CÁC LÝ THUYẾT VÀ CÁCH HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN

Giáo dục trẻ em là bắt buộc, chính thức và chuẩn hóa. Việc học tập của người lớn là tự nguyện và có chủ đích. Mục đích của giáo dục người lớn là người học độc lập tự định hướng. Người lớn có xu hướng chống lại một quá trình học tập không phù hợp với quan niệm của họ là những cá nhân tự chủ và không tương ứng với nhu cầu và sở thích của họ.

Học tập người lớn là gì?

Học tập của người lớn chỉ đơn giản là một tình huống mà người lớn đang theo đuổi giáo dục. Điều này có thể được thực hiện trong một môi trường chính thức ở giáo dục đại học, trường thương mại hoặc học nghề. Điều này cũng có thể được thực hiện đối với những người trưởng thành chỉ đơn giản là muốn học một kỹ năng và theo đuổi giáo dục để học kỹ năng đó. Có rất nhiều kỹ thuật và lý thuyết về cách giáo dục người lớn một cách hiệu quả, đặc biệt khiến việc học của người lớn trở thành một điểm nghiên cứu quan trọng đối với nhiều chuyên gia. Trẻ em và người lớn rất khác nhau về cách học, vì vậy phải sử dụng các kỹ thuật khác nhau để giúp người lớn học hiệu quả.

Học tập của người lớn chỉ đơn giản là một tình huống mà người lớn đang theo đuổi giáo dục.

Những khó khăn của quá trình học tập của người lớn.

Việc học của người lớn có thể khó khăn vì nhiều lý do bao gồm:

Thiếu thời gian. Những người học là người lớn thường có công việc toàn thời gian, và nhiều người có gia đình lại càng gặp cản trở trong việc học. Tuy nhiên, Acabiz hoàn toàn giúp khắc phục khó khăn này. Bởi vì bằng cấp của chúng tôi là trực tuyến và linh hoạt , bạn có thể theo đuổi con đường học vấn của mình theo cách phù hợp với cuộc sống và lịch trình bận rộn của bạn. Bạn không phải đăng nhập vào lớp học vào một thời điểm nhất định, bạn không có ngày đến hạn hoặc thời hạn — việc học của bạn nằm trong tay bạn và bạn có thể chuyển qua các khóa học nhanh chóng khi bạn nắm vững tài liệu. Chúng tôi hiểu rằng người học rất khó tìm được thời gian cho bài tập ở trường và chúng tôi muốn giúp giảm bớt gánh nặng và căng thẳng đó.

Tự nghi ngờ bản thân. Thông thường người học cảm thấy rằng họ đã quá già để tiếp tục học. Họ có thể cảm thấy đã quá muộn và họ đã bỏ lỡ cơ hội của mình. Điều đó chỉ đơn giản là không đúng! Bạn không bao giờ quá già để theo đuổi bằng cấp, không bao giờ là quá muộn để bạn theo đuổi ước mơ của mình. Cho dù bạn còn 5 năm trong lực lượng lao động hay 50 năm nữa, bạn xứng đáng được theo đuổi đam mê của mình và theo đuổi sự nghiệp mà bạn hứng thú.

Khả biến thần kinh. Bộ não của chúng ta có một yếu tố dẻo cho họ để giúp chúng ta học hỏi và phát triển. Với mỗi lần lặp lại một suy nghĩ, chúng ta củng cố một con đường thần kinh. Khi chúng ta học một điều gì đó mới, chúng ta tạo ra một con đường mới. Các kết nối trong não của chúng ta liên tục trở nên mạnh hơn hoặc yếu đi, tạo ra những con đường mới hoặc củng cố những con đường cũ. Những người trẻ hơn có bộ não dẻo dai hơn, vì vậy họ dễ dàng thay đổi hơn. Khi chúng ta già đi, não của chúng ta trở nên ít dẻo hơn và chúng ta cố định hơn vào những gì chúng ta tin và biết. Đó là một cuộc đấu tranh trực tiếp đối với những người học đang cố gắng tiếp nhận các khái niệm mới, hình thành con đường mới, và hơn thế nữa. Những người trưởng thành học có thể gặp khó khăn hơn khi hiểu những điều mới đơn giản vì não của họ ít dẻo hơn. Mặc dù đây là một khó khăn, nhưng nó không phải là điều không thể vượt qua khi nói đến việc học của người lớn.

Sự mâu thuẫn. Một số điều mà người lớn sẽ học được trong quá trình giáo dục của họ có thể khác với những gì họ nghĩ rằng họ đã biết hoặc đã học trước đây. Điều này có thể khó khăn đối với những người học trưởng thành. Nền tảng kiến ​​thức trước đây của họ có thể phải thay đổi để nhường chỗ cho những điều mới và điều đó cần một số sức mạnh tinh thần.

>> Làm thế nào để tạo ra trải nghiệm học tập trực tuyến hiệu quả

>> Reskilling là gì? Tại sao reskilling lại quan trọng và cần thiết cho doanh nghiệp

Việc học của người lớn có thể khó khăn vì nhiều lý do khác nhau

Các lý thuyết học tập chính của người lớn.

Có nhiều lý thuyết học tập khi nói đến người lớn, và mỗi lý thuyết có những ứng dụng và kỹ thuật độc đáo đi kèm với nó. Các lý thuyết và kỹ thuật khác nhau sẽ cộng hưởng tốt hơn với học sinh dựa trên cách học chính của họ . Một số lý thuyết học tập hàng đầu trong không gian học tập dành cho người lớn bao gồm: 

Andragogy.

Malcolm Knowles đã phổ biến khái niệm andragogy vào năm 1980. Andragogy là “nghệ thuật và khoa học giúp người lớn học” và Malcolm Knowles đối chiếu nó với phương pháp sư phạm, là nghệ thuật và khoa học giúp trẻ em học tập. Knowles và lý thuyết andragogy nói rằng người lớn học khác với trẻ em theo nhiều cách, bao gồm:

- Họ cần biết tại sao họ nên học một thứ gì đó.

- Họ cần động lực bên trong.

- Họ muốn biết việc học sẽ giúp họ cụ thể như thế nào.

- Họ mang lại kiến ​​thức và kinh nghiệm trước đó tạo nền tảng cho việc học của họ.

- Họ tự định hướng và muốn phụ trách hành trình học tập của mình.

- Họ nhận thấy sự phù hợp nhất từ ​​việc học tập theo định hướng nhiệm vụ phù hợp với thực tế của chính họ. 

Các lý thuyết học tập của Andragogy tập trung vào việc cung cấp cho sinh viên sự hiểu biết về lý do tại sao họ đang làm điều gì đó, nhiều kinh nghiệm thực tế và ít hướng dẫn hơn để họ có thể tự giải quyết mọi việc. Lý thuyết học tập của người lớn andragogy không phải là không bị chỉ trích — một số ý kiến ​​cho rằng lý thuyết học tập dành cho người lớn andragogy không đủ xem xét các nền văn hóa khác. Mặc dù có những ưu và khuyết điểm, nhưng nhiều sinh viên nhận thấy andragogy cực kỳ chính xác và hữu ích khi họ làm việc để tiếp tục học và học.

Học tập chuyển đổi.

Jack Mezirow đã phát triển lý thuyết học tập này vào những năm 1970. Lý thuyết học tập dành cho người lớn mang tính biến đổi (đôi khi được gọi là học tập chuyển đổi) tập trung vào việc thay đổi cách người học nghĩ về thế giới xung quanh và cách họ nghĩ về bản thân. Ví dụ, người học nghiên cứu các tôn giáo trên thế giới có thể có được những quan điểm mới về các nguyên tắc và suy nghĩ của họ về các khu vực và nền văn hóa khi họ tìm hiểu thêm về các tôn giáo khác nhau. Đôi khi, học tập chuyển đổi sử dụng các tình huống và tình huống khó xử để thách thức các giả định và nguyên tắc của bạn. Sau đó, người học sử dụng tư duy phản biện và đặt câu hỏi để đánh giá niềm tin và giả định cơ bản của họ, đồng thời học hỏi từ những gì họ nhận ra về bản thân trong quá trình này. Mezirow coi việc học biến đổi là một quá trình hợp lý, 

Có những lời chỉ trích rằng phương pháp học tập chuyển đổi không giải quyết tốt các mối quan hệ, cảm xúc và bối cảnh văn hóa, khiến người học cảm thấy không an toàn hoặc lo lắng khi chia sẻ suy nghĩ của họ với giáo viên hoặc những người học khác trong môi trường giáo dục. Có những thăng trầm với quá trình học tập biến đổi, và nhiều người học trưởng thành nhận thấy rằng làm việc để thay đổi niềm tin cơ bản của họ đồng thời có thể là một phần thưởng và đòi hỏi nhiều yêu cầu.

>> Kỹ năng kiểm soát cảm xúc bản thân hiệu quả

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> Mô hình 70:20:10 trong đào tạo và phát triển là gì

Tự nghiên cứu.

Học tập tự định hướng là một lý thuyết học tập thú vị dành cho người lớn đã có từ hàng trăm năm trước. Nó đã trở thành một lý thuyết chính thức hơn vào những năm 1970 với Alan Tough và được các giáo viên sử dụng trong nhiều môi trường giáo dục khác nhau để giúp cải thiện việc học của người lớn. Học tập tự định hướng là quá trình mà các cá nhân chủ động trong việc học của họ — họ lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá kinh nghiệm học tập của mình mà không cần sự trợ giúp của người khác. Người học thiết lập mục tiêu, xác định nhu cầu giáo dục hoặc đào tạo của họ, thực hiện một kế hoạch và hơn thế nữa để nâng cao khả năng học tập của chính họ. Học tập tự định hướng có thể diễn ra bên ngoài lớp học hoặc bên trong lớp học, với việc học sinh tự làm việc hoặc cộng tác như một phần của quá trình học tập tự định hướng của họ. 

Sự chỉ trích đối với phương pháp tự định hướng này đến từ những người nói rằng một số học viên trưởng thành thiếu tự tin và hiểu biết để thực hiện tốt việc học tự định hướng. Các nhà phê bình cũng nói rằng không phải tất cả người lớn đều muốn theo đuổi cách học tự định hướng. Nhưng đối với nhiều người lớn, việc học tự định hướng diễn ra một cách tự nhiên mà không cần ai giải thích hay gợi ý. Học viên trưởng thành có xu hướng tự học hơn vì họ thường hào hứng với việc học của mình và cảm thấy tự tin vào khả năng tự học của mình. Đối với nhiều học sinh trưởng thành, học tự định hướng là một cách học tuyệt vời.

Học tập kinh nghiệm.

David Kolb đã vô địch lý thuyết này vào những năm 1970, dựa trên công trình của các nhà tâm lý học và lý thuyết gia khác. Lý thuyết học tập trải nghiệm tập trung vào ý tưởng rằng người lớn được định hình bởi trải nghiệm của họ và rằng cách học tốt nhất đến từ việc hiểu rõ những trải nghiệm của bạn. Thay vì ghi nhớ các sự kiện và số liệu, học tập trải nghiệm là một phong cách học tập thực hành và phản ánh nhiều hơn. Người lớn học có thể sử dụng lý thuyết này và học bằng cách làm, thay vì chỉ nghe hoặc đọc về một cái gì đó. Nhập vai, thực hành trải nghiệm và hơn thế nữa đều là một phần của học tập trải nghiệm.

Những người chỉ trích việc học tập theo kinh nghiệm nói rằng có nhiều lợi ích đối với việc học tập không trải nghiệm mà có thể bị bỏ qua với lý thuyết này. Những nhà phê bình này cho rằng có giá trị lớn về mục tiêu, số liệu, quá trình ra quyết định và các chi tiết có thể bị bỏ qua trong học tập trải nghiệm. Nhiều học viên trưởng thành nhận thấy rằng phương pháp tiếp cận thực hành nhiều hơn này là một lựa chọn tuyệt vời cho họ. Thay vì đọc hoặc ghi nhớ, những người học trưởng thành có thể sử dụng kinh nghiệm sống trong quá khứ và hiểu biết hiện tại của họ để cải thiện trình độ học vấn của họ. 

Học tập dựa trên dự án.

Ngay từ năm 1900, John Dewey đã ủng hộ phương pháp giáo dục “vừa học vừa làm”. Học tập dựa trên dự án (đôi khi được gọi là học tập dựa trên vấn đề) tương tự như học tập trải nghiệm và hành động ở chỗ ý tưởng tổng thể là thực sự làm điều gì đó để giúp bạn học, thay vì đọc hoặc nghe về nó. Học tập dựa trên dự án sử dụng các tình huống trong thế giới thực và tạo ra các dự án cho sinh viên mà họ có thể gặp phải trong công việc trong tương lai. Học sinh có thể chọn các dự án của riêng mình và theo đuổi những thứ họ quan tâm, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người học trưởng thành, những người cần các ứng dụng trong thế giới thực từ việc học của họ.

Sự chỉ trích chính của việc học tập dựa trên dự án là kết quả không được chứng minh. Không có đủ bằng chứng để chỉ ra rằng phương pháp học tập dựa trên dự án cũng hiệu quả như các phương pháp học tập khác. Nhưng nhiều người học trưởng thành nhận thấy rằng hình thức học tập này cực kỳ có lợi cho họ khi họ áp dụng những gì họ đã được dạy vào nghề nghiệp của mình, giúp họ tiếp cận trực tiếp để xem họ có thể làm gì với kiến ​​thức của mình.

Kỹ thuật học tập của người lớn.

Có nhiều kỹ thuật mà người học trưởng thành có thể sử dụng để giúp họ học hiệu quả hơn, bao gồm:

Đặt mục tiêu. Ví dụ, những người học có mục tiêu nghề nghiệp cụ thể trong đầu sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi họ theo đuổi chương trình cấp bằng của mình. Hoặc người lớn muốn học tiếng Tây Ban Nha có thể có một mục tiêu cụ thể là trò chuyện trước chuyến đi đến Mexico. Những người học trưởng thành cần những mục tiêu này vì việc học của họ nằm trong tay họ nhiều hơn những người học nhỏ tuổi.

Quyết định lý do tại sao của họ. Biết lý do tại sao họ muốn theo đuổi giáo dục sẽ giúp học viên trưởng thành cảm thấy tự tin về quá trình học tập của họ. Hiểu được lý do tại sao các khóa học khác nhau sẽ giúp họ đạt được mục tiêu có thể đảm bảo rằng họ luôn có động lực.

Xem lại thông tin thường xuyên. Bởi vì não của người trưởng thành ít nhựa hơn, họ gặp khó khăn hơn trong việc tạo ra các con đường thần kinh mới. Vì vậy, người học trưởng thành cần sẵn sàng xem lại tài liệu của họ thường xuyên hơn để giúp tạo ra những lộ trình đó.

Tìm kinh nghiệm để giúp học tập thuận lợi. Những người học trưởng thành có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc tìm ra các cách học thực hành. Tìm kiếm công việc thực tập, cơ hội việc làm, dự án và các cơ hội kinh nghiệm khác có thể giúp họ nắm chắc hơn việc học của mình và hào hứng hơn về cách nó sẽ chuyển sang cuộc sống thực.

Nếu bạn là một người học trưởng thành đã sẵn sàng theo đuổi giáo dục đại học, việc hiểu các lý thuyết và chiến lược học tập dành cho người lớn khác nhau có thể giúp bạn thành công hơn nữa. Biết cách học của bạn , hiểu những điểm mạnh và điểm yếu mà người lớn có thể có, và chuẩn bị cho những điểm mạnh của cá nhân bạn có thể giúp bạn trở thành một người lớn học thành công.

Bài viết được biên soạn bởi Acabiz.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát