Bài giảng điện tử - những điều cần lưu ý

Bài giảng điện tử chất lượng tốt là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của chương trình đào tạo của doanh nghiệp, tổ chức.

Xây dựng bài giảng điện tử là một nhiệm vụ không thể thiếu của bất cứ chương trình đào tạo trực tuyến nào. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng được bài giảng phù hợp, hiệu quả. Trước khi bắt tay vào việc, hãy cùng Acabiz tham khảo những lưu ý khi xây dựng bài giảng điện tử qua bài viết dưới đây nhé.

Xây dựng bài giảng theo quy trình nhất định

Trước khi tiến hành thực hiện các bài giảng điện tử, việc có một quy trình phù hợp là điều cần thiết. Những người trực tiếp tham gia các quá trình này cần biết mình đang ở giai đoạn nào của quy trình, nhiệm vụ của mình là gì? Các nội dung của mình do ai kiểm duyệt? Khi có vấn đề phát sinh thì ai sẽ là người đưa ra quyết định? Việc này không chỉ khiến quá trình làm việc trở nên chuyên nghiệp mà còn tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả.

>> Quy trình xây dựng bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

Bài giảng điện tử - những điều cần lưu ý

Chuẩn bị kế hoạch, nội dung sơ lược

Có một kế hoạch, mục tiêu rõ ràng về xây dựng bài giảng điện tử sẽ hỗ trợ đội nhóm tham gia trực tiếp vào công việc tập trung vào cái đích cần đạt được. Đây cũng là yếu tố cần thiết để việc xây dựng bài giảng diễn ra một cách trơn tru, hiệu quả nhất. Bạn nên chia kế hoạch ra các phần nhỏ, phân công cho nhân sự và có deadline cụ thể.

Trong đó, công đoạn xây dựng nội dung là cực kỳ quan trọng. Trước hết, cần thống nhất và có được nội dung sơ lược nhất có các bài giảng, các phần khác nhau. Bên cạnh đó là các yêu cầu mà mục tiêu riêng của từng phần. Từ đó, đội trực tiếp sản xuất sẽ xây dựng nên bài giảng điện tử phù hợp và hấp dẫn nhất. Một lưu ý dành cho bạn là các phần của nội dung bài giảng cần liền mạch, logic và truyền tải được những nội dung quan trọng nhất.

Lựa chọn cách thể hiện bài giảng điện tử phù hợp

Để bài giảng điện tử truyền tải được thông tin hấp dẫn, người xây dựng bài giảng cũng cần chú ý sử dụng cách thể hiện đa dạng, phù hợp. Đây là những lưu ý nhỏ nhưng lại có tác dụng lớn đối với các bài giảng điện tử. Cụ thể, đối với việc sử dụng các màu sắc, kiểu chữ, kích cỡ cần phù hợp. Bạn cũng có thể sử dụng sự tương phản và màu sắc để có thể tạo điểm nhấn.

Xây dựng bài giảng điện tử

Thêm vào đó, các hình thức thể hiện bài giảng điện tử như sử dụng hình ảnh, video sẽ mang đến sự thú vị, giúp người học tiếp cận các thông tin và ghi nhớ một cách hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể tham khảo các hình ảnh, video từ nhiều nguồn để tạo ra sự phong phú, hấp dẫn cho các bài giảng điện tử của mình. Việc này không chỉ phù hợp với hầu hết người tham gia học mà còn hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu học tập và đào tạo một cách nhanh chóng hơn.

>> Số hóa tài liệu cho đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Tiếp cận trên cương vị là người tham gia học tập

Việc giảng dạy sẽ trở thành lối mòn khi người đào tạo tham gia giảng dạy nhiều lần với cùng một nội dung. Vì vậy, hãy làm nội dung cả từ vị trí của người học tập. Đâu là kiến thức quan trọng nhất, hãy làm nổi bật nó. Người học muốn tiếp cận với những kiến thức như thế nào? Làm cách nào để dễ áp dụng vào công việc hàng ngày. Để làm được điều này, bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát nhỏ trước khi tiến hành xây dựng các bài giảng điện tử của mình.

>> Khuyến khích nhân viên bận rộn trong các chương trình đào tạo nhân sự

Bài giảng điện tử trong chương trình đào tạo

Sử dụng các nguồn tài nguyên có sẵn

Việc sử dụng các nguồn tài nguyên có sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian trong việc xây dựng bài giảng. Ngoài việc tự xây các nội dung của mình, bạn có thể tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Các tài liệu lấy từ thực tế chắc chắn sẽ là ví dụ trực quan nhất, hỗ trợ học viên áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế.

 

Trên đây là những điều bạn thực sự cần lưu ý nếu muốn xây dựng được bài giảng điện tử phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm nhất. Nếu chú ý và áp dụng, doanh nghiệp của bạn sẽ có được những bài giảng tốt, các chương trình đào tạo phù hợp. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát