VÌ SAO ĐỘNG LỰC LẠI QUAN TRỌNG VÀ CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN 

Động lực thúc đẩy hành vi của chúng ta. Động lực trong công việc ảnh hưởng đến việc mọi người đầu tư thời gian và sức lực vào đâu. Không có nó, người lao động có nguy cơ rời bỏ công việc cao hơn. Khi các nhà lãnh đạo biết cách động viên nhân viên, họ có thể thúc đẩy sự gắn kết cao hơn và khuyến khích thực hiện công việc tốt hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm vì sao động lực lại quan trọng và cách tạo động lực cho nhân viên của bạn.

Tác động của động lực nhóm đến doanh nghiệp của bạn

Động lực của nhóm có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh. Mọi người có nhiều khả năng thực hiện ở mức cao hơn khi họ có động lực để làm việc tốt nhất. Họ sẵn sàng chủ động học hỏi và phát triển hơn. Tư duy và nỗ lực đó dẫn đến hiệu suất được cải thiện và năng suất tốt hơn.

Và khi người lao động được trao quyền để thực hiện công việc tốt nhất, họ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho chiến lược kinh doanh. Khi các nhóm sắp xếp theo mục đích chung và các ưu tiên của doanh nghiệp, họ có thể giúp tổ chức đạt được ngay cả những mục tiêu đầy tham vọng nhất. Mỗi nhân viên càng có động lực và gắn bó thì cả nhóm càng có thể làm việc hiệu quả hơn. Khi bạn có những đội ngũ nhân viên năng động, bạn có một lực lượng không thể ngăn cản để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

4 lợi ích của việc có một lực lượng lao động năng động

Có một lực lượng lao động có động lực không chỉ là điều tuyệt vời, đó còn là động lực chính cho chiến lược nhân tài của bạn. Những nhân viên có động lực sẽ có động lực để thực hiện công việc tốt nhất. Khai thác những động lực cá nhân trong công việc sẽ mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn.

Dưới đây là bốn lợi ích quan trọng của việc tuyển dụng những người có động lực cao.

Tỷ lệ duy trì tăng

Sự gắn kết và mục đích của nhân viên là một trong những yếu tố lớn nhất trong quyết định ở lại làm việc của ai đó. Mặt khác, những người lao động có động lực sẽ có nhiều khả năng gắn kết hơn. Kết quả là sự hài lòng trong công việc có tác động lớn đến việc giữ chân nhân viên. Các bước bạn sẽ thực hiện với tư cách là lãnh đạo và quản lý nhân sự để thúc đẩy hiệu suất, chẳng hạn như tạo cơ hội phát triển rõ ràng và ghi nhận thành tích của nhân viên, có thể truyền cảm hứng cho lòng trung thành lớn hơn ở nhân viên của bạn, ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân.

Cải thiện hiệu suất

Mức hiệu suất cao đạt được khi mọi người có thể làm tốt nhất công việc của mình ở những vai trò phù hợp với tài năng của họ. Những người có động lực cao sẽ đầu tư nhiều hơn vào công việc và có nhiều khả năng chủ động xác định những trở ngại đối với hiệu suất của nhân viên trước khi những trở ngại đó ngăn cản động lực của họ. Những nhân viên có động lực cũng có nhiều khả năng tập trung hơn, điều này giúp công việc của họ hiệu quả hơn. 

>> Bí quyết xây dựng đội ngũ giảng viên nội bộ trong doanh nghiệp

>> 5 yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp

>> 5 cách đơn giản để chia sẻ kiến thức trong tổ chức của bạn

Nhân viên gắn bó hơn

Nhân viên gắn kết khi họ cống hiến năng lượng tinh thần, cảm xúc và hành vi để tạo ra công việc tốt nhất. Động lực là động lực để hành động theo một cách nhất định. Những người được thúc đẩy bởi công việc của họ sẽ tập trung hơn vào việc đạt được mục tiêu và do đó gắn kết hơn. 

Văn hóa công ty mạnh mẽ hơn

Nhân viên có động lực đam mê công việc của họ. Toàn bộ lực lượng lao động gồm những người đam mê tạo ra một nền văn hóa phù hợp với các mục tiêu chung. Người lao động biết rằng họ có thể tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau trong khi đạt được kết quả, chia sẻ phản hồi tích cực và cùng nhau ăn mừng chiến thắng. Tất cả những điều này củng cố mối quan hệ của họ như một đội.

Điều gì thúc đẩy động lực và sự gắn kết của nhân viên?

Có hai loại động lực: bên ngoài và bên trong. Lời hứa về phần thưởng bên ngoài thúc đẩy động lực bên ngoài, cho dù đó là phần thưởng tài chính hay thứ gì đó đơn giản như thẻ quà tặng trị giá 5 trăm nghìn đến quán cà phê yêu thích của họ và xác nhận bằng lời nói từ người quản lý. Mặt khác, động lực nội tại đến từ bên trong. Ví dụ bao gồm một thành viên trong nhóm tìm thấy sự thỏa mãn trong công việc của họ hoặc nỗ lực hết mình để hỗ trợ một dự án vì họ thích giúp đỡ đồng đội của mình.

Các nhà quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những động lực bên ngoài và thu hút những động lực bên trong từ các thành viên trong nhóm, vì họ có nhiều mối quan hệ hàng ngày nhất với họ, đặc biệt là trong môi trường làm việc từ xa. Các nhà lãnh đạo nhân sự có thể đưa ra hướng dẫn để giúp các nhà quản lý phát triển kỹ năng tạo động lực lãnh đạo. Các nhà quản lý thúc đẩy nhân viên trong nhiều tương tác hàng ngày, chẳng hạn như bằng cách công nhận công việc tốt hoặc giúp họ tìm cơ hội phát triển trong công ty.

9 ý tưởng tạo động lực cho nhân viên

Mức lương và phúc lợi cạnh tranh là những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy nhân viên, nhưng chúng không phải là những yếu tố duy nhất. Ngoài những điều cơ bản này, bạn có thể triển khai các chương trình để khuyến khích nhân viên thực hiện tốt nhất mỗi ngày. Hãy xem xét 9 cách tốt nhất để động viên nhân viên ngoài lương và phúc lợi.

Tập trung phát triển văn hóa làm việc tích cực

Nuôi dưỡng một nền văn hóa mà mọi người muốn trở thành một phần trong đó - nơi họ cảm thấy được trân trọng, được tôn trọng và có thể phát triển. Khi nhân viên cảm thấy được trân trọng vì những đóng góp của mình, họ sẽ có động lực để tiếp tục làm việc chăm chỉ. 

Đánh giá hiệu suất công bằng và hiệu quả đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy nhân viên. Nghiên cứu chỉ ra rằng, mức độ gắn kết của nhân viên sẽ tăng lên nếu như họ coi các đánh giá hiệu suất là công bằng. 

Một nền văn hóa tích cực có thể giúp mọi người nhìn thấy con đường phía trước, trong tổ chức - nơi mà họ có thể phát triển một cách công bằng thông qua sự cam kết và làm việc chăm chỉ.

Khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới

Tạo ra các cấu trúc cho phép mọi người tự do thử nghiệm những ý tưởng mới, cho dù đó là thử nghiệm các ý tưởng sản phẩm mới hay đề xuất các quy trình tinh tế để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. 

Khả năng dẫn dắt sự thay đổi, dù nhỏ đến đâu, cũng tạo ra những phần thưởng riêng. Nếu sự đổi mới thành công, người đó sẽ được công nhận, khen thưởng hoặc đơn giản là sự hài lòng khi tạo ra sự khác biệt. Nếu thay đổi không thành công, người quản lý có thể biến nó thành cơ hội học hỏi. Bằng cách coi những thất bại là cơ hội học tập, các thành viên trong nhóm vẫn có cảm hứng để đóng góp ý tưởng.

Việc trao quyền cho lực lượng lao động để thực hiện tính sáng tạo và đổi mới mang lại cơ hội cho các ý tưởng và thể hiện mức độ tin cậy mạnh mẽ vào nhân viên của bạn. Nhiều nhân viên đã làm những công việc mà họ không được phép thử nghiệm, vì vậy việc trao quyền tự chủ cho họ có thể giúp họ gắn bó và tạo ra công việc tốt hơn.

>> Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong mọi việc

>> Top 4 mẫu báo cáo công việc chi tiết dành cho nhân viên

>> 10 ví dụ về các mục tiêu nghề nghiệp cho công việc

Thúc đẩy sự công nhận và đánh giá cao trong công ty

Phần thưởng là một trong những động lực thúc đẩy hiệu quả nhất, nhưng chúng không nhất thiết phải là tiền mới có thể tạo ra tác động. Sự công nhận và thừa nhận của nhân viên cho mọi người biết rằng hiệu suất của họ đang đi đúng hướng và giúp họ cảm thấy hài lòng về những đóng góp của mình. Nghiên cứu chung của Gallup phát hiện ra rằng khi sự công nhận “đạt được thành công”, nhân viên có khả năng duy trì sự gắn kết cao gấp 4 lần và khả năng luôn hoặc thường xuyên cảm thấy kiệt sức ít hơn 73%.

Thiết lập các hệ thống chính thức để công nhận nhân viên ở các cấp độ khác nhau. Ví dụ: tại một cuộc họp toàn thể, Giám đốc điều hành có thể nêu tên một bộ phận hoặc nhóm cụ thể có thành tích xuất sắc trong quý vừa qua. Hoặc nó có thể đơn giản như dành thời gian cho các cuộc họp nhóm để dành một vài lời cảm ơn dành cho những người đã nỗ lực và khéo léo để hoàn thành dự án.

Sự công nhận giữa các đồng nghiệp cũng có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến động lực. Hãy cân nhắc việc kết hợp một vị trí trong phần mềm gắn kết nhân viên của bạn, nơi mọi người có thể thừa nhận lẫn nhau, tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm để lại dấu hiệu “thích” hoặc những lời khen ngợi khác cho công việc được hoàn thành tốt.

Cung cấp lịch trình linh hoạt

Lập kế hoạch linh hoạt là một lợi ích có thể nâng cao năng lực cho mọi người tham gia hiệu quả hơn vào công việc của họ. Lập kế hoạch linh hoạt giúp cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, ngăn ngừa tình trạng kiệt sức của nhân viên và cho phép nhân viên tối ưu hóa giờ làm để họ có thể tập trung và gắn kết hơn. Việc đưa ra cho nhân viên những lựa chọn sắp xếp lịch trình hợp lý cũng khuyến khích lòng trung thành của họ, thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ hơn và hoạt động tốt hơn.

Thúc đẩy tinh thần đồng đội và hợp tác

Khả năng giúp đỡ người khác là động lực nội tại mạnh mẽ. Đảm bảo mọi người đều có công cụ và tài nguyên cần thiết để trở thành những người đóng góp tốt hơn cho nhóm. Thúc đẩy tinh thần đồng đội là cách để thúc đẩy ý thức trách nhiệm cao hơn đối với người khác, điều này có thể khuyến khích hiệu suất tốt hơn.

Các nhóm học cách làm việc hiệu quả cùng nhau sẽ đạt được những mục tiêu mà họ không thể đạt được khi riêng lẻ và hiệu quả hơn. Nhiều người tìm thấy sự thỏa mãn khi thúc đẩy giá trị và phục vụ mục đích của tổ chức như một phần của nhóm.

Bạn cũng có thể đào tạo các nhà quản lý để hướng dẫn nhóm của họ thông qua các hoạt động xây dựng nhóm. Những điều này không cần phải phức tạp. Ví dụ: người quản lý có thể mở đầu cuộc họp nhóm bằng cách khuyến khích mọi người bày tỏ những gì họ cần từ đồng nghiệp. Điều này thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp cởi mở đồng thời củng cố trách nhiệm giải trình.

Đặt mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được

Rất ít điều mang lại động lực lớn hơn việc nhìn thấy sự tiến bộ của bạn hướng tới mục tiêu. Khi mọi người đạt được một vài chiến thắng, họ thường có được cảm giác đạt được thành tựu giúp họ tiếp tục. 

Mục tiêu rõ ràng với kết quả có thể đo lường được giúp mọi người dễ dàng hình dung được sự tiến bộ, đây cũng là động lực thúc đẩy hiệu suất. Tuy nhiên, đừng chỉ đặt mục tiêu cho mọi người: hãy để các thành viên trong nhóm có tiếng nói trong việc tạo ra các mục tiêu của riêng họ để họ có động lực thực hiện theo những gì họ đã đề xuất.

Mang lại cho nhân viên của bạn ý thức về mục đích

Mục đích là một trong những động lực nội tại mạnh mẽ nhất. Mọi người muốn đóng góp cho mục đích mà họ tin tưởng. Kết nối mọi người với ý thức về mục đích vượt xa bản thân họ có thể mang lại động lực họ cần để làm tốt nhất công việc của mình.

Một số nhân viên cần trợ giúp để xem công việc của họ thúc đẩy kết quả kinh doanh như thế nào. Việc trao đổi thường xuyên với người quản lý cũng có thể giúp các thành viên trong nhóm thấy được mục đích của họ trong bối cảnh tổ chức lớn hơn.

Cung cấp cơ hội đào tạo và phát triển

Học tập và phát triển mang lại động lực bên ngoài và bên trong cho nhân viên. Triển vọng về các cơ hội học tập do người sử dụng lao động cung cấp sẽ đáp ứng được khuynh hướng học hỏi tự nhiên của nhân viên. Những cơ hội này cũng báo hiệu những phần thưởng lớn hơn ở phía trước, chẳng hạn như có nhiều trách nhiệm hơn, thăng tiến trong công việc hoặc tăng lương.

Cách giáo dục được thực hiện có thể tác động đến tác động thúc đẩy của nó đối với mọi người. Một số người học tốt hơn bằng cách sử dụng các mô-đun microlearning, trong khi những người khác học hỏi tốt hơn từ các cuộc thảo luận nhóm hoặc học tập theo kiểu lớp học. Đảm bảo nhân viên có nhiều lựa chọn để đào tạo và phát triển. Hướng dẫn người quản lý về những gì có sẵn và giúp họ học cách hướng dẫn các thành viên trong nhóm của mình đến những nguồn lực phù hợp. 

Cuối cùng, hãy xem xét việc gắn kết việc hoàn thành khóa học xây dựng kỹ năng với mục tiêu phát triển của nhân viên. Việc làm cho mối liên hệ giữa việc học và quản lý hiệu suất trở nên rõ ràng hơn sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ hoàn thành khóa học.

Hiểu điều gì thúc đẩy mỗi nhân viên

Mặc dù có những yếu tố tạo động lực có xu hướng phát huy tác dụng nhưng mỗi người đều khác nhau. Một người có thể thấy làm việc trong một nhóm rất phấn khởi và có động lực, trong khi một người khác lại thấy động lực cá nhân của họ là hoàn thành một nhiệm vụ một mình.

Người quản lý là một trong những nguồn lực quý giá nhất để giúp các thành viên trong nhóm hiểu được động lực duy nhất của họ. Từ đó, người quản lý có thể xây dựng những trải nghiệm truyền cảm hứng và nâng tầm đội ngũ của mình. Trang bị cho người quản lý những gợi ý trò chuyện giúp họ khám phá điều gì thúc đẩy nhân viên của mình.

>> Làm thế nào để dung hoà các thế hệ khác nhau ở nơi làm việc

>> Quy trình xây dựng bài giảng elearning cho doanh nghiệp

>> Đầy đủ các bước xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp

Cách tạo động lực cho nhóm: 5 câu hỏi thường gặp 

Động viên lực lượng lao động là một phần quan trọng trong chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả, nhưng trước đây nó không phải là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi có câu trả lời cho những câu hỏi hàng đầu của bạn để giúp bạn phát triển chiến lược tạo động lực cho nhân viên trong tổ chức của mình.

Những điều làm giảm động lực phổ biến ở nơi làm việc là gì?

Một trong những nguyên nhân giết chết động lực phổ biến nhất ở nơi làm việc là thiếu sự công nhận. Khi nhân viên không cảm thấy được đánh giá cao vì sự chăm chỉ hoặc nỗ lực của họ, họ sẽ bắt đầu mất động lực. Điều này có thể là do không nhận được sự thăng tiến mà họ mong đợi, không nhận được tiền thưởng hoặc các hình thức ghi nhận khác hoặc không cảm thấy công việc của mình được đánh giá cao hoặc được coi trọng.

Một cách khác để làm tổn hại đến động lực của nhân viên là không đưa ra phản hồi. Nhân viên cần được nghe từ người quản lý và đồng đội của mình rằng công việc của họ được đánh giá cao và điều đó tạo nên sự khác biệt. Khi nhân viên không nhận được phản hồi, họ sẽ gặp khó khăn để duy trì động lực và tiến bộ trong sự nghiệp.

Làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể động viên những nhân viên không có động lực?

Các nhà lãnh đạo có thể động viên những nhân viên không có động lực tự nhiên bằng cách khuyến khích họ hoàn thành mục tiêu và thời hạn. Điều này có thể dưới hình thức tiền thưởng, cơ hội đảm nhận trách nhiệm mới hoặc các phần thưởng khác. 

Ngoài ra, việc thu hút nhân viên bằng sự cố vấn và hỗ trợ có thể giúp họ cảm thấy thoải mái hơn trong vai trò của mình và giúp họ tự tin đảm nhận các nhiệm vụ mới. Giúp người quản lý trò chuyện về nghề nghiệp với nhân viên, ngay cả khi không có cơ hội thăng tiến.

Cuối cùng, việc ghi nhận và tôn vinh những thành tích, dù lớn hay nhỏ, có thể giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có động lực để tiếp tục làm việc chăm chỉ. Các nhà lãnh đạo cũng nên thúc đẩy một môi trường hợp tác và tình bạn thân thiết, cho phép nhân viên hỗ trợ và động viên lẫn nhau.

Làm thế nào các công ty có thể đo lường hiệu quả của các chiến lược tạo động lực của họ?

Các công ty có thể đo lường hiệu quả của các chiến lược tạo động lực bằng cách theo dõi mức độ gắn kết của nhân viên, đánh giá hiệu suất và phản hồi từ nhân viên. Bạn có thể theo dõi mức độ gắn kết của nhân viên thông qua các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn để đo lường mức độ động viên của nhân viên và đánh giá khả năng họ ở lại với công ty. 

Bạn cũng có thể phân tích dữ liệu hiệu suất để đo lường hiệu suất của nhân viên khi sử dụng các chiến lược tạo động lực và liệu những chiến lược đó có giúp họ đạt được mục tiêu hay không. 

Cuối cùng, phản hồi từ nhân viên có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về mức độ hiệu quả của các chiến lược tạo động lực của bạn đối với họ và cách cải thiện chúng. Bạn có thể sử dụng thông tin này để nhanh chóng điều chỉnh và cải tiến cách tiếp cận của mình nhằm thúc đẩy nhân viên.

Bạn có thể sử dụng công nghệ để tăng động lực ở nơi làm việc không?

Có, bạn chắc chắn có thể sử dụng công nghệ để tăng động lực ở nơi làm việc. Ví dụ: theo dõi hiệu suất thông qua các giải pháp phần mềm minh bạch mang đến cho bạn nền tảng để ghi nhận và khen thưởng nhân viên vì đã làm việc chăm chỉ. 

Công nghệ được triển khai chu đáo cũng làm phong phú thêm mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên, cho phép người quản lý liên tục động viên các thành viên trong nhóm.

Làm thế nào bạn có thể truyền cảm hứng cho động lực của nhóm trong thời gian thay đổi hoặc không chắc chắn?

Tạo ra văn hóa giao tiếp và hỗ trợ tích cực để giúp các nhóm duy trì động lực vượt qua sự thay đổi và sự không chắc chắn. Tập trung vào việc đặt ra những kỳ vọng và mục tiêu rõ ràng cho nhóm và cung cấp các nguồn lực họ cần để đạt được chúng. Ghi nhận những nỗ lực của các thành viên trong nhóm của bạn và cung cấp sự củng cố tích cực để thành công.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi và giải quyết mọi mối quan ngại phát sinh trong thời gian có sự thay đổi hoặc không chắc chắn.

Giúp nhân viên cảm thấy có động lực và thúc đẩy kết quả kinh doanh 

Khi nhân viên của bạn cảm thấy được đầu tư vào công việc, họ sẽ háo hức làm nhiều hơn để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Thực hiện các bước để tạo ra cơ cấu tổ chức giúp người quản lý hiểu được giá trị của động lực và cách phát huy nó trong nhóm của họ. Khi các nhà quản lý tiếp thu những bài học này và học cách động viên nhân viên, bạn sẽ thấy mức độ gắn kết cao hơn, công việc hiệu quả hơn và kết quả kinh doanh tốt hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát