“Bỏ túi” bí quyết xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả 


Một doanh nghiệp sở hữu những nhân viên giỏi, đảm nhiệm được công việc được giao một cách hoàn hảo chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và mang lợi nhuận lâu dài cho công ty. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn bí quyết xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả trong thời đại kinh tế cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Tìm kiếm ứng viên phù hợp

Bí quyết xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả chính là việc bạn tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho công ty. Khi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng cần tìm hiểu kỹ càng từng hồ sơ của các ứng viên để đánh giá được một cách chính xác nhất về năng lực và kinh nghiệm của mỗi người.

Tuyển chọn ứng viên kỹ lưỡng qua các phòng phỏng vấn

Bên cạnh chuyên môn, năng lực, bạn cũng cần tìm hiểu văn hóa, cách ứng xử, nói chuyện của mỗi người để quyết định sự trung thành của họ với công ty. Bạn cũng cần đảm bảo rằng những giá trị mà công ty hướng tới có sự tương đồng với cách làm việc của các ứng viên, nếu không họ sẽ rời bỏ công ty bạn trong thời gian ngắn.

>> Cách giải quyết cạnh tranh trong nội bộ công ty

>> Giải đáp: Xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên khó hay dễ

Tạo môi trường làm việc cho nhân viên

Để xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả, năng suất cao thì các nhà lãnh đạo cố gắng tạo môi trường thuận lợi và tốt nhất cho nhân viên. Bao gồm về cơ sở vật chất, thời gian làm việc, chính sách và trợ cấp. Không những thế, nhà quản trị cần phải biết cách giải quyết vấn đề của tập thể, lắng nghe ý kiến của nhân viên.

Tạo niềm tự hào cho nhân viên trong công ty

Một bí quyết xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả khác mà bạn cũng cần nắm được đó là nhấn mạnh vào sự khác biệt của công ty để nhân viên tự hào hơn về nơi mình làm việc. Có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ thường tỏ ra tự ti hay lép vế hoàn toàn với những doanh nghiệp trong lĩnh vực. Bí quyết để chiến thắng trong cuộc chiến xây dựng nhân tài nằm ở khả năng tạo sự khác biệt. Bạn chỉ cần nhớ rằng, nhân viên của mình luôn muốn tạo dấu ấn với công ty.

Họ có thể chấp nhận mức lương không cao, lương thưởng không nhiều nhưng công ty tạo ra cho họ nhiều giá trị để phát triển bản thân thì doanh nghiệp vẫn có thể tập hợp và có thể tập hợp và xây dựng được một đội ngũ nhân viên chất lượng. 

Tạo vị trí phù hợp với năng lực từng người

Các thành viên trong công ty cần phải có trách nhiệm đối với vị trí của mình, đồng thời cấp trên cũng nên tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên làm việc với các vị trí mình mong muốn. Chỉ có như vậy, mỗi thành viên mới hiểu rõ được vai trò của mình trong công ty, trong dây chuyền sản xuất. Vì thế, để nội bộ công ty phát triển bền vững, vượt bậc thì lãnh đạo hãy tạo vị trí làm việc phù hợp theo năng lực từng người để phát huy được sức mạnh của tập thể.

Tìm các vị trí phù hợp để phát huy năng lực tối đa của nhân viên

Tạo động lực phát triển nhân viên

Một bí quyết xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả tiếp theo bạn cần “bỏ túi” đó là thường xuyên tạo động lực thúc đẩy nhân viên. Theo một khảo sát nghiên cứu của công ty Gallup, tiền lương không phải là động lực làm việc lớn nhất của nhân viên. Thay vào đó, động lực chính đó là cảm giác được trở thành một phần của tổ chức, công ty để tạo nên sự khác biệt. Ví dụ, một số việc sẽ tạo động lực cho nhân viên phát triển toàn diện:

- Khen ngợi nhân viên khi đưa ra được các ý tưởng hay.

- Thưởng nóng cho nhân viên tiền, chuyến du lịch khi hoàn thành dự án một cách hiệu quả.

- Cho nhân viên được nghỉ phép sớm vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ.

- Trao bằng khen và khen ngợi trước toàn thể nhân viên trong công ty.

Uỷ thác công việc cho nhân viên

Một lưu ý khác khi xây dựng bí quyết xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả là sự ủy thác công việc từ lãnh đạo đến nhân viên. Thay vì tự mình ôm hết các công việc, xử lý những điều nhỏ nhặt trong công ty thì bạn hãy ủy thác cho nhân viên.

Như vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian làm những công việc quan trọng hơn. Không những thế, khi nhân viên nhận nhiệm vụ ủy thác, họ nhận thấy bản thân mình có giá trị cao hơn, có trách nhiệm hơn với công ty, với công việc được giao phó.

Giao các công việc trong công ty cho nhân viên xử lý

Tạo mục tiêu cho nhân viên

Khi nhận việc, đối với nhân viên mới sẽ rất bỡ ngỡ, mắc nhiều sai lầm. Nhưng nhà lãnh đạo đừng vì thế mà không tin tưởng họ, không giao nhiệm vụ cho họ. Bạn sẽ dần dần đặt mục tiêu cụ thể cho tập thể để kích thích tăng cường hợp tác giữa các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau. Khi mỗi người có được mục tiêu chung, không có mâu thuẫn thì khi đó tập thể gắn kết, đội ngũ nhân sự trong công ty phát triển toàn diện.

Với những chia sẻ về các bí quyết xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả ở trên, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm khi quản lý nhân sự, giữ chân và phát triển nhân viên của mình một cách toàn diện.
 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát