6 CÁCH ĐỂ THỰC HIỆN MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KHÁCH HÀNG THÀNH CÔNG

Cung cấp đào tạo khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn là một cách tuyệt vời để tạo sự khác biệt cho bạn với đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu từ Học tập Tài năng xung quanh sự gia tăng của các chương trình đào tạo khách hàng trực tuyến , chỉ ra rằng:

- 68% khách hàng được đào tạo sử dụng sản phẩm thường xuyên hơn

- 56% sử dụng nhiều tính năng sản phẩm hơn

- 87% sử dụng sản phẩm độc lập hơn

Như vậy, đào tạo khách hàng có nghĩa là nhiều khách hàng trung thành hơn, nhận được nhiều giá trị hơn từ các sản phẩm và dịch vụ của bạn, ít dựa vào nhân viên và nhóm hỗ trợ của bạn để làm điều đó. Đào tạo khách hàng trực tuyến đang gia tăng là có lý do - nó có ý nghĩa kinh doanh tuyệt vời. Vậy để triển khai đào tạo khách hàng hiệu quả, cần có những cách nào để thực hiện, cùng đọc bài viết dưới đây của Acabiz nhé.

1. Thực hiện khảo sát khách hàng và phỏng vấn với những khách hàng lý tưởng của bạn

Bước đầu tiên để phát triển chương trình đào tạo khách hàng của bạn là tìm hiểu nhu cầu đào tạo của khách hàng thực sự là gì. Tuy nhiên, bạn muốn ưu tiên những khách hàng lý tưởng của mình. Thông thường, đây là những khách hàng nhận được nhiều giá trị nhất từ ​​sản phẩm của bạn và nhiệt tình giới thiệu sản phẩm đó cho người khác.

Bắt đầu bằng cách thực hiện các cuộc khảo sát với những khách hàng lý tưởng này để xác định những khu vực mà họ bối rối nhất về cách sử dụng sản phẩm của bạn. Ngoài ra, hãy khảo sát những khách hàng lý tưởng của bạn về những kết quả mong muốn, quan trọng nhất mà họ hy vọng sử dụng sản phẩm của bạn để đạt được.

Theo dõi các cuộc phỏng vấn 1-1 để nhận được phản hồi chi tiết hơn, nếu có thể.

Bước đầu tiên để phát triển chương trình đào tạo khách hàng của bạn
là tìm hiểu nhu cầu đào tạo của khách hàng thực sự là gì

2. Thu thập nội dung đào tạo hiện tại và xác định khoảng cách

Khi bạn đã xác định được các ưu tiên đào tạo hàng đầu của mình, đã đến lúc bắt đầu thu thập các tài liệu đào tạo hiện có mà bạn đã có và xác định những khoảng trống cần phát triển đào tạo mới.

Liên hệ với các nhóm tiếp thị, bán hàng, sản phẩm và dịch vụ khách hàng, vì họ có thể đã phát triển nội dung đào tạo của riêng mình để giúp khách hàng điều hướng và sử dụng sản phẩm để đạt được kết quả mong muốn.

Xác định bất kỳ nhu cầu đào tạo nào chưa được giải quyết và bắt đầu ưu tiên tạo nội dung đào tạo nào trước.

>> Đào tạo khách hàng là gì

>> Vai trò của người huấn luyện

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

3. Chọn công nghệ phù hợp

Có hai phần của câu đố triển khai elearning của bạn cần xem xét cẩn thận:

- Công cụ tạo nội dung

- Nền tảng phân phối học tập

Công cụ soạn thảo nội dung là một phần mềm cho phép bạn tạo nội dung học tập trực tuyến mà khách hàng của bạn tương tác. Dưới đây là một số câu hỏi chính cần hỏi:

- Nó có dễ sử dụng không? Một công cụ mà nhân viên không am hiểu về công nghệ có thể sử dụng cho phép bạn nhận được nhiều danh hiệu học tập hơn để tiếp thị nhanh hơn.

- Nó có cung cấp sự linh hoạt và kiểm soát không? Bạn muốn một sản phẩm cho phép bạn dễ dàng áp dụng màu sắc và logo thương hiệu của mình.

- Tôi có thể cộng tác với các thành viên trong nhóm trong công cụ này không? Giao tiếp giữa người đánh giá và người kiểm tra hiệu quả hơn khi nó diễn ra không đồng bộ trong công cụ tác giả. Điều này tốt hơn nhiều so với việc dựa vào email hoặc các phương thức liên lạc bên ngoài khác.

- Tôi có thể tạo elearning sẵn sàng cho thiết bị di động không? Học trên thiết bị di động là quan trọng. Nó không còn là một điều tốt đẹp để có; đó là điều cần phải có. Ngày càng có nhiều khách hàng mong đợi quyền truy cập vào nội dung của bạn thông qua thiết bị di động.

- Nội dung có dễ duy trì và xuất bản không? Nội dung không chính xác hoặc lỗi thời sẽ không tốt cho khách hàng. Bạn phải có khả năng cập nhật nhanh chóng và dễ dàng nội dung và đưa nó đến với khách hàng.

- Tôi có thể bản địa hóa nội dung cho thị trường nước ngoài không? Nếu cần nhiều ngôn ngữ cho các khóa học của khách hàng, bạn sẽ cần một sản phẩm hỗ trợ tính năng này với một nỗ lực tối thiểu.

- Nó có đi kèm với các chủ đề và tương tác dựng sẵn không? Các chủ đề và tương tác được tạo sẵn sẽ tối ưu hóa thời gian phát triển và giảm bớt sự cần thiết của các nhà phát triển chuyên biệt.

- Tôi có thể trích xuất dữ liệu phân tích không? Hiểu cách khách hàng tương tác với các khóa học của bạn giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Nền tảng phân phối học tập

Có thể bạn sẽ cần một cổng thông tin mà khách hàng truy cập vào nội dung học tập trực tuyến của bạn, có thể là một LMS với một vài yêu cầu cơ bản như:

- Chức năng thương mại điện tử

- Khả năng dễ dàng áp dụng thương hiệu vào email tùy chỉnh hoặc thông báo đẩy được gửi đến khách hàng khi một số sự kiện nhất định xảy ra

- Các tính năng nhóm nội dung và người học linh hoạt — ví dụ: bạn có thể tạo các nhóm khách hàng và dễ dàng quản lý họ hoặc tổ chức thư viện tên sách nội dung và chỉ cung cấp chúng cho một số nhóm khách hàng được chọn

- Báo cáo hoạt động phức tạp

- Các cơ chế gamification có sẵn như điểm, huy hiệu và bảng xếp hạng

Nền tảng học tập phù hợp cho khách hàng của bạn là nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu và quy trình làm việc của bạn (và khách hàng của bạn).

Công ty bạn có thể sẽ cần một LMS để đào tạo khách hàng 

>> Chiến lược phát triển sản phẩm là gì?

>> Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp

>> Học tập thích ứng: định nghĩa, lợi ích của nó là gì và nó hoạt động như thế nào?

4. Tạo ra quá trình học tập hữu ích và hấp dẫn

Mức độ tương tác của khách hàng với khóa đào tạo của bạn sẽ quyết định sự thành công của khóa đào tạo đó.

Yếu tố thúc đẩy thành công lớn nhất có thể là liệu khóa đào tạo có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hay không. Nếu khách hàng không nghĩ rằng khóa đào tạo của bạn là hữu ích, thì bạn sẽ không làm gì để họ cảm thấy đó là một giá trị tốt.

Nhưng nó cũng cần phải thể hiện thương hiệu của bạn, trông chuyên nghiệp, lôi kéo và làm hài lòng khách hàng. Dưới đây là bốn ví dụ về cách tạo elearning làm hài lòng khách hàng:

Học tập dựa trên tình huống là một kỹ thuật thu hút khách hàng thông qua trải nghiệm đào tạo nhập vai được mô phỏng theo các tình huống thực tế chứ không phải là một kho kiến ​​thức lý thuyết. Ví dụ, điều này có thể rất tốt để giúp khách hàng giải quyết các yêu cầu của nhóm đối với sản phẩm của bạn. 

Microlearning là nơi bạn cung cấp các sản phẩm học tập quy mô nhỏ (một sự kiện elearning nhỏ tập trung vào một chủ đề cụ thể và mất từ ​​1 đến 15 phút để hoàn thành) và cung cấp cho khách hàng một cách linh hoạt để truy cập thông tin cụ thể. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho những khách hàng không có nhiều thời gian hoặc những người ở trong môi trường mất tập trung. 

Các sự kiện học tập trên thiết bị di động có thể đặc biệt hữu ích cho những khách hàng đang di chuyển hoặc những người không có quyền truy cập vào máy tính để bàn. 

Gamification trong trải nghiệm học hỏi thu hút và tăng mức động lực nội tại của khách hàng thông qua nhiều cơ chế trò chơi, như điểm, bảng thành tích và huy hiệu. Đó là một cách tuyệt vời để làm cho trải nghiệm học tập của bạn trở nên gắn bó và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Làm tốt những điều này và tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn nhất có thể giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và giữ chân khách hàng quay lại nhiều hơn.

5. Cung cấp đào tạo cho khách hàng vào đúng thời điểm

- Điều quan trọng là phải cung cấp đào tạo cho khách hàng theo những cách hữu ích nhất cho họ. Ví dụ: điều nào sau đây mà khách hàng của bạn sẽ thấy hữu ích?

- Đào tạo được cung cấp trước khi họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

- Đào tạo được cung cấp theo yêu cầu , ngay lập tức trước khi khách hàng sử dụng một tính năng của dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn — tức là Just-In-Time (JIT).

- Các gợi ý hoặc thông điệp đẩy được kích hoạt trong các sản phẩm phần mềm của bạn nhằm hướng khách hàng đến đào tạo khi họ gặp khó khăn — ví dụ: nếu khách hàng đang dành nhiều thời gian cho một tính năng nhất định hoặc sử dụng nó không đúng cách.

- Khách hàng được kéo đến khóa đào tạo (dẫn đến các trang hỗ trợ) khi cần thiết.

- Đào tạo được thúc đẩy cho họ (tức là, gợi ý, mẹo hoặc video được gửi qua email).

- Khóa đào tạo được nhúng bên trong phần mềm hoặc cổng dịch vụ của bạn chứ không phải là một trang web hoặc LMS riêng biệt.

Câu trả lời đúng có thể là một hoặc kết hợp các mô hình này. Điều quan trọng là đào tạo thuận tiện và dễ tiếp cận. Bạn có thể cần thử nghiệm một số mô hình đào tạo hoặc phỏng vấn nhiều khách hàng để quyết định mô hình nào sẽ hoạt động tốt nhất trong môi trường của bạn.

6. Theo dõi và cải thiện

Việc xem xét khách hàng tiếp cận và tương tác với chương trình đào tạo của bạn và đánh giá mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo sẽ cho biết cách bạn cải thiện chương trình đào tạo đó. Hầu hết các LMS hiện đại đều có phân tích học tập tích hợp sẵn để giúp bạn thực hiện điều này và có thể tìm ra những thống kê cần thiết để bạn theo dõi và xây dựng thành công. 

Cho dù bạn muốn đào tạo khách hàng, hay đào tạo nhân viên, đại lý,...chúng tôi đều có thể hỗ trợ, tư vấn đề giúp bạn triển khai một cách nhanh chóng. Nền tảng của chúng tôi vô cùng linh hoạt, dễ dàng cá nhân hoá, bất kể trường hợp và nhu cầu sử dụng của bạn là gì. Vui lòng truy cập vào link sau và để lại thông tin để đội ngũ của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn về chương trình đào tạo khách hàng của bạn nhé: https://trial.acabiz.vn/?blog_id=762

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát