6 CÁCH GIÚP DOANH NGHIỆP ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG NHÂN SỰ

Đánh giá kỹ năng nhân sự giúp xác định được lỗ hổng kỹ năng còn thiếu của doanh nghiệp. Nhân viên của bạn đang thiếu những kỹ năng gì mà bạn không biết, hoặc nhân viên của bạn có thể đảm nhận được những chuyên môn gì khác?

Cách đánh giá kỹ năng và năng lực của nhân viên

Các doanh nghiệp phải thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường; nhân viên của các công ty đó cũng vậy. Để thay đổi suôn sẻ, các nhà quản lý nhân sự nên biết chính xác những kỹ năng mà nhân viên của công ty đã có và những năng lực họ còn thiếu. Dựa trên thông tin này, họ có thể tổ chức các khóa đào tạo và hội thảo - để lấp đầy những khoảng trống về kiến ​​thức và kỹ năng. Dưới đây là một số cách mà bạn, với tư cách là giám đốc nhân sự hoặc chủ doanh nghiệp, có thể đánh giá các kỹ năng và năng lực của nhân viên.

Đánh giá kỹ năng nhân sự giúp xác định được lỗ hổng kỹ năng còn thiếu của doanh nghiệp

1. Cho nhân viên của bạn làm bài kiểm tra

Đây là cách khá truyền thống và hiệu quả để đánh giá kiến ​​thức kỹ thuật và lý thuyết. Tuy nhiên, những bài kiểm tra như vậy được thực hiện trên cơ sở lý thuyết, vì vậy chúng không đưa ra bức tranh chính xác liệu nhân viên có thể sử dụng kiến ​​thức trong cuộc sống thực hay không. 

2. Phỏng vấn

Bắt đầu đánh giá kỹ năng nhân sự bằng cách phỏng vấn nhân viên của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu lĩnh vực nào đang hoạt động tốt và lĩnh vực nào cần cải thiện. Phỏng vấn có thể giúp bạn tìm ra nhân viên nào muốn đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và ai có thể hưởng lợi từ việc đào tạo - để cập nhật các kỹ năng họ cần cho công việc hiện tại hoặc để giúp họ phát triển sự nghiệp.

3. Nhận phản hồi từ các nhóm

Khi lắng nghe những phản hồi từ các thành viên trong nhóm chắc chắn là khách quan hơn là chỉ dựa vào ý kiến ​​của một người! Yêu cầu nhân viên chia sẻ phản hồi của họ về hiệu suất của nhau (đảm bảo rằng điều đó không mang tính cá nhân!) Và xem liệu mỗi người trong số họ có thể hoàn thành công việc của mình ở mức độ cao hay không.

>> Làm sao để xác định khoảng cách kỹ năng cho doanh nghiệp

>> Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực bao gồm các kỹ năng và năng lực chính nào?

>> Những khó khăn khi đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Nhận phản hồi từ các nhóm cũng là một cách khách quan để đánh giá kỹ năng nhân sự của bạn

4. Đặt họ vào các tình huống thực tế

Cách hiệu quả nhất để rèn luyện và đánh giá kỹ năng - không gì có thể tốt hơn là luyện tập. Điều gì sẽ xảy ra nếu trong điều kiện thời gian thực này, nhân viên của bạn không thành công? Để đảm bảo rằng nhân viên của bạn có thể thực hiện nhiệm vụ, hãy bắt đầu bằng các phương pháp khác an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chắc chắn về trình độ cao của nhân viên, bạn có thể đưa họ vào điều kiện thực tế để thử thách và kiểm tra trình độ của họ.

5. Đánh giá hiệu suất

Đánh giá hiệu suất giúp bạn xác định xem nhân viên của bạn đang đáp ứng những kỳ vọng trong mô tả công việc của họ tốt như thế nào. Tiến hành đánh giá hiệu suất mang lại cho các nhà quản lý và nhân viên cơ hội tốt để trao đổi tự do và giải quyết mọi vấn đề.

Bạn cũng có thể sử dụng các đánh giá về hiệu suất của nhân viên để thưởng cho những màn trình diễn tốt và xác định những gì nhân viên đào tạo có thể cần trước khi họ có thể được thăng chức.

6. Yêu cầu phản hồi của khách hàng

Một loại thử nghiệm tình huống thực tế. Sự khác biệt là bạn đánh giá các hành động sau khi chúng đã được thực hiện. Đó là một cách tốt không chỉ để xem nhân viên của bạn làm việc như thế nào mà còn để giao tiếp với khách hàng và tìm hiểu thêm về nhu cầu của họ. Hãy sử dụng cơ hội tuyệt vời này, nhưng hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn đã có đủ kỹ năng để được kiểm tra bằng phương pháp này.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát