn cần chú ý chuẩn bị những điều sau đây:

- Kiểm tra vấn đề vệ sinh tại khu vực bàn ăn, bao gồm ghế, bàn và các đồ vật cũng như sàn nhà xung quanh.

- Sắp xếp bàn ghế đúng chuẩn, đúng quy định mà nhà hàng đã đề ra . Đối với những khách đã đặt chỗ trước thì cần chuẩn bị ghế theo đúng số lượng.

- Chuẩn bị các dụng cụ ăn uống thật sạch sẽ, chu đáo và đúng với quy định của nhà hàng, khách sạn.

- Riêng khách sạn thì cần chú ý về vấn đề vệ sinh phòng ngủ, các trang thiết bị, đồ dùng cần thiết cho khách hàng.

- Kiểm tra các cơ sở vật chất trong nhà hàng, khách hàng có được đảm bảo đầy đủ và an toàn hay không.

- Kiểm tra thông tin đặt bàn, đặt phòng và các yêu cầu liên quan từ phía khách hàng.

 

Đầu tiên, nhân viên cần chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu cần thiết

Bước 2: Đón tiếp khách

Bước thứ hai trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng khách sạn đó chính là đón tiếp khách hàng đến. Việc làm này được xem là một trong những yếu tố có thể gây ấn tượng tích cực hoặc tiêu cực đối với khách hàng, quyết định đến sự gắn bó dành cho nhà hàng, khách sạn. Do đó, các kỹ năng mà nhân viên cần thực hiện trong bước này bao gồm:

- Chào đón khách bằng thái độ niềm nở, vui tươi. Trường hợp không có lễ tân, nhân viên phải đón tiếp khách hàng và chia sẻ các thông tin cơ bản cũng như đáp ứng những yêu cầu của họ.

 - Hướng dẫn khách hàng đến vị trí bàn ăn hoặc phòng nghỉ mà khách hàng đã đặt trước.

- Đối với nhà hàng, nhân viên sẽ cần giới thiệu về các dịch vụ món ăn, đồ uống có tại nhà hàng để khách hàng có thể lựa chọn, chú ý giữ khoảng cách 1 - 1,5m khi khách hàng đang chọn món. Còn đối với khách sạn, hãy chú ý hướng dẫn khách đi về phía phòng của mình, cách sử dụng khóa và các dịch vụ có tại khách sạn.

Một lưu ý quan trong là trong quá trình hướng dẫn, chia sẻ thông tin với khách hàng đó là giữ thái độ niềm nở và thân thiện. Nếu có tình huống phát sinh xảy ra, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, kiểm soát cảm xúc và tìm cách giải quyết sao cho phù hợp.

>> Tất tần tật kiến thức về đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả

>> “Bỏ túi” kinh nghiệm đào tạo quản lý kho bãi đắt giá

Bước 3: Nhận order và phục vụ món

Trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng khách sạn, bước order và phục vụ món chỉ áp dụng cho đối với nhà hàng. Ở một số khách sạn cũng đã xuất hiện hình thức này, tuy nhiên không quá phổ biến. Một số kỹ năng mà nhân viên cần nắm bao gồm:

 

Order và phục vụ khách hàng là công việc quan trọng của nhân viên nhà hàng

- Khi khách hàng đang phân vân về việc chọn món, bạn có thể đưa ra một số gợi ý, chia sẻ thông tin về món ăn để khách hàng tham khảo.

- Ghi lại cẩn thận thông tin khách hàng đã order và xác nhận lần cuối với khách.

- Chuyển thông tin khách đã order đến những bộ phận liên quan như: quầy, thu ngân, nhà bếp.

- Khi khách hàng chờ món ăn, hãy phục vụ bằng những món ăn nhẹ, đồ uống hoặc tùy theo yêu cầu của khách hàng.

- Kiểm tra danh sách đồ ăn và mang đến cho khách hàng, đừng quên chúc họ ngon miệng.

- Trong lúc khách hàng dùng món, hãy lùi về phía sau để quan sát và tuyệt đối không dùng ánh mắt nhìn chằm chằm và khách. Có thể đáp ứng các yêu cầu phát sinh trong lúc khách dùng món.

- Tiếp nhận thông tin thanh toán, chuyển tới bộ phận thu ngân và hỗ trợ thanh toán.

Bước 4: Tiễn khách và thu dọn

Bước cuối cùng trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng khách sạn đó chính là tiễn khách và thu dọn. Khi thực hiện bước này, có nghĩa là nhân viên đã hoàn thành việc phục vụ khách hàng và tiếp tục quy trình đối với khách hàng hoặc một nhóm khách hàng khác. Trong bước này, nhân viên cần thực hiện 2 công việc sau:

- Khi khách hàng rời đi, nhân viên nhà hàng cần chào khách, cảm ơn và hướng dẫn họ đi ra cửa. Còn ở khách sạn thì cũng tương tự, hỗ trợ khách kiểm tra hành lý và rời khỏi khách sạn.

- Sau đó, nhân viên nhà hàng cần kiểm tra xem khách có quên gì không và tiến hành dọn dẹp. Còn nhân viên khách sạn cũng kiểm tra đồ và tiến hành dọn dẹp lại phòng để phục vụ lượt khách tiếp theo.

 

Khi khách đã rời đi thì tiến hành kiểm tra và dọn dẹp

Trên đây là 4 bước cơ bản trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng khách sạn. Việc áp dụng những kiến thức này sẽ giúp cho quá trình kinh doanh đạt được hiệu quả cao hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát