VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO NỘI BỘ TRONG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

Gần 95% nhân viên nói rằng họ sẽ ở lại với một công ty lâu hơn nếu công ty đầu tư vào phát triển sự nghiệp của họ, theo Báo cáo đào tạo tại nơi làm việc của LinkedIn Learning 2018.

Thế hệ nhân viên mới mong đợi việc đào tạo trở thành một phần trong cuộc sống công việc hàng ngày của họ và xem sự phát triển nghề nghiệp là một lợi ích mà Doanh nghiệp cần cung cấp cho họ, đôi khi họ ưu tiên lợi ích này hơn cả mức lương.

Trong kỷ nguyên mới, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đào tạo ngày càng trở thành một vai trò không thể thiếu được đối với mỗi doanh nghiệp.

1. Đào tạo các kỹ năng đang bị thiếu hụt của nhân sự, đặc biệt nhân sự mới 

Với nhu cầu tăng trưởng và phát triển liên tục, thị trường ngày càng cạnh tranh, lãnh đạo doanh nghiệp phải đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để chúng ta phát triển tài năng từ bên trong để đáp ứng được nhu cầu hiện tại và tương lai?

Theo một thống kê gần đây bởi Linkedin, 65% lãnh đạo toàn cầu cho rằng thiếu hụt tài năng và lãnh đạo là thách thức số 1

71% chuyên gia nhân sự cho rằng nhân sự không có kỹ năng cần thiết cho công việc

40% doanh nghiệp coi việc thiếu nguồn lực có kỹ năng là một trong 5 thách thức lớn nhất cho sự phát triển bền vững.

>> 7 chỉ số kpi đào tạo trong doanh nghiệp

54,3% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng việc cần thiết phải đào tạo lại nhân sự mới vào khi tuyển dụng. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được khi hầu hết nhân viên mới, đặc biệt là các sinh viên mới ra trường, rất yếu không chỉ về các kỹ năng mềm, mà còn về các kỹ năng chuyên môn doanh nghiệp đang cần.

2. Tối ưu được năng suất lao động và hiệu quả làm việc của nhân sự 

Theo một thống kê khác của Thanhs, 16,50% cho rằng việc sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp mình thiếu hiệu quả, 59,8% cho rằng doanh nghiệp mới chỉ sử dụng nhân sự ở mức bình thường, chỉ 20% cho rằng họ sử dụng nhân sự hiệu quả.

Một thống kê khác của Vietnamworks năm 2019, có tới 28% nhân sự cho biết công ty của họ không có chiến lược đào tạo và phát triển nhân sự. 47% cho rằng tiềm năng của họ không được phát huy tối đa.

Trong 5 tiêu chí quan trọng nhất của một nhân sự khi vào một công ty, việc tối ưu năng lực và khả năng là tiêu chí quan trọng thứ 2, bên cạnh các tiêu chí khác như:

1. Công việc mang tính thử thách

2. Văn hoá công ty và môi trường làm việc.

3. Chế độ đãi ngộ

4. Khả năng dẫn dắt và lãnh đạo của người quản lý

Việc đào tạo nhân sự liên tục, đều đặn sẽ giúp doanh nghiệp giúp nhân sự tiến bộ mỗi ngày, từ đó, tăng động lực làm việc cũng như phát huy tối đa hiệu quả làm việc của nhân sự. Doanh nghiệp cần nhớ rằng, một trong những mục tiêu quan trọng của nhân sự là sự phát triển về kỹ năng và nghề nghiệp. 

3. Gíúp nhân sự gắn bó hơn với công ty

>> Cách đào tạo nhân viên kinh doanh giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Nhân sự nếu không cảm thấy họ có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp trong tổ chức của bạn có 12% nguy cơ nghỉ việc hơn các nhân sự cảm thấy họ sẽ đạt được mục tiêu về nghề nghiệp.

Việc thiếu đào tạo nhân sự gây ra nhiều vấn đề trong ngắn và dài hạn. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, 40% nhân sự nghỉ việc vì họ được đào tạo rất ít trong năm đầu tiên.

Hậu quả của việc này là rất lớn. Khi công ty có nhân sự nghỉ và phải hoạt động thiếu người, hoạt động kinh doanh của công ty sẽ bị giảm hiệu quả, doanh số giảm, nhân sự phải làm việc nhiều hơn để hoàn thành chỉ tiêu dẫn tới việc không hài lòng của nhân sự. Đó là chưa kể đến chi phí tuyển dụng và đào tạo lại.

Đào tạo tạo ra sự hài lòng ở nhân viên, giúp họ mong muốn gắn bó, trung thành với công ty, đồng thời mong muốn đóng góp nhiều hơn cho công ty.

Bên cạnh đó, việc giữ được nhân viên cũ đồng nghĩa với việc giảm nhân sự nghỉ và giảm chi phí khi phải tuyển nhân sự thay thế

Giảm chi phí khi phải tuyển nhân sự mới thay thế. Chi phí thay thế = 9 tháng lương

Có một thống kê chi phí khi phải thay thế một nhân sự cũ bằng 9 tháng lương của họ. Điều này có nghĩa khi bạn mất đi một nhân sự giỏi, với mức lương 1000$, bạn mất 9000$ khi tuyển mới nhân sự do chi phí tuyển dụng, đào tạo lại từ đầu.

4. GIÚP CÔNG TY GIỮ ĐƯỢC NGƯỜI, đặc biệt là người giỏi 

>> Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Ngày nay, một trong các ưu tiên cao nhất của các công ty trên thế giới là Giữ được người giỏi. Và để làm điều này, doanh nghiệp không có cách nào khác là phải tập trung vào việc đào tạo và phát triển nhân sự cũng như có chế độ đãi ngộ hợp lý.

Mặt khác, thế hệ người lao động trong kỷ nguyên 4.0 là thế hệ Gen Z. Đây là thế hệ năng động, đòi hỏi cao (về môi trường công việc, mức lương, văn hoá…) & dễ nhảy việc. Nhu cầu được đào tạo là nhu cầu gần như bắt buộc đối với thế hệ Gen Z.

5. Giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh nhờ việc gắn đào tạo với kế hoạch kinh doanh

25% doanh nghiệp đầu tư thích đáng về đào tạo gắn liền với mục tiêu kinh doanh của mình - SourceBrandon Hall Group HCM Outlook 2019

Theo 1 thống kê bởi Linkedin, các công ty hàng đầu đã áp dụng công nghệ đào tạo để tạo ra kết quả đáng kể, có thể kể đến như:

● Tăng 19% HÀI LÒNG NHÂN VIÊN

● Hiệu suất công việc 14%

● 17% HÀI LÒNG KHÁCH HÀNG

● Cải tiến hiệu quả của các quy trình xử lý lên 24%

>> 10 lợi ích của đào tạo trực tuyến với doanh nghiệp có thể bạn chưa biết

Lợi ích của nguồn nhân lực có kỹ năng bao gồm

6. Giúp công ty thích ứng kịp thời với sự phát triển của công nghệ cũng như kỷ nguyên 4.0 

Xu thế chuyển đổi số toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, theo đó các công nghệ thay đổi từng ngày.

“81% nhân sự công ty Việt Nam cho rằng công ty của họ đi chậm trong công cuộc chuyển đổi số & quot;

Có thể lấy ví dụ, khi mạng xã hội Facebook ra đời, toàn bộ cách thức marketing của doanh nghiệp đã bị thay đổi khi giờ đây doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng thay vì phải bỏ ra chi phí tốn kém với các kênh truyền thống.

Mặt khác, THỊ TRƯỜNG NGÀY CÀNG CẠNH TRANH khi ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường. Đây là thời điểm không phải là “cá to nuốt cá bé" mà là cá nhanh nuốt cá chậm. Các doanh nghiệp khởi nghiệp với cơ cấu tổ chức tinh gọn, máu chiến, liên tục học hỏi và áp dụng những công nghệ mới, sẵn sàng chạy nhanh hơn để cạnh tranh những miếng bánh thị phần của các doanh nghiệp lớn đi trước, vốn quá cồng kềnh và chậm thay đổi, thích nghi.

Do đó, các doanh nghiệp cần sẵn sàng cho nhân sự của mình liên tục học hỏi những kỹ năng mới, công cụ mới để thích nghi với thay đổi không ngừng của công nghệ.

Và để làm được điều này, doanh nghiệp cần lựa chọn những nền tảng đào tạo doanh nghiệp hiện đại để có thể đáp ứng nhu cầu đào tạo liên tục thay đổi.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát