Quy trình đào tạo nhân viên mới

Hiện nay, việc xây dựng một quy trình đào tạo nhân viên mới được xem như là yếu tố tiên quyết, quan trọng hàng đầu đối với mỗi một doanh nghiệp. Bởi đây có thể nói là dấu ấn ban đầu của nhân viên đối với công ty, giúp họ xua tan đi sự bỡ ngỡ và nhanh chóng làm quen với công việc một cách tốt nhất. Vậy làm sao để lập một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu các bước qua bài viết dưới đây.

Bước 1. Chuẩn bị đón tiếp nhân viên mới

Để chuẩn bị đón tiếp nhân viên mới, trước tiên người làm công tác tuyển dụng phải gửi mail thông báo đến tất cả các phòng ban liên quan trong công ty, đặc biệt là bộ phận đào tạo họ biết được rằng đây cũng là một sự kiện quan trọng cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Quy trình đào tạo nhân viên mới

Khi nắm bắt được thông tin Bộ phận đào tạo phải có trách nhiệm làm việc với các phòng ban để lên kế hoạch đào tạo hoặc định hướng công việc cho nhân viên mới theo nhu cầu đào tạo và định hướng đã có. Đặc biệt mọi thứ cần phải chuẩn bị đầy đủ như: bàn làm việc, máy tính, văn phòng phẩm, danh sách email, danh sách điện thoại, bảng mô tả công việc phải được hoàn tất trước một ngày nhân viên mới đi làm.

Bước 2. Đón tiếp nhân viên mới

Hãy chào đón nhân viên mới một cách nhiệt tình nhất có thể để họ yên tâm và cảm thấy được tôn trọng ngay từ những phút đầu tiên. Sau đó bạn hãy giới thiệu nhân viên mới tới phòng ban họ trực tiếp làm việc, nhà ăn, nhà gửi xe, phòng sinh hoạt chung cũng như giới thiệu với tất cả các phòng ban trong công ty để nhân viên mới được làm quen với mọi người. Người quản lý nhân sự hãy tạo nên một văn hóa người cũ đón chào người mới một cách nồng ấm, chân tình.

Đón tiếp nhân viên mới là việc làm rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp

Bước 3. Chương trình đào tạo định hướng cho nhân viên mới

Với bước này, bộ phận nhân sự cần phải cung cấp cho nhân viên mới những thông tin như: Mục tiêu hoạt động, bộ máy tổ chức, chính sách của công ty; quy trình làm việc; cung cấp hệ thống thông tin (email, file server, web, CRM,…) để nhân viên nắm bắt được để bắt tay vào công việc trong những ngày đầu tiên một cách dễ dàng.

>> Đào tạo hội nhập trong doanh nghiệp

Bước 4. Đào tạo các kỹ năng chuyên môn đối với từng vị trí

Đây cũng được xem là một trong những bước quan trọng trong quy trình đào tạo nhân viên mới của mỗi một doanh nghiệp, công ty. Để xây dựng tốt bước này, bộ phận tuyển dụng cần phải:

- Giới thiệu tổng quan về thị trường, ngành, sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực mà công ty bạn hoạt động

- Phổ biến những thông tin cơ bản về công ty

- Kiến thức cơ bản cho vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ đảm nhiệm

- Nội dung công việc và các đặc trưng riêng của từng vị trí.

- Kiến thức nâng cao bạn cần phải có hoặc sẽ được đào tạo tại công ty

- Kỹ năng mềm như học giao tiếp và thuyết phục khách hàng (đối với nhân viên kinh doanh), kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng telemarketing, kỹ năng đàm phán, v.v… để bồi dưỡng thêm những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và tác phong làm việc thật chuyên nghiệp và hiệu quả cho các nhân viên mới.

Đào tạo nhân viên mới

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, bộ phận nhân sự nên có buổi nói chuyện cởi mở để lắng nghe nhân viên mới nói lên suy nghĩ của mình và những gì họ học được. Và để làm tốt quy trình đào tạo nhân viên mới, doanh nghiệp chỉ nên đào tạo mỗi tháng khoảng hai lần là hợp lý.

 

Có thể thấy quản trị nhân sự đang trở thành một trong những nghề hấp dẫn bởi sự năng động linh hoạt. Tuy nhiên, để trở thành nhà quản lý nhân sự chuyên nghiệp thành công bạn cần phải nỗ lực học hỏi, trau dồi thêm rất nhiều.

>> Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp

>> Những lưu ý khi xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên trong doanh nghiệp

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát