Tại sao nhân viên ghét các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến?

 

Tại sao nhân viên ghét các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến? là thắc mắc chung của nhiều nhà quản lý hiện nay. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây nên vấn đề này cũng như các cách khắc phục hiệu quả, nhà quản lý hãy “ghé” ngay những thông tin dưới đây.

Tại sao nhân viên ghét khóa học đào tạo trực tuyến?

Thực tế, có rất nhiều câu trả lời cho thắc mắc tại sao nhân viên ghét các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến. Cụ thể như sau:

>> Phương pháp dung hòa giữa các thế hệ nhân viên

>> Tại sao phải đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên?

Giáo trình đào tạo quá dài dòng

Trong quá trình làm việc, chương trình đào tạo được xem là bước đệm giúp nhân viên có thể hoàn thành tốt công việc hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc, đảm bảo hoàn thành công việc là vấn đề chính và tham gia đào tạo là vấn đề phụ.

Vì vậy, nếu giáo trình đào tạo quá dài dòng, phức tạp thì sẽ khiến nhân viên mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp thu được. Và đây chính là ưu điểm mà các khóa học đào tạo trực tuyến đang mắc phải.

 

Giáo trình đào tạo quá dài dòng là nguyên nhân khiến nhân viên cảm thấy nhàm chán

Lâu dần, nhân viên có tâm lý chán nản, thậm chí là ghét các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến. Đặc biệt, đối với những nhân viên cảm thấy kỹ năng của mình đang đáp ứng tốt điều kiện công việc, nhưng vẫn phải “ôm” một khối lượng kiến thức khổng lồ thì sẽ việc chán ghét, mệt mỏi là điều dễ thấy.

Cách sử dụng hệ thống đào tạo phức tạp

Tại sao nhân viên ghét các khóa học đào tạo trực tuyến? Câu trả lời thường thấy nhiều nhất đó chính là hệ thống đào tạo khá phức tạp. Thực tế, không phải ai cũng am hiểu, nắm vững công nghệ để sử dụng tốt các công cụ, phần mềm, khóa học trên nền tảng trực tuyến.

Do đó, một hệ thống đào tạo có cách sử dụng quá phức tạp, quá nhiều bước thao tác thì sẽ khiến nhân viên cảm thấy chán ghét. Họ cho rằng, việc truy cập và sử dụng các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến mất rất nhiều thời gian.

Nội dung đào tạo nhàm chán

Bên cạnh yếu tố hình thức thì nội dung đào tạo cũng đóng vai trò quan trọng đến thái độ tiếp nhận của nhân viên. Và lẽ đương nhiên, một nội dung đào tạo nhàm chán sẽ khiến nhân viên cảm thấy chán ghét và không muốn tiếp tục tham gia chương trình đào tạo trực tuyến.

Bên cạnh đó, nội dung khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến có tính ứng dụng vào thực tế quá kém, giảng viên chỉ đề cập đến “kiến thức suông” mà quên đi tính thực hành thì cũng khiến nhân viên và không muốn tiếp tục.

 

Nội dung đào tạo là yếu tố quyết định đến thái độ tiếp nhận của nhân viên

Nội dung hướng đến quá nhiều người

Một câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc tại sao nhân viên ghét các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến đó chính là nội dung hướng đến quá nhiều người. Thông thường, nội dung đào tạo về kỹ năng sẽ được chia theo nhóm đối tượng đào tạo hoặc tính chất đào tạo. Tuy nhiên, nhiều khóa học đào tạo trực tuyến hiện nay lại có xu hướng gộp chung nhiều đối tượng lại với nhau, hoặc đào tạo cùng lúc quá nhiều kỹ năng.

Chính điều này sẽ khiến cho nhân viên như đang “bơi” trong một chương trình đào tạo hỗn độn, không biết mình đang tham gia khóa học này với mục đích gì và sẽ nhận được gì. Và tâm lý chán ghét là điều dễ hiểu.

Cách để nhân viên thích thú với khóa học trực tuyến

Có thể thấy có rất nhiều câu trả lời cho thắc mắc tại sao nhân viên ghét các khóa học đào tạo trực tuyến. Đối với một nhà quản lý giỏi, không nên dừng ở việc tìm kiếm nguyên nhân mà nên nắm được cả những giải pháp thiết thực nhất cho vấn đề này. Cụ thể như sau:

Biên soạn video bài giảng khoa học

Thay vì biên soạn video bài giảng rườm rà, quá nhiều nội dung khiến nhân viên cảm thấy chán ghét thì các khóa học đào tạo trực tuyến nên biên soạn bài giảng theo hướng tĩnh lược, ngắn gọn và khoa học. Bên cạnh đó, nên kết hợp với các trò chơi, câu đố để tăng thêm tính thú vị cho nhân viên khi học.

 

Các khóa học trực tuyến nên biên soạn bài giảng một cách khoa học

Hướng dẫn sử dụng cụ thể

Trong trường hợp nhân viên cảm thấy chán ghét các khóa học đào tạo do lỗi sử dụng quá phức tạp thì nhà quản lý cần có hướng điều chỉnh. Cụ thể, cần có bản hướng dẫn sử dụng các khóa học trực tuyến một cách cụ thể, dễ hiểu. Bên cạnh đó, các khóa học đào tạo trực tuyến cũng cần có sự điều chỉnh trong việc sử dụng sao cho dễ dàng nhất với người dùng.

Đẩy mạnh chất lượng nội dung

Không nên xây dựng nội dung một cách chung chung mà cần có sự kỹ lưỡng, chuyên nghiệp. Tức là doanh nghiệp cần tìm hiểu về đối tượng đào tạo, xem nhu cầu của họ là gì để từ đó xây dựng nội dung phù hợp với thị hiếu. Như vậy, trong quá trình đào tạo, nhân viên cảm thấy mục đích của mình đang được đáp ứng.

Như vậy, Acabiz đã giúp các nhà quản lý trả lời câu hỏi tại sao nhân viên ghét các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến một cách chi tiết nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích đối với bạn.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát