3 CẤP ĐỘ VỀ SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI HỌC TRONG TỔ CHỨC

Hầu hết các tổ chức và nhà cung cấp đào tạo tin rằng sự tham gia của người học là điều cần thiết cho mục tiêu của họ. Tuy nhiên, ít ai hiểu được ý nghĩa thực sự của nó.

Và, trong khi sự tham gia của người học đã trở thành một từ thông dụng, nó vẫn bị nhầm lẫn với một loạt các khái niệm có liên quan nhưng rất khác nhau. Vì vậy, để làm sáng tỏ mọi thứ, chúng ta hãy xem định nghĩa về mức độ tương tác của người học dưới đây.

Hầu hết các tổ chức và nhà cung cấp đào tạo tin rằng sự tham gia của người học
là điều cần thiết cho mục tiêu của họ

Sự tham gia của người học là gì?

Sự tham gia của người học là thước đo phản ánh số lượng và chất lượng sự tham gia của người học vào các khóa học của họ và mọi khía cạnh khác trong chương trình đào tạo của họ. Ngoài ra, nó lặp lại sự tương tác và hợp tác của người học với những người cùng học và người hướng dẫn. Nói cách khác, sự tham gia của người học là thước đo trải nghiệm học tập có khả năng thành công cho tất cả những người có liên quan.

Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy xem xét những người học tích cực trông như thế nào.

Một người học tham gia trông:

● Tích cực trong học tập

● Háo hức tham gia

● Sẵn sàng nỗ lực

● Có động lực

● Được truyền cảm hứng

Làm thế nào để tất cả những biểu hiện trên xuất hiện thực tế với người học của bạn? Nói một cách đơn giản, nếu tất cả học viên của bạn hoàn thành bài tập đúng hạn, tạo ra kết quả xuất sắc và tham gia vào các không gian cộng tác như thảo luận, thì bạn có thể tự tin nói rằng họ đang tham gia.

Mặt khác, nếu họ chỉ hoàn thành bài tập mà bỏ qua các hoạt động khác như hội thảo trên web và câu hỏi trên diễn đàn và kết quả của họ kém, thì có thể họ thiếu sự tương tác.

>> Dành cho quản lý: Cách thu hút và gắn kết nhân viên của bạn

>> Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh liên tục

“Vui vẻ” có phải là định nghĩa về sự tham gia của người học?

Bạn có thể nhận thấy rằng “giải trí” không nằm trong số các tính năng được liệt kê trong định nghĩa về mức độ tương tác của người học. Thông thường, người ta cho rằng câu trả lời cho câu hỏi “sự tham gia của người học là gì?” là “vui vẻ”. Mặc dù việc học chắc chắn có thể thú vị, nhưng đó hoàn toàn không phải là một định nghĩa chính xác hoặc hữu ích về sự tham gia của người học.

Đồ họa thú vị, kịch bản hào nhoáng và video hài hước đều có thể bổ sung vào “chỉ số thú vị” của khóa học mà không thực sự ảnh hưởng đến sự tham gia. Những người học chỉ tham gia các video vui nhộn và bảng xếp hạng, trải nghiệm sự tương tác ở mức độ hời hợt.

Ngược lại, những học viên thực sự tham gia không chỉ tận hưởng những tính năng thú vị này mà còn cảm thấy có động lực hơn để tiếp thu kiến ​​thức và kỹ năng mới từ khóa học.

Yếu tố “giải trí” không nằm trong số các tính năng được liệt kê trong định nghĩa về mức độ tương tác của người học

3 khía cạnh của sự gắn kết và thu hút người học

“Tương tác không giống như một công tắc bật hoặc tắt. Thay vào đó, nó xảy ra đồng thời trên nhiều cấp độ.”

Khi một người học tham gia vào một cấp độ, nhưng không tham gia vào các cấp độ khác, hiệu suất và khả năng ghi nhớ kiến ​​thức của họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

1. Trình độ nhận thức

Tham gia nhận thức có nghĩa là thực hiện một cách tiếp cận tích cực, cam kết để đưa ra các chiến lược học tập. Nhưng đó chính xác là gì?

Hãy tưởng tượng ai đó nghĩ ra cách ghi nhớ của riêng họ để ghi nhớ nội dung phức tạp. Hoặc ai đó vẽ sơ đồ tư duy để sắp xếp thông tin mới thu được. Những người học này chủ động thể hiện những gì họ học được trong bối cảnh của riêng họ và sử dụng các chiến lược học tập đa dạng để tiếp thu thông tin hiệu quả nhất có thể và cải thiện hiệu suất của họ.

Sự tham gia nhận thức đòi hỏi người học cảm thấy tốt về công việc của họ và khả năng nắm vững kiến ​​thức mới. Thu hút người học ở cấp độ nhận thức có thể đạt được thông qua thiết kế khóa học mạnh mẽ và nội dung đào tạo nhất quán.

2. Mức độ cảm xúc

Sự tham gia của người học ở mức độ cảm xúc là gì? Đó là khi, trong quá trình đào tạo, ai đó cảm thấy được kết nối với những người khác (cũng như với chính bối cảnh đào tạo), cảm thấy tận tâm với việc đào tạo và trải qua mức độ lo lắng thấp.

Tuy nhiên, đôi khi người học có thể cảm thấy bị cô lập trong suốt hành trình học tập của mình và do đó, không có cảm xúc. Những người học này rất có thể cảm thấy bị tách rời khỏi các mục tiêu của khóa học và không được đầu tư vào cách họ và những người khác thực hiện trong đó.

Việc ngăn chặn những cảm xúc này và thúc đẩy sự gắn kết về mặt cảm xúc có thể đạt được thông qua việc thiết kế và thực hiện khóa học cẩn thận. Nếu người học được giải thích đầy đủ về lý do tại sao việc đào tạo của họ lại quan trọng và cách nó có thể cải thiện công việc của họ với những người khác, thì họ có nhiều khả năng sẽ tương tác với nội dung một cách tình cảm hơn.

Để tăng sự gắn kết về mặt cảm xúc và ngăn chặn cảm giác lo lắng và cô lập, các tổ chức phải cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các giảng viên và chuyên gia về chủ đề, đồng thời khuyến khích sử dụng các công cụ học tập xã hội, như diễn đàn và hội thảo trên web.

>> 8 lợi ích khi doanh nghiệp đào tạo qua Zoom

>> Đường cong lãng quên Ebbinghaus là gì

3. Mức độ hành vi

Hành vi tham gia là rất dễ dàng để quan sát. Những người học có hành vi tích cực luôn hoàn thành nhiệm vụ của họ và có mặt trong các buổi học của họ. Ngoài ra, họ tương đối tích cực trên các diễn đàn xã hội.

Điều đáng chú ý là sự tham gia theo hành vi cũng là hình thức tham gia nông cạn nhất. Chỉ hoàn thành các hoạt động và làm việc thông qua nội dung không giống như ghi nhớ hoặc áp dụng kiến ​​thức mới. Trên thực tế, sự tham gia vào hành vi vẫn có thể khá thụ động, mặc dù người học làm bất cứ điều gì được yêu cầu.

Nếu không có đủ sự gắn kết về mặt nhận thức và cảm xúc, người học có thể hoàn thành toàn bộ khóa học mà không hề cải thiện được kỹ năng và kiến ​​thức của mình. Điều đó đặc biệt đúng đối với những người học trưởng thành, những người thường coi khóa học là một trách nhiệm bổ sung hoặc một ô khác để đánh dấu và tiến hành hoàn thành nó với mức độ tương tác tối thiểu.

Sau đó, làm thế nào bạn có thể phát hiện mức độ tương tác thấp mặc dù có sự tham gia tích cực? Chỉ cần nhìn kỹ hơn vào nỗ lực của người học trong hoạt động đào tạo. Bạn sẽ nhận thấy rằng nó chủ yếu là hời hợt, trong khi khả năng ghi nhớ kiến ​​thức của họ từ các hoạt động trước đó hầu hết bị hạn chế trong các bài đánh giá.

Sự tham gia của người học trưởng thành

Dạy học viên trưởng thành có thể là một trận chiến khó khăn. Họ không chỉ có nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ, mà nhu cầu và sở thích của họ cũng khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm của họ.

Định hình việc học tập của người lớn để tăng cường sự tham gia ở mọi cấp độ

Người lớn có động lực để tiếp tục tham gia ở cả ba cấp độ chính khi:

● Họ có cơ hội khám phá

Hãy xem xét cẩn thận tất cả các yếu tố thúc đẩy sự tham gia của người lớn trong thiết kế khóa học của bạn. Lập kế hoạch cho các bài tập khám phá đưa người học ra khỏi lĩnh vực của khóa học và yêu cầu nghiên cứu bổ sung.

● Bài tập ngắn gọn và thuận tiện

Khi bạn tạo bài tập, hãy chia chúng thành các phần nhỏ hơn, mất tối đa mười phút để hoàn thành. Điều đó làm cho chúng thuận tiện hơn cho những người học có lịch trình bận rộn .

● Nội dung có liên quan cao đến bối cảnh thế giới thực

Các tình huống là một công cụ giảng dạy tuyệt vời để thu hút người lớn về mặt cảm xúc. Hãy chắc chắn rằng chúng thực tế và liên kết các mục tiêu học tập của chúng với các tình huống thực tế.

● Họ thường xuyên nhận được sự củng cố tích cực

Người lớn mong đợi sự củng cố tích cực để hoàn thành tốt công việc tại nơi làm việc. Áp dụng các nguyên tắc tương tự vào quá trình đào tạo của họ bằng cách xây dựng cơ hội nhận phản hồi từ người hướng dẫn và doanh nghiệp vừa và nhỏ về trải nghiệm học tập.

Tương tác xã hội: đó có phải là chiều thứ 4?

Người học trưởng thành tham gia nhiều hơn ở cấp độ cảm xúc và nhận thức khi họ đưa kinh nghiệm làm việc và cuộc sống của chính họ vào việc học của họ. Sự gắn kết của họ thậm chí còn mạnh mẽ hơn khi họ chia sẻ những trải nghiệm đó với người khác.

Kết nối với những người học khác và học hỏi từ kinh nghiệm của họ là một khía cạnh quan trọng của sự tham gia xã hội - được cho là khía cạnh thứ tư của sự tham gia của người học. Tương tác xã hội có thể là mỏ neo thu hút người học trưởng thành, giúp họ có động lực và thậm chí được truyền cảm hứng.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào các tổ chức có thể tăng cường không chỉ sự tham gia về mặt xã hội mà còn về nhận thức, cảm xúc và hành vi thông qua đào tạo kinh doanh?

Sự tham gia của người học trong bối cảnh đào tạo kinh doanh là gì?

Trong đào tạo doanh nghiệp, sự tham gia của người học tạo nên sự khác biệt giữa việc chỉ tham gia vào các hoạt động học tập và thu nhận kiến ​​thức từ chúng. Như chúng tôi đã nói, sự tham gia theo hành vi tự nó không phải là thước đo đầy đủ cho sự tham gia tổng thể.

Để người học trong tổ chức phát triển, họ phải tham gia học tập cá nhân ở cấp độ nhận thức, cảm xúc và xã hội. Bằng cách tham gia ở mọi cấp độ, quá trình đào tạo của họ có nhiều khả năng dẫn đến các kỹ năng và kiến ​​thức được cải thiện để áp dụng trực tiếp vào vai trò của họ tại nơi làm việc.

Ví dụ: khi người học thực sự tham gia vào việc giải quyết xung đột và đào tạo kỹ năng làm việc nhóm, họ có nhiều khả năng cải thiện hiệu suất của mình trong các lĩnh vực này sau này. Ngược lại, điều đó có nghĩa là họ sẽ tập trung và làm việc hiệu quả hơn khi làm việc theo nhóm, tăng thêm giá trị cho toàn bộ tổ chức.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát