8 QUY TẮC ĐÀO TẠO NGƯỜI LỚN HIỆU QUẢ

Nếu bạn nghĩ rằng việc huấn luyện người lớn thật dễ dàng, hãy suy nghĩ lại. Để dạy một người lớn các kỹ năng và kiến ​​thức mới, trước tiên bạn cần hiểu cách người lớn học. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu 8 quy tắc để đào tạo người lớn hiệu quả nhé.

Khi nghĩ đến các khóa đào tạo, chúng ta thường nghĩ đến các trường học, trường đại học, hội thảo và các khóa học. Vấn đề với cách tiếp cận này là tất cả chúng đều được thiết kế cho các sinh viên trẻ. Theo tuổi tác, chúng ta thay đổi và chúng ta phát triển một số hành vi và xung động nhất định để phân biệt chúng ta với con người chúng ta từng là 12 hoặc 16. Và do đó, cách chúng ta học tập cũng thay đổi.

Sự khác biệt chính trong việc học giữa trẻ em và người lớn là: Trẻ em học cho tương lai. Người lớn học cho hiện tại.

Nói cách khác, khi bạn còn là một đứa trẻ, bạn đã học tất cả các môn học, bởi vì ' bạn sẽ cần chúng trong tương lai '. Nhưng người lớn không được thúc đẩy bởi nó. Họ đã ở trong tương lai của họ, họ đã đưa ra quyết định mà trong hầu hết các trường hợp, họ đã xác định được vị trí của mình trong 10 hoặc 20 năm tới. Họ đang giải quyết các vấn đề ở đây và bây giờ. Giải pháp cho những vấn đề này là những gì họ đang tìm kiếm trong một khóa đào tạo.

Người lớn học cách giải quyết các vấn đề hiện tại của họ.

Vậy 8 quy tắc để đào tạo hiệu quả cho người lớn là gì?

1. Nội dung phải phù hợp với người tham gia

Người lớn học cách giải quyết các vấn đề hiện tại của họ. Đảm bảo rằng chủ đề của khóa đào tạo liên quan trực tiếp đến tình hình hiện tại của học viên. Bạn cần hiểu những gì họ đang tìm kiếm: những loại giải pháp nào và những loại vấn đề nào. Nêu rõ mục tiêu của khóa học. Trong suốt khóa học, hãy luôn liên hệ kiến ​​thức mới với các tình huống mà người tham gia của bạn đang cố gắng giải quyết. Không có giải pháp trừu tượng - bạn cần sử dụng các ví dụ cụ thể.

2. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu

Bất kể bạn đào tạo về điều gì - hãy sử dụng một ngôn ngữ đơn giản hàng ngày. Nội dung của bạn phải thân thiện với người dùng. Hãy nhớ rằng, đào tạo là dành cho người tham gia, không phải để người đào tạo thể hiện họ có bao nhiêu kiến ​​thức. Bạn muốn thông điệp của mình được truyền tải, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không quá kỹ thuật hoặc sử dụng quá nhiều chi tiết khó hiểu.

Nó đã được chứng minh trong các nghiên cứu khác nhau rằng khi một người sử dụng ngôn ngữ đơn giản thì họ được coi là chuyên gia, mọi người tin tưởng họ hơn và sẵn sàng làm theo ý tưởng của họ hơn. Sử dụng ngôn ngữ phức tạp và phức tạp gây ra những phản ứng trái ngược nhau.

>> Các lỹ thuyết và cách học tập của người lớn

>> KPI và đánh giá hiệu quả công việc

>> 7 yếu tố triển khai eLearning thành công trong doanh nghiệp

3. Sử dụng sự hài hước trong đào tạo của bạn

Hài hước là một cách hoàn hảo để giúp người tham gia thư giãn, đây là điều cần thiết để người lớn học tập hiệu quả.

Nói chung, người ta khuyên bạn nên tránh mọi trò đùa liên quan đến thể thao, chính trị và tôn giáo. Bạn cần hết sức cẩn thận khi đào tạo những người đến từ các nền văn hóa khác nhau vì khiếu hài hước có thể khác biệt đáng kể giữa các quốc gia này với quốc gia khác. Tránh phân biệt chủng tộc hoặc bất kỳ trò đùa dựa trên khuôn mẫu nào khác. Mục tiêu của bạn là làm dịu bầu không khí chứ không phải hạ bệ hoặc thiếu tôn trọng ai đó.

4. Tránh định kiến

Là người lớn dễ bị ảnh hưởng bởi các định kiến, bạn cần phải làm việc trên 2 việc: loại bỏ định kiến ​​của bản thân và hạn chế những định kiến ​​của những người tham gia. Đừng đưa ra bất kỳ nhận xét nào có thể làm giảm lòng tự trọng của một người theo bất kỳ cách nào. Tránh nhận xét phân biệt giới tính, chính trị.

Hài hước là một cách hoàn hảo để giúp người tham gia thư giãn, đây là điều cần thiết để người lớn học tập hiệu quả.

5. Xem xét kinh nghiệm và kiến ​​thức riêng của người tham gia

Những người trưởng thành tham gia khóa đào tạo mang lại nhiều kinh nghiệm và kiến ​​thức. Bởi vì họ cũng biết mọi thứ vì họ đã làm chúng trong nhiều năm. Khi bạn huấn luyện, người lớn muốn họ được nhớ lại kinh nghiệm của bản thân và huấn luyện từ đó.

Yêu cầu người tham gia chia sẻ kiến ​​thức của họ. Khi huấn luyện người lớn, mọi người tham gia cũng là một huấn luyện viên. Thông thường, mọi người quyết định tham gia một khóa đào tạo không phải vì họ muốn học những kỹ năng mới từ một người huấn luyện, mà vì họ muốn gặp gỡ những người khác và học hỏi từ kinh nghiệm của họ. Cho phép và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo của bạn.

6. Các khóa đào tạo phải tích cực

Thời gian chú ý của người lớn trung bình là khoảng 30 phút. Điều đó có nghĩa là bất kể chủ đề của bạn thú vị đến đâu, bạn vẫn có khả năng mất người tham gia sau nửa giờ.

Các giải pháp? Các hoạt động. Kết hợp các hoạt động trong khóa đào tạo của bạn sẽ giúp người tham gia tập trung và chú ý. Hãy chắc chắn rằng bạn lên kế hoạch cho việc gì đó sau mỗi 30 phút. Nó có thể là một cái gì đó dễ dàng như yêu cầu mọi người đứng lên và nhảy 10 lần, hoặc một cái gì đó liên quan trực tiếp đến chương trình đào tạo (làm việc nhóm, thuyết trình, v.v.).

7. Tôn trọng các vai trò xã hội

Mỗi người trưởng thành giữ nhiều vai trò xã hội khác nhau, chẳng hạn như: cha mẹ, vợ / chồng, ông chủ, nhân viên (nhà thiết kế đồ họa, quản lý, kế toán), vận động viên quần vợt, khách du lịch, v.v.

Một số trong những vai trò đó rất cần thiết cho danh tính của chúng ta. Điều quan trọng là không làm suy yếu bất kỳ ai trong số họ.

8. Tôn trọng thời gian

Người lớn có nhiều việc phải làm, họ luôn vội vàng làm việc gì đó hoặc đi chỗ khác. Nếu họ tham gia khóa đào tạo, điều đó có nghĩa là họ đã dành thời gian để phù hợp với lịch trình của mình. Hãy tôn trọng nó. Họ rất có thể có một danh sách việc cần làm để quay lại lần thứ hai khi khóa đào tạo kết thúc.

Nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể hoàn thành khóa đào tạo của mình đúng hạn, hãy hỏi những người tham gia của bạn xem họ muốn kết thúc nó sau đó hay để bạn tiếp tục.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát