Tổng hợp các giải pháp nhân sự cho nhà quản lý

 

Giải pháp nhân sự cho nhà quản lý chính là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng, bởi nó quyết định đến hiệu quả đạt được. Vậy, những giải pháp đó cụ thể là gì, cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Tạo điều kiện cho nhân viên từ sự thấu hiểu

Thấu hiểu nhân viên của mình, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển chính là một trong những giải pháp nhân sự cho nhà quản lý được nhiều người áp dụng. Xét về khía cạnh thấu hiểu, nó không chỉ đơn thuần là nhìn thấy rõ năng lực của nhân viên, mà hơn thế nữa đó là sự thấu hiểu về mặt tình cảm. Nhà lãnh đạo cần thấy rõ những khó khăn mà nhân viên của mình đang gặp phải để giúp họ vượt qua.

Còn về việc tạo điều kiện là tạo ra một môi trường giúp nhân viên phát huy tối đa khả năng, năng lực của bản thân. Đó là một môi trường làm việc thân thiện, khoa học, chuyên nghiệp và trao đổi lẫn nhau. Việc tạo điều kiện cho nhân viên cũng đồng nghĩa với việc phải tạo ra những thử thách để khai thác tối đa năng lực, tiềm năng của nhân viên.

 

Nhà quản lý cần thấu hiểu và tạo điều kiện để nhân viên phát triển

Sự thấu hiểu và tạo điều kiện còn được thể hiện qua việc khuyến khích nhân viên. Đây là hình thức giúp nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng và những đóng góp của họ là xứng đáng. Sự khuyến khích này có thể thông qua những lời động viên, khen thưởng hoặc một số hình thức khác…

Biết cách thuyết phục nhân viên

Một trong những giải pháp nhân sự cho nhà quản lý vô cùng quan trọng đó chính là biết cách thuyết phục nhân viên. Thuyết phục ở đây bắt nguồn từ việc thuyết phục nhân viên đến làm việc cho đến quá trình giữ chân làm việc tại công ty/doanh nghiệp. Trong đó, yếu tố giữ chân được nhân viên là việc quan trọng nhất.

Thực tế, có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc nhân viên nghỉ việc, ví dụ như: thay đổi nội bộ công ty, nhân viên bị giáng cấp, công ty sát nhập… Chính điều này khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái và quyết định không làm việc tại công ty/doanh nghiệp. Do đó, nhiệm vụ của nhà quản lý là phải phân tích để nhân viên hiểu rõ và thuyết phục họ ở lại.

>> Những sai lầm nghề nghiệp bất cứ ai cũng gặp phải

>> 5 điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp để thành công

Để có thể thuyết phục thành công thì đầu tiên, nhà quản lý phải hiểu rõ nguyên nhân khiến nhân viên có quyết định nghỉ việc. Sau đó, gợi ý cách giải quyết và thuyết phục họ ở lại. Theo đánh giá của nhiều nhà quản lý giỏi, một trong những nguyên nhân chính khiến nhân viên nghỉ việc đó là do họ cảm thấy không được tôn trọng, công sức bỏ ra không được đáp ứng xứng đáng. Vì vậy, khi có nhân viên nghỉ việc, hãy xem xét đến nguyên nhân này.

 

Hãy xem xét đến nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc và thuyết phục họ ở lại

Một nguyên nhân nữa khiến cho nhân viên nghỉ việc đó chính là do sự tác động từ những đồng nghiệp khác. Do đó, giải pháp nhân sự cho nhà quản lý là xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, hòa đồng giữa các nhân viên với nhau. Cố gắng kiểm soát nhân viên thật tốt, nếu có thái độ hoặc hành vi không đúng chuẩn mực, cần uốn nắn thậm chí là loại bỏ để không gây ảnh hưởng xấu.

Các nhà lãnh đạo cũng cần thường xuyên trao đổi, góp ý với nhau trong công tác quản lý nhân sự. Điều này sẽ giúp tìm ra lỗ hổng mà doanh nghiệp đang gặp phải để có cách khắc phục hiệu quả nhất.

Hãy thể hiện mình là một người lãnh đạo

Đối với một nhà lãnh đạo, nếu muốn nhân viên của mình nghe lời và đáp ứng được công việc một cách hiệu quả nhất thì cần có nhu và cương. Cương ở đây nằm ở việc thể hiện mình là một người lãnh đạo và thực hiện những nhiệm vụ mà một nhà lãnh đạo cần có. Còn nhu ở đây chính là sự ôn hòa, thấu hiểu và thân thiện với nhân viên nhằm tạo tâm lý thoải mái trong quá trình làm việc.

Trong giải pháp nhân sự cho nhà quản lý có chỉ ra rằng, một nhà lãnh đạo mà không cho nhân viên của mình thấy được mình là lãnh đạo thì hoàn toàn thất bại. Điều này không chỉ thể hiện sự cấp bậc, mà còn thể hiện sự quyền hạn giúp nhân viên tuân thủ điều kiện, quy định, giúp việc hoàn thành công việc được tốt hơn.

Tuy nhiên, thể hiện sự quyền hạn của nhà lãnh đạo không có nghĩa là bạn có thể lạm quyền. Bởi hành vi này sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt nhân viên. Làm cho họ cảm thấy quá trình làm việc hoàn toàn mang tính áp đặt và cuối cùng lựa chọn hình thức là rời đi.

 

Nhà lãnh đạo cần thể hiện được quyền hạn của mình

Đề ra giải pháp quản lý nhân sự

Bên cạnh các giải pháp nêu trên thì tự bản thân nhà quản lý, nhà lãnh đạo phải biết cách đề ra giải pháp quản lý nhân sự cho chính mình. Giải pháp này sẽ tùy thuộc vào điều kiện làm việc cũng như môi trường nhân sự tại doanh nghiệp/công ty. Giải pháp đưa ra cần phù hợp với nhu cầu của nhân viên và không đi ngược lại giá trị công việc tại doanh nghiệp/công ty.

Với các giải pháp quản lý nhân sự cho nhà quản lý Acabiz đã đề cập ở trên, chắc chắn sẽ giúp các nhà quản lý có được hướng đi đúng đắn cho mình, giúp thúc đẩy hiệu quả công việc đạt được.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát