5 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH CÔNG CỦA CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ CHO DOANH NGHIỆP

Thành công trong việc lên kế hoạch và triển khai chiến lược nhân sự không chỉ giúp cho doanh nghiệp thu hút nhiều nhân tài đến với mình mà còn góp phần xây dựng doanh nghiệp trở thành một môi trường làm việc chuyên nghiệp, có văn hóa công sở tích cực để nhân viên phát huy tối đa năng suất làm việc.

Vậy trọng một chiến lược nhân sự cần đảm bảo những yếu tố nào để quyết định sự thành công? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu những nội dung hữu ích được cung cấp trong bài viết dưới đây.

1. Yêu cầu về pháp lý

Đối với một nhân viên mới làm việc cho doanh nghiệp, điều quan trọng cần đảm bảo đó là nhân viên phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ cá yêu cầu về pháp lý. Yêu cầu về pháp lý đóng vai trò lớn giúp nhân viên mới luôn được bảo vệ bởi luật pháp và nếu có bất cứ một sai lệch nào khỏi yêu cầu pháp lý, nhân viên có thể được bồi thường theo luật lao động. Đây cũng là điều kiện bắt buộc mà doanh nghiệp nào cũng cần phải có.

Nhân viên mới muốn hòa nhập nhanh chóng với tổ chức cần phải thông qua một quá trình gọi là OnBoarding. Thông quá quá trình này, nhân viên sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để làm quen với vị trí và công việc mới, trau dồi kỹ năng chuyên môn làm việc và tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhân viên mới học thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc mình đảm nhận sau này.

2. Sự tham gia của nhân viên

Theo một thống kê từ State of the American Workplace, chưa đến 33% nhân viên tại Mỹ được phép tham gia công việc của chính họ. Khảo sát này đã đánh giá được thực tế rằng, sự tham gia của nhân viên trong công việc là cực kỳ hạn chế và đem lại hậu quả khôn lường cho chiến lược nhân sự của doanh nghiệp.

Và để cải thiện tình trạng này, giúp cho nhân viên có thêm cơ hội để tham gia vào các hoạt động phát triển của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công việc cá nhân, doanh nghiệp có thể ứng dụng các cách thức sau để thay đổi linh hoạt hơn trong chiến lược nhân sự của mình như:

- Tổ chức trò chơi: được coi là phương pháp quản lý hiện đại và linh động. Giúp cho nhân viên ứng dụng trực tiếp công việc của họ vào các trò chơi cụ thể mà doanh nghiệp tổ chức, từ đó nhân viên có thể hiểu rõ hơn về những gì mình cần làm, nghiên cứu cách thức triển khai và nâng cao năng suất làm việc một cách tối đa.

- Cơ chế khen thưởng: Đánh thẳng vào tài chính đem lại hiệu quả bất ngờ cho nhà quản lý trong việc giúp nhân viên có động lực làm việc tốt hơn. Hơn thế nữa, cơ chế khen thưởng phù hợp giúp cho chiến lược nhân sự có thể làm rõ thái độ, hành vi của nhân viên trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tổ chức.

- Khảo sát nhân viên: lên kế hoạch và triển khai khảo sát nhân viên thường xuyên để họ biết rằng mình được tổ chức quan tâm, có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, được lắng nghe ý kiến và tôn trọng quan điểm cá nhân.

3. Các kế hoạch đào tạo, phát triển nhân sự

Đào tạo và phát triển đội ngũ nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Đây được coi là nguồn tài nguyên quý giá nhất, giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp lại chưa quan tâm và đầu tư vào đào tạo nhân viên của họ cả về năng lực chuyên môn hay kỹ năng mềm. Nếu như tập trung vào đào tạo nhân sự và đầu tư vào giúp nhân viên định hướng phát triển nghề nghiệp, doanh nghiệp sẽ có thể duy trì tốt hơn sự gắn bó của nhân viên với công ty, tạo cơ hội cho nhân viên ngày càng tiến bộ hơn.

Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình đào tạo trong nội bộ doanh nghiệp còn giúp cho tổ chức giảm thiểu tối đa mọi chi phí liên quan đến tuyển dụng và thuê nhân viên bên ngoài.

>> Phương pháp tối ưu thời gian làm việc cho nhân viên

>> Yếu tố trở thành nhà lãnh đạo tài giỏi

4. Hệ thống nhận dạng thương hiệu

Xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng để thực hiện chiến lược nhân sự thành công. Thương hiệu ấn tượng, có uy tín sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thu hút các nhân sự tiềm năng về với mình để cùng phát triển và thực hiện các mục tiêu. Và chắc chắn để xây dựng một hệ thống nhận dạng thương hiệu chỉn chu không thể thiếu sự góp sức đặc biệt từ bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp.

Khi xây dựng chiến lược nhân sự, bạn phải tự đặt cho mình câu hỏi:

- Văn hóa công ty của bạn có ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu?

- Chiến dịch xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có liên quan đến công nghệ?

- Doanh nghiệp được đánh giá như thế nào trông phương tiện truyền thông?

5. Hệ thống quản lý hiệu suất

Hệ thống quản lý hiệu suất giúp cho nhà quản lý thiết lập các mục tiêu công việc rõ ràng cho nhân viên. Một hệ thống quản lý đảm bảo chất lượng sẽ giúp nhân viên chủ động đánh giá tiến độ, năng lực làm việc và cải thiện khả năng để hoàn thành các mục tiêu công việc mà họ đảm nhận. Hệ thống quản lý hiệu suất sẽ giúp tối ưu hóa thời gian quản lý, cách thức quản lý trở nên tin gọn và chuyên nghiệp hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát