Các cách xác định nhân viên không phù hợp công ty

 

Cách xác định nhân viên không phù hợp công ty sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Bên cạnh đó, bạn còn tạo cơ hội cho những nhân viên này có thể tìm kiếm sự nghiệp ở một môi trường khác, trước khi họ gây ra tổn thất. Ngay bây giờ, hãy “theo chân” ACABIZ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Sàng lọc thật kỹ từ khâu phỏng vấn

Phỏng vấn là cách xác định nhân viên không phù hợp công ty mà bạn không nên bỏ qua. Bởi bản CV thường liệt kê những kỹ năng và thành tích của họ và nếu không phỏng vấn, bạn khó có thể đánh giá được tính cách, cũng như các giá trị mà ứng viên có thể mang đến.

 

Phỏng vấn là cách xác định nhân viên không phù hợp công ty mà bạn không nên bỏ qua

Hơn nữa, đây cũng chính là khoảng thời gian lý tưởng để các ứng viên thể hiện khả năng của mình. Bạn hãy đặt nhiều câu hỏi mở để xem phản ứng của ứng viên có phù hợp với yêu cầu hoặc những giá trị mà công ty của bạn đang coi trọng hay không.

Một số câu hỏi bạn có thể áp dụng như: Trong công việc bạn coi trọng điều gì nhất? Khi làm việc nhóm bạn thích điều gì nhất?.. Hãy nhớ rằng, cuộc phỏng vấn là 2 chiều tương tác, ứng viên sẽ cho bạn thấy giá trị của họ, còn về phía doanh nghiệp cần phải cung cấp cho ứng viên những thông tin chi tiết về văn hóa, môi trường làm việc...

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng có thể cho phép các thành viên trong nhóm tham gia vào cuộc phỏng vấn để quan sát ứng viên và đặt câu hỏi. Việc này sẽ giúp bạn có thêm gợi ý về cách ứng viên và team làm việc cùng nhau trong tương lai.

>> Bạn đã nắm được lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài?

>> Xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO?

Tạo dựng các giá trị cốt lõi một cách vững chắc

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm những nền tảng về giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn… Khi bạn không xác định được văn hóa của doanh nghiệp là gì thì khó có thể tuyển được người phù hợp. Hãy xác định thật rõ ràng và cụ thể để ứng viên nắm được văn hóa công ty bạn. Từ đó, bạn sẽ có định hướng ban đầu để xác định xem ứng viên có phù hợp hay không thay vì dựa vào cảm tính.

Văn hóa và giá trị của công ty chính là yếu tố cốt lõi giúp bạn ra quyết định nên chọn ứng viên nào và nên quản trị nhân sự ra sao. Việc đào tạo các “tân binh” nẵm rõ về doanh nghiệp là yếu tố cần thiết sau khi tuyển dụng. Đào tạo không chỉ giúp cho nhân viên mới thiết nghi nhanh, mà còn giúp họ cảm thấy được trân trọng và thoải mái hơn.

 

Hãy xác định thật rõ ràng và cụ thể để ứng viên nắm được văn hóa công ty bạn

Quan sát cách nhân viên phản ứng

Khi công ty của bạn có văn hóa nội bộ tốt sẽ tạo ra những phản ứng bản năng cho nhân viên. Nhờ vậy, nhân viên không chỉ hiểu mà còn nhấn mạnh văn hóa của công ty. Họ sẽ biết cách ứng xử như thế nào cho chính xác trong những tình huống cụ thể.

Trong trường hợp các nhân viên tự động ứng xử theo một chiều hướng ngược lại với văn hóa chung của công ty trong những tình huống cụ thể thì bạn cần quan sát các cá nhân này kỹ lưỡng hơn. Đây là cách xác định nhân viên không phù hợp công ty mà bạn cần lưu ý.

Đánh giá nỗ lực của nhân viên

Khi cá nhân không phù hợp với văn hóa của công ty, họ thường có xu hướng không nỗ lực trong công việc, cũng như các hoạt động gắn kết với các thành viên khác trong team. Do đó, khi sử dụng các định kỳ đo lường mức độ nỗ lực của nhân viên, bạn sẽ nhận ra những nhân viên này.

Thay vì cố gắng giúp họ thay đổi thì bạn nên nghĩ đến phương án hiệu quả hơn đó là tạo điều kiện cho họ có cơ hội chuyển sang môi trường làm việc phù hợp hơn.

Chú ý đến những người làm bạn thất vọng

Không thể phủ nhận rằng, khi cá nhân không phù hợp, họ sẽ làm bạn và các thành viên trong team thất vọng. Họ có thể thường xuyên nóng giận với khách hàng, đồng nghiệp, thậm chí gây ra những phiền nhiễu trong môi trường công sở. Vì vậy, việc doanh nghiệp cần làm là bám sát các giá trị cốt lõi trong quá trình đánh giá nhân viên.

Với cách xác định nhân viên không phù hợp công ty này, doanh nghiệp sẽ phát hiện ra những cá nhân đang gồng mình thích ứng. Từ đó, bạn có thể đưa ra một số giải pháp để các cá nhân này cảm thấy thoải mái hơn. Nếu họ vẫn dậm chân tại chỗ thì bạn hãy chấp nhận sự thật rằng họ sẽ bị nền văn hóa của công ty đào thải.

 

Chú ý đến những người làm bạn thất vọng để xác định người không phù hợp với công ty

Không nên quá coi trọng đến sở thích cá nhân

Bạn nên ghi nhớ rằng, việc tìm ra những cá nhân không phù hợp với công ty không đồng nghĩa với việc triệt tiêu sự đa dạng trong tính cách của mỗi người. Hãy tôn trong những nét khác biệt trong sở thích và lối sống của nhân viên. Miễn sao họ phù hợp với nền văn hóa chung của công ty và sẵn sàng cống hiến cho mục tiêu chung.

Sự đa dạng của mỗi cá nhân không chỉ góp phần tạo nên nhiều cách làm việc mới, suy nghĩ mới vượt ra ngoài tầm giới hạn, mà còn tránh được tình trạng đi theo lối mòn, kéo nền văn hóa của công ty xuống dốc.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm được cách xác định nhân viên không phù hợp công ty rồi đúng không. Mong rằng, sau khi đọc xong bài viết này bạn có thể tìm ra được những nhân viên phù hợp nhất!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát