8 HÌNH THỨC ĐÀO TẠO HỢP TÁC TẠI NƠI LÀM VIỆC

Các chương trình đào tạo hợp tác không chỉ là đào tạo nhóm thông thường; chúng bao gồm một số kỹ thuật được thiết kế để tối đa hóa việc học và sự tham gia bằng cách cho phép nhân viên giúp đỡ lẫn nhau trong suốt hành trình của người học.

Đào tạo hợp tác là gì?

Đào tạo hợp tác là một phương pháp mà nhân viên chia sẻ kiến ​​thức và chuyên môn của họ, giảng dạy và học hỏi lẫn nhau cùng một lúc. Kỹ thuật này giúp nâng cao trải nghiệm đào tạo tổng thể cho nhân viên bằng cách tận dụng các kỹ năng, ý tưởng và kiến ​​thức của họ.

Nhân viên hiểu rõ hơn với tư cách một nhóm hơn là với tư cách cá nhân bằng cách lắng nghe các quan điểm khác, sắp xếp lại các ý tưởng và trình bày rõ các quan điểm của họ. Điều này làm cho đào tạo hợp tác trở thành một kỹ thuật hiệu quả cho đào tạo tại nơi làm việc.

Lợi ích của đào tạo hợp tác

Dưới đây là một số lợi ích của đào tạo hợp tác tại nơi làm việc.

1. Xây dựng văn hóa học tập

Đào tạo hợp tác tại nơi làm việc giúp tạo ra văn hóa học tập chung bằng cách xây dựng bầu không khí nơi các thành viên trong nhóm liên tục cộng tác, chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn và học hỏi lẫn nhau.

2. Nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức của nhân viên

Tham gia đào tạo hợp tác giúp nhân viên phát triển nhiều kỹ năng và kiến ​​thức. Họ không chỉ củng cố các kỹ năng hiện có của mình bằng cách dạy cho người khác mà còn học các kỹ năng mới từ các nhân viên khác. Do đó, đào tạo hợp tác liên quan đến việc cho và nhận kiến ​​thức. Điều này làm giảm nhu cầu đào tạo chính thức trong khi khuyến khích nhân viên liên tục nâng cao kỹ năng của bản thân.

Tham gia đào tạo hợp tác giúp nhân viên phát triển nhiều kỹ năng và kiến ​​thức.

3. Lưu giữ kiến ​​thức tốt hơn

Theo đường cong lãng quên Ebbinghaus, mọi người có xu hướng quên một nửa kiến ​​thức mới thu được trong vài ngày hoặc vài tuần. Đào tạo hợp tác cung cấp một giải pháp cho thách thức này. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng học tập tích cực làm tăng khả năng lưu giữ kiến ​​thức . Nhân viên có trải nghiệm học tập liên quan hơn với các khóa học do đồng nghiệp tạo vì nó cho phép họ tương tác với tài liệu học tập, đặt câu hỏi và đề xuất phản hồi. Kiến thức được lưu giữ tốt hơn trong môi trường đào tạo hợp tác vì nó được chứng thực bằng những lý lẽ vững chắc.

4. Làm việc nhóm tốt hơn

Rất khó để thúc đẩy kết nối và làm việc theo nhóm trong môi trường làm việc từ xa. Đào tạo hợp tác giúp các cá nhân phát triển các kết nối mới và tìm cách làm việc cùng nhau bằng cách tận dụng thế mạnh của nhau.

5. Cải thiện sự gắn bó và giữ chân của nhân viên

Học tập hợp tác đóng góp tích cực vào việc học hỏi kinh nghiệm bằng cách tăng cường sự tham gia của nhân viên và học hỏi đồng nghiệp, điều này hiếm khi có thể thực hiện được. Khi mọi người học hỏi và làm việc hợp tác sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh, xây dựng văn hóa làm việc tích cực và tạo ra sự hài lòng cao hơn của nhân viên, đảm bảo giữ chân nhân viên lâu dài.

8 ví dụ về đào tạo hợp tác tại nơi làm việc

Hãy thảo luận một vài ví dụ về đào tạo hợp tác tại nơi làm việc.

1. Cộng đồng học tập hợp tác

Cộng đồng học tập hợp tác là một môi trường thúc đẩy làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề và đáp ứng các mục tiêu mới. Nó ưu tiên giao tiếp cởi mở và mang lại cho các cá nhân cơ hội vừa học hỏi vừa dạy người khác.

Dưới đây là một số ví dụ về cách xây dựng một cộng đồng thành công:

- Tạo một kế hoạch hành động dựa trên mục tiêu mà bạn muốn thấy là đã hoàn thành và phát triển cộng đồng học tập với kế hoạch đó.

- Thúc đẩy truyền thông tích cực trong cộng đồng.

- Thành lập một nhà lãnh đạo để đại diện cho cộng đồng. Một người lãnh đạo nhóm đảm bảo các mục tiêu của cộng đồng được đáp ứng theo cách phù hợp nhất với cộng đồng học tập của họ.

- Mỗi cá nhân mang đến phong cách học tập, điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Cộng đồng học tập phải hiểu tính năng động của nhóm của họ, điều chỉnh các chiến lược của họ khi xem xét các thành viên khác nhau trong nhóm của họ, và đảm bảo mọi người hợp tác và xây dựng dựa trên ý tưởng của nhau.

>> Các cách tuyển dụng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

>> 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

>> Làm thế nào để phát triển một chương trình đào tạo học tập kết hợp

2. Đội ngũ huấn luyện đội

Một cách đơn giản nhưng hiệu quả khác để đưa các chiến lược đào tạo hợp tác vào thực tiễn tại nơi làm việc của bạn là yêu cầu các nhóm hoặc bộ phận khác nhau đào tạo các nhóm khác về trách nhiệm công việc của họ. 

Các phiên này cho phép các nhóm chia sẻ kinh nghiệm và nhiệm vụ của họ với phần còn lại của công ty và cho phép họ cung cấp thông tin chi tiết về cách giải quyết các vấn đề có thể liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của họ.

3. Học tập đồng đẳng

Học tập đồng nghiệp liên quan đến việc hai hoặc nhiều đồng nghiệp học cùng nhau, yêu cầu hoặc chia sẻ kiến ​​thức. Đối với đào tạo cộng tác ngang hàng, nhân viên tạo nội dung học tập cho các thành viên trong nhóm của họ. Đây là một trong những cách tốt nhất để khiến nhân viên chia sẻ kiến ​​thức của họ và cũng giúp nhóm L&D không ngừng tạo và cập nhật tài liệu đào tạo cho nhân viên.

Dưới đây là một số cách để triển khai học tập đồng đẳng:

Ghép nối các nhân viên cấp thấp với một đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn, còn được gọi là bạn thân . Có một người cố vấn để hướng dẫn họ sẽ giúp những người mới được tuyển dụng hòa nhập vào công ty một cách suôn sẻ.

Thiết lập các nhóm làm việc trực tuyến cho phép nhân viên tạo các nhóm cộng tác. 

Các sự kiện “Học vào bữa trưa” hoặc “túi nâu” là xu hướng phổ biến trong đào tạo đồng nghiệp, nơi nhân viên không chỉ thu thập thông tin mới mà còn tương tác với đồng nghiệp của họ trong một môi trường xã hội thoải mái.

4. Đánh giá ngang hàng

Triển khai hệ thống đánh giá ngang hàng trong đó nhân viên nhận được phản hồi từ các thành viên trong nhóm của họ là một trong những cách tốt nhất để thực hiện đánh giá hiệu suất. 

Đánh giá đồng nghiệp cho phép học tập hai chiều, cho phép nhân viên xem và được truyền cảm hứng từ công việc của nhau. Nhận phản hồi từ những người không phải là người quản lý của họ giúp nhân viên học hỏi được nhiều điều và cho phép họ đặt câu hỏi về phản hồi một cách không ngần ngại.

Dưới đây là cách triển khai đánh giá đồng nghiệp một cách hiệu quả:

- Người quản lý chọn đồng nghiệp cho quá trình đánh giá đồng nghiệp của nhân viên.

- Các nhà quản lý truyền đạt mục tiêu đánh giá hiệu suất ngang hàng cho nhóm của họ. Mục tiêu của đánh giá đồng nghiệp là để các nhân viên hỗ trợ lẫn nhau và trở thành phiên bản chuyên nghiệp tốt nhất của chính họ.

- Quy trình đánh giá hiệu suất ngang hàng có thể được thực hiện hiệu quả hơn bằng cách sử dụng mạng nội bộ hoặc phần mềm hợp lý hóa quy trình đánh giá trong khi vẫn thu thập được thông tin và xếp hạng quan trọng từ nhân viên.  

- Cho phép nhân viên bày tỏ quan điểm và ý kiến ​​của riêng họ bên cạnh các thang số.

- Dựa trên đánh giá của đồng nghiệp, các nhà quản lý tiến hành các cuộc họp trực tiếp với các nhân viên được đánh giá để thảo luận về các phản hồi.

Đối với đào tạo cộng tác ngang hàng, nhân viên tạo nội dung học tập cho các thành viên trong nhóm của họ

5. Làm việc chung ảo

Làm việc chung ảo tạo điều kiện cho sự cộng tác giữa các nhóm từ xa làm việc ở các múi giờ khác nhau bằng cách giúp họ chia sẻ kiến ​​thức hoặc ý tưởng, cảm thấy được kết nối với nơi làm việc và làm việc hiệu quả hơn.

Đây là cách triển khai coworking ảo:

- Triển khai các công cụ cộng tác trực tuyến để điều chỉnh giao tiếp và cộng tác nội bộ.

- Các nhóm nhân sự và người quản lý cần lên lịch các cuộc họp ảo trực tiếp thường xuyên với nhân viên của họ để đảm bảo không có bất kỳ thách thức nào.

- Đầu tư vào phần mềm quản lý kiến ​​thức để hợp lý hóa quá trình chia sẻ kiến ​​thức cho nhân viên từ xa.

- Tạo ra một lộ trình sự nghiệp minh bạch với các mục tiêu hàng tháng có thể đo lường được cho mỗi nhân viên để giúp họ có định hướng và tạo ra văn hóa chịu trách nhiệm .

- Tổ chức các hội thảo nâng cao kỹ năng ảo để nhân viên từ xa cùng nhau học hỏi, kết nối với đồng nghiệp của họ và cộng tác.

- Thiết lập các buổi làm việc thường xuyên để nhân viên có thể tập trung vào các nhiệm vụ cá nhân của họ với sự hiện diện của nhau.

6. Phương pháp ghép hình

Kỹ thuật ghép hình là một phương pháp đào tạo hợp tác trong đó các nhóm và dự án được chia cho các nhóm nhân viên nhỏ hơn. Mỗi cá nhân trong nhóm được giao một chủ đề phụ cụ thể để tập trung vào. Khi họ trở thành chuyên gia trong một phần cụ thể của câu đố và hiểu cách nó phù hợp với trò chơi ghép hình của nhóm, họ sẽ huấn luyện các đối tác của mình về quá trình này. 

Kỹ thuật này rất hữu ích trong việc thúc đẩy sự hợp tác và ý tưởng thành công nhóm giữa các nhân viên, vì các nhân viên dựa vào nhau để hoàn thành trò chơi ghép hình.

Đây là cách thực hiện kỹ thuật Jigsaw:

- Chia đội thành các nhóm nhỏ từ 5-6 nhân viên.

- Nhận một dự án và giao cho mỗi nhóm các nhiệm vụ khác nhau.

- Yêu cầu mỗi thành viên của nhóm nghiên cứu lĩnh vực chủ đề của họ trong một khung thời gian nhất định.

- Vào cuối khung thời gian, hãy tiến hành một cuộc họp nhóm để mỗi nhân viên có thể chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của họ và giáo dục các thành viên khác.

7. Suy nghĩ-ghép đôi-chia sẻ

Chia sẻ suy nghĩ theo cặp là một trong những chiến lược phổ biến nhất nhưng tốn ít công sức để đào tạo cộng tác nhằm tạo ra sự hợp tác nhanh chóng và học tập tích cực theo cặp.

Như tên của nó, kỹ thuật chia sẻ theo cặp bao gồm ba bước: suy nghĩ (động não về một chủ đề), ghép nối (tạo nhóm nhân viên) và chia sẻ (các nhóm thảo luận về ý tưởng của họ). Kỹ thuật chia sẻ suy nghĩ theo cặp mang đến cho các cuộc họp tại nơi làm việc một cách tiếp cận có cấu trúc và nhắc nhở nhân viên suy nghĩ chín chắn. 

Dưới đây là cách thực hiện chia sẻ suy nghĩ theo cặp:

- Trong giai đoạn đầu tiên, người quản lý hoặc trưởng nhóm quyết định các câu hỏi hoặc vấn đề. Nhân viên được dành một vài phút để suy nghĩ về chủ đề đã cho.

- Giai đoạn thứ hai liên quan đến việc ghép nối các nhân viên trong nhóm hai hoặc ba thành viên để thảo luận ý tưởng với nhau.

- Giai đoạn thứ ba được mở rộng thành một cuộc thảo luận toàn nhóm, nơi các nhân viên chia sẻ câu trả lời của họ và học hỏi như một tập thể.

8. Giải quyết vấn đề theo nhóm

Giải quyết vấn đề nhóm là một loại hình đào tạo hợp tác trong đó một nhóm người học được đưa ra một vấn đề cụ thể để giải quyết trong một khung thời gian đã định. Kỹ thuật này giúp cải thiện giao tiếp và năng suất trong nhóm và thúc đẩy người học tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc hơn về các khái niệm. 

Dưới đây là cách thực hiện giải quyết vấn đề theo nhóm:

- Xác định vấn đề mà một nhóm đang gặp phải và xác định nguyên nhân.

- Chọn một người lãnh đạo để hướng dẫn phiên giải quyết vấn đề của nhóm.

- Người lãnh đạo vạch ra những kết quả mà nhóm muốn thấy theo nghĩa rộng.

- Mỗi cá nhân đều lên ý tưởng / giải pháp để nhóm có nhiều lựa chọn cho các giải pháp khả thi.

Cuối cùng, nhân viên trình bày những gì họ đã phát triển, biện minh cho những lựa chọn của họ và vạch ra kế hoạch của họ để hoàn thành giải pháp.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát