Xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO?

 

Hiện nay, các nhân viên có xu hướng quan sát những “nhất cử nhất động” của CEO để đánh giá mức độ giao tiếp, năng lực, sự lắng nghe và quản lý của lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp nhân viên lộng quyền chỉ trích công khai CEO trước toàn thể công ty. Chính vì vậy, xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO là điều được người làm lãnh đạo quan tâm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số cách xử lý vẹn cả hai phía.

Hậu quả của việc CEO bị chỉ trích công khai?

Trước khi tìm hiểu cách xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO thì chúng ta nên biết hậu quả của những lời chỉ trích công khai này đáng sợ như nào. Việc CEO bị chỉ trích công khai trước toàn công ty hay thậm chí trên các trang mạng xã hội không còn quá xa lạ và bất ngờ. Nhân viên bất đồng ý kiến với lãnh đạo, nhận thấy mức lương quá “bèo bọt”, công việc áp lực...thường có những lời nói không hay về công ty và CEO.

 

Nhân viên công khai chỉ trích CEO trên các trang mạng xã hội

Hậu quả của những lời chỉ trích đó là danh tiếng, tài sản và thương hiệu của công ty bị đe dọa. Các chỉ trích từ chính nội bộ công ty gây ra một làn sóng dư luận, có thể làm cổ phiếu, chứng khoán của công ty bị tụt giảm, các nhà đầu tư rút lui.

Một ví dụ về hậu quả nghiêm trọng cần kể đến vào đầu tháng 3 năm 2017, nhân viên của công ty Tesla đã chỉ trích CEO của công ty trên một trang Medium khiến cho tình hình công ty khủng hoảng nghiêm trọng.

Xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO?

Tìm hiểu nguyên nhân

Khi nhân viên công khai chỉ trích các CEO, đồng nghĩa với việc nhân viên bị áp lực hoặc bất mãn với cách làm việc của CEO. Nếu bạn xử lý bằng pháp luật sẽ khiến cho sự việc trở nên phức tạp, nhân viên trong công ty bàn tán và làm việc không hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên ngồi lại lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân và trao đổi một cách thẳng thắn với nhân viên, yêu cầu họ gỡ bỏ bài viết. 

 

Tìm hiểu nguồn gốc của những lời chỉ trích

Ví dụ, nhân viên nhận được thông báo sa thải hay cắt giảm phúc lợi, tiền lương… điều này làm cho đội ngũ nhân sự công ty cảm thấy CEO đang hy sinh lợi ích của nhân viên để gia tăng lợi nhuận cá nhân của mình. Họ thường xuyên trao đổi, kiến nghị nhưng CEO phớt lờ, không chủ động giải quyết hoặc trả lời một cách qua loa… khiến cho nhân viên phải giải quyết bằng cách chỉ trích trên không gian mạng xã hội.

Thậm chí, để hạn chế việc bị nhân viên nói xấu sau lưng, bạn nên thường xuyên đến thăm văn phòng, trò chuyện với nhân viên, giải quyết các vấn đề khó khăn mà nhân viên đang gặp phải.

>> Lương bổng và đãi ngộ - Đòn bẩy phát triển nguồn nhân lực

>> 2 yếu tố quyết định sự gắn bó của nhân viên với công ty là gì?

Chỉ xử lý khi sự việc nghiêm trọng

Khi nhân viên chỉ trích CEO, nếu bạn xử lý nhân viên bằng cách đuổi việc thì đó không phải lựa chọn thông minh. Bạn cũng không cần phản hồi lại tất cả chỉ trích từ nhân viên. CEO nên nhờ đến các chuyên gia truyền thông, bộ phận nhân sự và tư vấn pháp lý  để giúp đỡ như:

- Tìm rõ người chỉ trích là ai, giữ vị trí gì trong công ty, mục tiêu họ công khai chỉ trích là gì và họ muốn nhận lại gì từ việc này. Đây là đáp án tiếp theo cho câu hỏi xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO.

Nếu nhân viên công khai chống đối bạn trước công ty thì vấn đề được xử lý sẽ rất đơn giản. Nhưng một khi họ công khai trên mạng xã hội thì vấn đề đang rất nghiêm trọng. Ví dụ, nhân viên lên tiếng vì không được đề bạt chức vị cao, chính sách lương thưởng không tốt…

- CEO phản hồi lại lời chỉ trích của nhân viên. Thực ra, việc thu hút thêm sự quan tâm của mọi người là không phải điều tệ nhưng CEO cần cân nhắc một cách kỹ lưỡng. 

Nếu phát ngôn của nhân viên sai, CEO cần đối thoại trực tuyến với chủ nhân của bài viết nếu không sẽ gây ra thiệt hại rất lớn cho công ty. Mới đây nhất, khi một nhân viên của Reddit đã cố tình chỉ trích CEO cắt giảm nhân sự vì lý do cá nhân và không đưa ra lời giải thích.

CEO của Reddit phản hồi và làm rõ rằng nhân viên này bị cho thôi việc chứ không hề bị cắt giảm, đưa ra lý do đuổi việc. Chúng ta có thể thấy, CEO này đã chọn cách giải quyết công khai tận gốc vì nhận ra mưu đồ muốn nhận tiền bồi thường vô lý của nhân viên này. 

Không nên đình chỉ công việc của nhân viên

Không nên cho nhân viên nghỉ làm là cách trả lời tiếp theo cho câu hỏi xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO. CEO đừng quá vội vàng và tức giận khi đọc được những lời chỉ trích không hay về mình mà cho nhân viên thôi việc hoặc nghỉ việc.

 

Không nên tức giận cho nhân viên nghỉ việc

Câu chuyện về nhân viên của Yelp phàn nàn rằng mức lương của công ty trả cho cô quá thấp, yêu cầu CEO có thể tăng lương nhưng không được đồng ý. Cô ta đã đăng bài viết chỉ trích lên Medium và sau đó vài giờ thì bị đuổi việc. Động thái này của CEO khiến cho rất nhiều người đồng cảm với cô về chính sách lương bổng nhân viên được nhận và thái độ của CEO với nhân viên không hề tốt.

Xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO còn phụ thuộc vào mức độ và hậu quả của việc. Là một CEO cấp cao, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ biết cách xoa dịu dư luận cũng như xử lý nhân viên của mình một cách hợp lý.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát