Tuyệt chiêu quản lý con người các nhà lãnh đạo nên nắm

 

Một trong những yếu tố giúp nhà lãnh đạo đạt được thành công đó chính là nắm trong tay các kỹ năng quản lý con người đúng chuẩn. Vậy, những kỹ năng đó cụ thể là gì? Hãy cùng tham khảo thêm bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất. 

Kỹ năng quản lý con người

Lắng nghe

Kỹ năng đầu tiên trong việc quản lý nhân viên, con người mà các nhà lãnh đạo không thể bỏ qua đó chính là lắng nghe. Thông thường, nhiều người thường có suy nghĩ lãnh đạo là người truyền đạt công việc, kiến thức và nhiệm vụ của nhân viên là lắng nghe.

Tuy nhiên, trong thời đại thế giới phẳng, cách làm việc thông minh và đạt được hiệu quả cao nhất đó chính là lắng nghe. Do đó, nhà lãnh đạo bên cạnh việc truyền lệnh thì cũng cần biết lắng nghe những ý kiến, đóng góp, đánh giá của nhân viên trong từng trường hợp cụ thể. Điều này vừa giúp lãnh đạo có được những thông tin hữu ích vừa giúp thể hiện được sự tôn trọng của mình đối với cấp dưới.

 

Nhà lãnh đạo thông minh là người biết lắng nghe ý kiến của nhân viên

Thái độ thân thiện

Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết quản lý con người với một thái độ thân thiện, hòa đồng. Mọi hành động, lời nói mang tính cường quyền, áp đặt hay cái tôi quá lớn đều khiến nhân viên cảm thấy mình bị áp bức và làm việc không thoải mái. Việc làm việc với thái độ thân thiện sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn, có thể tự nhiên đóng góp ý tưởng, ý kiến của mình.

Đặt ra câu hỏi

Trong quá trình quản lý, đừng tuân thủ nguyên tắc lãnh đạo hỏi nhân viên trả lời mà bạn cần phải biết cách đề xuất những câu hỏi và lắng nghe ý kiến trả lời của nhân viên. Điều này là một trong những cách giúp gợi mở tư duy làm việc của nhân viên, đặc biệt là đối với những nhân viên mới hoặc người có năng lực nhưng ngại thể hiện bản thân.

>> Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành chuẩn xác

>> Tầm nhìn sứ mệnh là gì? Vai trò của tầm nhìn sứ mệnh với doanh nghiệp

Hướng dẫn nhiệt tình

Nhiều nhà lãnh đạo thành công đã đưa ra nhận định rằng, việc quản lý con người có thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự hướng dẫn nhiệt tình của nhà lãnh đạo, quản lý. Một thái độ hướng dẫn nhiệt tình sẽ giúp cho nhân viên cảm nhận được sự tôn trọng và có sự cống hiến hết mình hơn nữa.

Đánh giá đúng năng lực

Trong quá trình làm việc, nếu đánh giá đúng năng lực, thái độ làm việc của nhân viên sẽ giúp họ biết được điểm yếu, điểm mạnh của mình để cải thiện và phát huy. Bên cạnh đó, đây còn là để tạo ra động lực làm việc cho toàn bộ nhân viên thông qua thái độ khen chê.

 

Đánh giá đúng năng lực sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn

Thể hiện sự kỳ vọng

Sự kỳ vọng ở đây chính là những điều mà nhà lãnh đạo tin rằng nhân viên của mình có thể đạt được. Bằng cách gợi ý, đề xuất công việc hay nhiều yêu cầu khác mà nhà lãnh đạo có thể kỳ vọng nhân viên mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và để sự kỳ vọng này có thể đạt được hiệu quả 100%, bạn hãy tạo ra những hỗ trợ nhất định giúp nhân viên hoàn thành được công việc tốt hơn.

Quan tâm đến đời sống của nhân viên

Trong kỹ năng quản lý con người, các nhà lãnh đạo đừng chỉ chú ý đến mỗi công việc, quá trình làm việc mà hãy biết cách chăm sóc đến cả đời sống của nhân viên. Ví dụ, có thể tặng quà nhân dịp sinh nhật hoặc những ngày lễ quan trọng, thưởng những nhân viên có thành tích xuất sắc, thăm hỏi khi ốm đau, mừng khi cưới xin… Điều này sẽ gia tăng tình cảm giữa nhân viên và lãnh đạo, giúp cho công việc được thực hiện tốt hơn.

Những điều nên tránh

Bên cạnh những kỹ năng cần thiết trong quá trình quản lý nhân viên, con người dành cho các nhà lãnh đạo nêu trên, bạn cũng cần nắm được những điều nên tránh rất dễ mắc phải dưới đây:

 

Nhà lãnh đạo cũng cần tránh những điều không nên trong quá trình quản lý

- Tránh lạm dụng quyền lực và cái tôi cá nhân quá mức. Việc này sẽ khiến nhân viên cảm thấy bản thân họ không được tôn trọng, từ đó thái độ làm việc sẽ giảm sút.

- Không đánh giá đúng năng lực, khả năng làm việc của nhân viên, có thái độ bao che đối với cấp dưới. Nếu làm việc theo phương pháp này, chắc chắn nhân viên sẽ không thể gắn bó lâu dài với bạn.

- Thờ ơ với ý kiến, đề xuất của nhân viên, chỉ chăm chăm làm theo ý kiến của mình, điều này sẽ khiến nhân viên cảm thấy mọi đóng góp của họ trở nên vô nghĩa, hạn chế sự sáng tạo và thái độ nhiệt huyết trong công việc.

- Chê trách nhân viên một cách quá đáng trước mặt nhiều người khiến họ cảm thấy tự tin về bản thân.Và như vậy, lâu dần họ sẽ cảm thấy bản thân không xứng đáng để được làm việc tại vị trí đó.

Trên đây là các tuyệt chiêu quản lý con người (nhân viên) của các nhà lãnh đạo một cách khoa học và hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo thêm để công việc của mình có thể đạt được hiệu suất như mong đợi từ chính nhân tố con người.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát