Làm thế nào để dung hòa các thế hệ khác nhau tại nơi làm việc

Theo nghiên cứu gần đây , đại đa số người lao động ở mọi thế hệ (89%) đều coi sự đa dạng về độ tuổi tại nơi làm việc là điều tích cực. Họ trích dẫn lợi ích tích cực của việc học hỏi từ các thế hệ khác nhau ở nơi làm việc. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ mong đợi mọi chuyện sẽ thuận buồm xuôi gió. Cũng trong nghiên cứu đó, 78% số người được hỏi cho biết họ cũng tin rằng công việc giữa các thế hệ có thể dẫn đến xung đột.

Học để vận hành có nghĩa là hiểu được đặc điểm của từng thế hệ . Ví dụ:

- Baby Boomers , sinh năm 1946-1964, có xu hướng là những người lao động trung thành, hợp tác và tôn trọng quyền lực.

- Thế hệ X , sinh 1965-1980, tận tâm với công việc nhưng chú trọng đến việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ có xu hướng độc lập hơn.

- Millennials , sinh năm 1981-1996, lớn lên với công nghệ hiện đại và độc lập hơn trong việc tìm kiếm thông tin. Họ cũng quan tâm nhiều hơn đến trách nhiệm đạo đức và xã hội tại nơi làm việc.

- Gen Z , sinh năm 1997-2012, là thế hệ am hiểu công nghệ nhất và có xu hướng tham vọng và có tinh thần kinh doanh.

Với những ưu tiên khác nhau như vậy, việc để cả bốn thế hệ cùng nhau làm việc suôn sẻ có thể là một điều khó khăn. Nhưng sự thật là, lực lượng lao động có độ tuổi và kinh nghiệm đa dạng như vậy mang lại cho các công ty những cơ hội phát triển chưa từng có .

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về một số thách thức do những khác biệt này đặt ra. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ lợi ích của việc quản lý chúng và các mẹo về cách thực hiện thành công.

 

1. Những thách thức của sự khác biệt thế hệ ở nơi làm việc

Điểm mạnh của các thế hệ khác nhau ở nơi làm việc có thể gây khó khăn cho việc biết cách quản lý một nhóm đa dạng về độ tuổi. Dưới đây là một số trở ngại cần lưu ý ở nơi làm việc đa thế hệ:

- Xung đột giữa các thế hệ: Các vấn đề nóng bỏng xung quanh chính trị, hiện tượng nóng lên toàn cầu, v.v., gây ra những phản ứng khác nhau từ các thế hệ khác nhau. Những quan điểm chia rẽ nói chung đã gây căng thẳng cho các cuộc trò chuyện giữa các thế hệ và có thể tạo ra sự tranh chấp trong nền văn hóa tổng thể của bạn.

- Sở thích giao tiếp: Thế hệ Baby Boomers thích tương tác trực tiếp tại nơi làm việc, trong khi Millennials thích giao tiếp trực tuyến hơn vì mục đích tiết kiệm thời gian và hiệu quả. Hầu hết thế hệ trẻ tránh gọi điện thoại và thay vào đó chọn tin nhắn và email. Các kênh liên lạc ưa thích khác nhau có thể cản trở sự hợp tác.

- Thái độ đối với công việc: Mỗi thế hệ đều trưởng thành trong những hoàn cảnh thế giới khác nhau. Những thay đổi trong nền kinh tế, công nghệ và các ưu tiên toàn cầu đã định hình  cách họ tiếp cận sự nghiệp của mình . Điều này có thể khiến các nhóm khó đạt được mục tiêu và mục tiêu giống nhau.

2. Tại sao bạn nên giải quyết những thách thức về đa dạng tuổi tác

Có vẻ như có rất nhiều việc phải làm để giải quyết những khác biệt và sắp xếp các ưu tiên. Với một số thế hệ sắp nghỉ hưu, nỗ lực đó có đáng không?

Hỗ trợ nhu cầu của từng nhóm tuổi và khiến họ cộng tác liền mạch mang lại lợi ích to lớn cho công ty của bạn, hiện tại và trong tương lai. Dưới đây là một số lý do chính bạn nên chấp nhận những thách thức trong việc quản lý các thế hệ khác nhau tại nơi làm việc.

Công việc giữa các thế hệ vẫn còn ở đây

Sự kết hợp giữa tuổi thọ dài hơn và ở một số quốc gia, độ tuổi nghỉ hưu hợp pháp tăng lên có nghĩa là ngày càng có nhiều người kéo dài thời gian làm việc của họ.

- Sự đa dạng về độ tuổi mang lại sự đa dạng về trải nghiệm

Nhân viên cấp cao có nhiều kiến ​​thức về ngành và nhân viên trẻ thành thạo hơn về công nghệ và truyền thông hiện đại. Cả hai đều quan trọng trong việc giúp bạn đạt được mục tiêu của mình ở nơi làm việc hiện đại.

Thế hệ trẻ có thể bước vào vai trò lãnh đạo sớm hơn

Bạn cần những nhà lãnh đạo hiểu rõ công nghệ mới và ý nghĩa của nó. Trong một số trường hợp, điều đó có thể có nghĩa là Thế hệ Z và Thế hệ Millennials sẽ đảm nhận vai trò quản lý sớm hơn so với những người thế hệ cũ. Điều đó cũng có thể có nghĩa là họ sẽ quản lý một số đối tác đó.

Trải nghiệm khác nhau có nghĩa là giải quyết vấn đề tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy rằng sự đa dạng về kinh nghiệm trong nhóm sẽ giúp giải quyết vấn đề tốt hơn và đạt năng suất cao hơn. Giữ cho mỗi thế hệ được hạnh phúc sẽ cho phép bạn khai thác được sức mạnh đó.

Những thực tế này cho bạn lý do chính đáng để đảm bảo sự chuyển tiếp suôn sẻ và giao tiếp dễ dàng giữa các thế hệ tại nơi làm việc. Vậy làm thế nào để bạn làm điều đó một cách chính xác?

3. Cách quản lý các thế hệ khác nhau tại nơi làm việc

Những thách thức của khoảng cách thế hệ là rất lớn nhưng bạn có thể vượt qua chúng. Dưới đây là sáu lời khuyên để quản lý nhân viên của bạn nhằm đạt được những lợi ích mà mỗi thế hệ mang lại.

Thách thức những định kiến

Các thế hệ cũ thường bị coi là truyền thống và phản đối sự thay đổi, Gen X là tách biệt, Millennials là có quyền và Gen Z là những rủi ro khi bỏ chạy. Những khuôn mẫu này xuất phát từ những quan điểm tiêu cực áp đặt lên thói quen và mục tiêu làm việc của mỗi thế hệ và nếu bạn tin vào chúng, chúng có thể ngăn cản bạn tạo ra sự hợp tác thực sự .

Giữ một tâm trí cởi mở khi bạn quản lý lực lượng lao động của mình. Đừng đưa ra những giả định sẽ hạn chế hiệu quả hoặc kỳ vọng của bạn đối với nhân viên. Thay vào đó, hãy tiếp cận từng cá nhân. Hãy xem xét những thách thức mà mỗi thế hệ phải đối mặt để xây dựng sự hiểu biết.

Cung cấp đào tạo về cách thích ứng với điều kiện làm việc mới

Thông thường, việc phản đối sự thay đổi là do sự thiếu hiểu biết. Sở thích của mọi người về công việc và thói quen giao tiếp không có nghĩa là bạn không thể theo kịp các mô hình làm việc đang phát triển. Nó có thể có nghĩa là xem xét những trải nghiệm khác nhau và giúp mọi người bắt kịp tốc độ.

Cung cấp chương trình đào tạo giúp mọi nhân viên định hướng mô hình làm việc ưa thích của bạn. Dạy họ kỹ năng điều hướng nơi làm việc ảo và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cung cấp các khóa học để giúp xây dựng tinh thần đồng đội và tăng cường giao tiếp.

Giáo dục mọi người về các quy trình và kỹ năng hữu ích có thể phá vỡ sự phản kháng đối với những cách làm mới .

Biến việc đào tạo về tính đa dạng và hòa nhập trở thành một phần trong chiến lược L&D của bạn

Giúp mọi người cảm thấy được tôn trọng và an toàn tại nơi làm việc là điều quan trọng nếu bạn muốn hưởng lợi từ trải nghiệm của mỗi nhân viên. Mỗi thế hệ có mức độ thoải mái và trải nghiệm khác nhau với sự đa dạng tại nơi làm việc.

Thiết lập nền tảng an toàn và hợp tác bằng cách giáo dục nhân viên về cách hòa nhập. Chia sẻ chính sách và giá trị của bạn với họ. Cung cấp các khóa học về sự đa dạng, nhận biết và khắc phục những thành kiến ​​ngầm cũng như cách đối xử tôn trọng lẫn nhau. Cung cấp cho mọi người kiến ​​thức và kỹ năng để hỗ trợ một nơi làm việc hòa nhập.

Khiến các thế hệ khác nhau cùng làm việc

Cố ý sắp xếp nhân viên từ các thế hệ khác nhau vào cùng một dự án. Vị trí dựa trên những gì mỗi cá nhân có thể cống hiến cho nhóm so với độ tuổi và bạn sẽ có được bộ kỹ năng đa dạng.

Như đã lưu ý, việc đưa ra những khả năng và quan điểm đa dạng có thể thúc đẩy năng suất và sự đổi mới. Nó cũng tạo cơ hội cho các thế hệ học hỏi lẫn nhau.

Tạo cơ hội gắn kết nhóm

Hãy có mục đích xây dựng sự đoàn kết trong nhóm. Tạo cơ hội cho mọi người nhìn ra những khác biệt trong quá khứ bằng cách tổ chức các hoạt động nhóm. Ví dụ: lên kế hoạch cho trải nghiệm nhóm, lớp học nấu ăn trực tuyến, cuộc thi đố vui thân thiện hoặc bữa trưa trực tiếp cùng nhóm.

Hoặc, hãy cân nhắc việc thiết lập các buổi cố vấn để nhiều nhân viên cấp cao hơn có thể huấn luyện những người trẻ hơn về một chủ đề liên quan đến công việc cụ thể.

Việc tập hợp mọi người thường xuyên sẽ xây dựng tinh thần đồng đội mạnh mẽ hơn. Và các mối quan hệ bền chặt hơn sẽ phá vỡ các rào cản đối với sự hợp tác hiệu quả .

Đưa ra những lợi ích phù hợp với mọi thế hệ

Hiểu và kết hợp những lợi ích mà các nhóm khác nhau quan tâm. Ví dụ, thế hệ trẻ có thể quan tâm nhiều hơn đến tiền lương, phát triển nghề nghiệp và cơ hội học tập. Những người có gia đình hoặc sắp nghỉ hưu có thể quan tâm nhiều hơn đến bảo hiểm y tế và trợ cấp hưu trí.

Hãy xem xét cách bạn có thể hỗ trợ tốt nhất cho tất cả các thế hệ khác nhau tại nơi làm việc. Ưu tiên các lựa chọn hợp lý nhất. Cung cấp đào tạo như một phần thường xuyên của trải nghiệm nhân viên. Trao đổi rõ ràng và thẳng thắn về các lựa chọn công việc linh hoạt cũng như các kế hoạch chăm sóc sức khỏe và nghỉ hưu.

Khi nhân viên biết giá trị của bạn cộng hưởng với giá trị của họ, họ sẽ có nhiều khả năng nhìn thấy tương lai với công ty của bạn hơn.

Đọc thêm:

>> Bí quyết để phát triển năng lực cho nhân sự GenZ

>> Đào tạo thế hệ Millennial - Cách tăng cường sự tương tác

4. Những điểm tương đồng làm lu mờ những khác biệt

Mỗi thế hệ đều mang đến những điều độc đáo cho lực lượng lao động của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là việc quản lý chỉ tập trung vào sự khác biệt. Mọi người, bất kể tuổi tác hay hoàn cảnh, đều chia sẻ những giá trị chung trong cuộc sống công việc của họ. Tất cả họ đều muốn được trả lương ngang nhau, một môi trường làm việc an toàn và cộng tác suôn sẻ.

Quản lý những khác biệt chính giúp bạn mang lại một nơi làm việc an toàn và bổ ích cho tất cả nhân viên của mình. Nó cũng đảm bảo bạn sẽ sẵn sàng để thành công trong thế giới kinh doanh ngày nay và thích nghi để phát triển mạnh mẽ trước bất kỳ thay đổi nào sắp tới.

Tổng hợp theo: Efrontlearning

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát