CÁC YẾU TỐ XÂY DỰNG HỆ THỐNG ELEARNING THÀNH CÔNG

eLearning vẫn được coi là một phương pháp học tập mới, sáng tạo, mang đến cho tổ chức một giải pháp thay thế mới, cũng như một phương tiện mới để giải quyết vấn đề. Vậy có những yếu tố nào để xây dựng 1 hệ thống elearning thành công?

1. Mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được

Bạn phải thu thập và sắp xếp tất cả các mục tiêu từ các bộ phận liên quan với mục tiêu của dự án. Việc điều chỉnh các mục tiêu và kỳ vọng này thường là một quá trình mang tính chiến lược cao, vì mỗi bộ phận có thể có các mục tiêu cụ thể của riêng mình. Ví dụ, tài chính có thể hy vọng đạt được các mục tiêu rất cụ thể về đầu tư, lợi tức đầu tư, tiết kiệm trong các chương trình đào tạo, v.v ... Các khu vực hoặc bộ phận chức năng có thể có kỳ vọng về thời gian đầu tư và lịch trình đào tạo; báo cáo từ những người dùng được đào tạo về dữ liệu hoặc định dạng rất cụ thể, những người có thể yêu cầu một hệ thống báo cáo phù hợp; truy cập từ một số thiết bị hoặc khu vực có giới hạn truy cập và băng thông; thiết bị dùng chung; người dùng có lịch trình đặc biệt; tách nhóm thành các khu vực, vai trò, v.v.

2. Hệ thống quản lý học tập LMS

Kế hoạch của bạn ít nhất nên xem xét: 

- Máy chủ và kiến ​​trúc cơ sở dữ liệu;

- Các ứng dụng sẽ được cài đặt;

- Kế hoạch an toàn và dự phòng;

- Kế hoạch khắc phục rủi ro;

- Kế hoạch bảo trì máy chủ;

- Giám sát tài nguyên máy chủ;

- Loại phần mềm và các phiên bản sẽ được cài đặt;

- Kế hoạch hỗ trợ cho người dùng cuối cùng;

- Kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng, v.v.

Hệ thống quản lý học tập LMS cũng là yếu tố xây dựng hệ thống elearning thành công

3. Nhân sự triển khai

Nhận được sự hỗ trợ và cam kết từ đúng người đóng một vai trò quan trọng trong việc triển khai eLearning thành công. Nhóm nghiên cứu không cần phải lớn; điều quan trọng là phải có những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thực hiện và ra quyết định. Lập kế hoạch cho một nhóm ít nhất bao gồm:

Người lãnh đạo dự án, người quản lý dự án hoặc nhà tài trợ: họ chịu trách nhiệm đảm bảo kế hoạch được thực hiện trong khung thời gian đã thiết lập, với các nguồn lực và phạm vi đã thỏa thuận.

Đại diện quản lý và nhân viên từ tất cả các nhóm sẽ được hưởng lợi từ dự án (thường là Nhân sự, Tài chính và các khu vực chức năng hoặc hoạt động). Thường sẽ hữu ích nếu nhóm này kiểm tra các khóa học trước khi khởi chạy, để xác định phạm vi và mục tiêu thực hiện. Bằng cách này, công ty có thể nhận được phản hồi từ nhóm và có thể thực hiện các điều chỉnh thích hợp đối với các khóa học.

Nhóm kỹ thuật: Làm việc với nhóm CNTT với mục đích xác định những tài nguyên nào sẽ được yêu cầu để triển khai e-learning là rất quan trọng. Nhóm CNTT sẽ giúp đảm bảo việc chuẩn bị phần cứng và phần mềm, tích hợp với các hệ thống khác, an toàn LMS và khả năng mở rộng, cũng như các vấn đề về băng thông.

>> Các yếu tố quan trọng của khoá học elearning

>> E-learning là gì? ưu và nhược điểm của e-learning

>> Mô hình Train the Trainer là gì và lợi ích đối với doanh nghiệp như thế nào?

4. Giảng viên đào tạo

Qua quá trình thử nghiệm các cách làm thô sơ, thủ công đến việc ứng dụng 1 số ứng dụng thiết kế bài giảng hiện đại, điều đặc biệt quan trọng được rút ra là phần mềm chỉ như là các công cụ hỗ trợ chúng ta chế biến ra những thành phẩm có chất lượng tốt mà thôi, phần nhiều vẫn sẽ phụ thuộc vào chuyên môn, tay nghề của người sản xuất ra các nội dung này..Khi thiết kế bài giảng online, hiệu ứng, hình ảnh bắt mắt thôi thì chưa đủ, nội dung của bài giảng đó phải được thiết kế khoa học, vào trọng tâm, sát với công việc của người học, đây là yếu tố quyết định phần lớn. Ngoài nội dung của khóa học ra, Giảng viên/chuyên gia cần là một người nắm bắt tốt tâm lý của người học, và biết cách thay đổi linh hoạt để phù hợp với văn hóa học của nhân viên và doanh nghiệp.

Ngoài nội dung của khóa học ra, giảng viên/chuyên gia cần là một người nắm bắt tốt tâm lý của người học

5. Tiêu chuẩn chất lượng

Các phương pháp và thủ tục nhằm đảm bảo đáp ứng các mong đợi và mục tiêu phải được mô tả. Các nhóm phải thực hiện tuân thủ các chỉ số đo lường hiệu suất đã thiết lập được nêu chi tiết trong bảng yêu cầu và các chỉ số có thể đo lường phải được theo dõi thường xuyên để đánh giá và thúc đẩy trách nhiệm giải trình. Hơn nữa, mỗi người cần có một vai trò xác định, cũng như các nhiệm vụ được xác định và yêu cầu chất lượng đối với các sản phẩm được giao.

6. Hướng dẫn quản lý rủi ro

Với các dự án công nghệ, không có gì diễn ra như mong đợi hoặc kế hoạch; đặc biệt là lần đầu tiên, loại dự án này được triển khai. Theo đó, có một kế hoạch giám sát, kiểm soát và quản lý rủi ro là rất quan trọng khi đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn tại bất kỳ thời điểm nào của giai đoạn triển khai eLearning.

7. Chiến lược truyền thông và quảng bá

Nếu bạn xây dựng các khóa học, nhân viên sẽ không nhất thiết phải đến. Do đó, trong giai đoạn lập kế hoạch triển khai, bạn cần nghĩ rằng bạn sẽ làm thế nào để tạo ra nhận thức và hiểu biết về eLearning trong công ty của bạn. Như Jay Cross đã nói trong cuốn sách Triển khai Học tập Điện tử: “Một kế hoạch hiệu quả sẽ ánh xạ các thông điệp, các hoạt động và khán giả”.

Trong giai đoạn lập kế hoạch triển khai, bạn cần nghĩ rằng bạn sẽ làm thế nào
để tạo ra nhận thức và hiểu biết về eLearning trong công ty của bạn

Có lẽ một trong những yếu tố quan trọng nhất để triển khai eLearning thành công là đánh giá. Không thể biết liệu nhóm của bạn có đạt được kết quả mong muốn hay không nếu không có một cách có cấu trúc để đo lường thành công của nhóm. Acabiz chắc chắn giúp bạn đo lường hiệu quả của hoạt động elearning một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Trong giai đoạn triển khai, hãy đảm bảo rằng bạn đã thông báo cho nhóm của mình thành công như thế nào. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát