Những phương pháp đánh giá nhân viên phổ biển

Những phương pháp đánh giá nhân viên phổ biến là điều nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Đặc biệt là trong bối cảnh các yêu cầu năng lực đối với nhân viên mới cũng như nhân viên các cấp trong doanh nghiệp ngày càng cao.

Nhiều nhân sự, nhà quản lý đang loay hoay với các cách thức đánh giá nhân viên. Tuy nhiên, các yêu cầu về nhiều kỹ năng ở nhiều cấp bậc khác nhau khiến nhiệm vụ này trở nên khó khăn. Nếu chọn được phương pháp đánh giá phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được cho mình nhiều thời gian và công sức. Cùng Acabiz tìm hiểu những phương pháp đánh giá nhân viên phổ biến hiện nay qua bài viết dưới đây.

Phương pháp xếp hạng

Với phương pháp xếp hạng, nhà quản lý sẽ chấm điểm cho nhân viên dựa trên những biểu mẫu được hình thành dựa trên các loại kết quả đã đạt được. Kết quả sẽ được thể hiện dưới nhiều dạng, nhưng chủ yếu là biểu đồ.

Những phương pháp đánh giá nhân viên phổ biển

Đây là một trong số những phương pháp dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, việc phải làm việc với quá nhiều biểu đồ đôi khi có thể dẫn đến những sai sót. Doanh nghiệp có thể xây dựng nhiều danh mục khác nhau để có thể theo dõi và đánh giá một cách chính xác nhất.

>> Các tiêu chí đánh giá nhân viên

Phương pháp so sánh

So sánh là một trong những phương pháp đánh giá nhân viên phổ biến hiệ nay. Doanh nghiệp với hình thức này sẽ so sánh kết quả giữa các nhân viên làm cùng một công việc hoặc cùng làm trong một nhóm. Việc này nhằm đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các thành viên.

Từ kết quả thu được, doanh nghiệp có thể sắp xếp thứ hạng nhân viên theo hiệu suất. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng các mức thưởng cũng như cân nhắc thăng tiến.

Phương pháp tường thuật

Phương pháp tường thuật đòi hỏi bản thông tin đánh giá, hồ sơ hoạt động của nhân viên một cách chi tiết, cụ thể nhất. Nó có thể được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau:

-          Báo cáo về các sự kiện quan trọng, trong đó có cả các hoạt động liên quan đến kết quả mà nhân viên đó nhận được. Các nhiệm vụ nhân viên đã hoàn thành trong từng giai đoạn công việc.

Phương pháp đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp

-          Bản nhận xét của quản lý, mô tả quá trình làm việc cũng như những đánh giá nhân viên. Bản nhận xét này giúp doanh nghiệp nhận định kỹ rõ ràng hơn về nhân viên.

-          Bản đánh giá thực tiễn do bộ phận chuyên về giám sát hoặc bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp đánh giá một cách độc lập.

Phương pháp này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin cần thiết về kết quả đạt được của mỗi nhân viên với cái nhìn khá đầy đủ. Tuy nhiên, cũng mất khá nhiều công sức nếu doanh nghiệp chọn phương pháp này.

Phương pháp quan sát hành vi

Đánh giá hành vi là phương pháp được thực hiện trong quá trình nhân viên thực hiện nhiệm vụ. Nó thường được sử dụng với các công việc liên quan đến tiếp xúc với khách hàng, an toàn lao động, an toàn thực phẩm,…

Để có được kết quả khách quan, doanh nghiệp cần xây dựng các thang đo thành quả cụ thể theo các mục đích khác nhau. Việc này tiêu tốn của doanh nghiệp khá nhiều thời gian và công sức bỏ ra.

Đánh giá nhân viên một cách chính xác nhất

Đào tạo kết hợp đánh giá nhân viên

Trong bối cảnh xã hội phát triển, nhân viên cũng cần phải phát triển mỗi ngày để có thể theo kịp nhu cầu của công việc. Chính vì thế mà nhu cầu đào tạo với doanh nghiệp khá cao. Xu hướng đào tạo kết hợp với đánh giá nhân viên đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Acabiz là giải pháp vừa hỗ trợ nâng cao năng lực nhân viên, vừa hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá nhân viên một cách chính xác nhất. Hệ thống các khóa học, các bài kiểm tra với nội dung sát sao sẽ giúp nhân viên nắm chắc các kỹ năng được học, dễ dàng áp dụng được vào thực tế.

Việc đào tạo kết hợp với đánh giá nhân viên là phương pháp giúp doanh nghiệp triển khai đồng bộ trong đào tạo, tiết kiệm thời gian và chi phí. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng có thể giảm đi gánh nặng trong quản lý. 

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

>> Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát