Những nguyên tắc quản trị hạnh phúc của người Đan Mạch

 

Nguyên tắc quản trị hạnh phúc của người Đan Mạch luôn được thế giới ngưỡng mộ và áp dụng vào cuộc sống, bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản trong quản trị hạnh phúc mà người Đan Mạch thường xuyên áp dụng.

Hãy tập trung vào hạnh phúc

Khi đề cập đến nguyên tắc quản trị hạnh phúc của người Đan Mạch, người dân nơi đây thường nhắc đến một cụm từ không thể dịch sang tiếng Anh là arbejdsglæde. Cụm từ này có nghĩa là hạnh phúc trong công việc. Đặc biệt, nó được ứng dụng nhiều nhất trong môi trường công sở, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho nhân viên trong công việc.

Với người Đan Mạch, làm việc không phải chỉ để kiếm tiền mà quan trọng là kiếm được hạnh phúc. Và cũng chính quan điểm này mà năng suất, sự sáng tạo trong công việc được nâng cao hơn. Khi làm việc, các nhân viên luôn duy trì sự hạnh phúc, bởi họ nghĩ rằng, chính họ hạnh phúc thì khách hàng mới có được hạnh phúc. Đây cũng chính là lý do mà trước mọi cuộc khủng hoảng kinh tế, người Đan Mạch luôn đứng vững.

Với người Đan Mạch, đi làm là để cảm thấy hạnh phúc

Làm việc hợp lý

Khác với các đất nước khác, họ thường làm việc rất chăm chỉ với số giờ rất cao thì người Đan Mạch lại làm việc rất ít. Nhiều người tự đặt câu hỏi rằng, liệu người Đan Mạch có đang làm việc hay không. Thực tế, người Đan Mạch chỉ làm 1.540 tiếng mỗi năm, trong khi đó người Mỹ phải làm 1.790 giờ mỗi năm nhưng kết quả đạt được không có sự chênh lệch quá lớn.

Điều này thể hiện rằng, trong nguyên tắc quản trị hạnh phúc của người Đan Mạch, yếu tố chất lượng thường quan trọng hơn số lượng. Họ cho rằng, nếu chỉ chăm chăm làm việc, thậm chí số giờ làm việc chiếm nhiều hơn số giờ dành cho các giá trị cuộc sống thì sẽ gây mất cân bằng trong chất lượng cuộc sống. Từ đó, dù người làm Đan Mạch có làm việc chăm chỉ thì cũng không thể đạt được kết quả như mong muốn.

>> Cách thức xây dựng nơi làm việc tuyệt vời cho nhân viên

>> Mách nhỏ: 5 việc doanh nghiệp cần làm để đón nhân viên cũ

Không chỉ có thời gian làm việc hợp lý, người Đan Mạch cũng chú ý đến chế độ nghỉ ngơi và phúc lợi xã hội cho người dân. Trong các dịp lễ quan trọng, họ thường có kỳ nghỉ kéo dài, có thể lên tới 5 - 6 tuần mỗi năm. Riêng kỳ nghỉ để chăm sóc sức khỏe thai sản luôn được chú trọng hơn cả.

Chế độ thất nghiệp tốt nhất

Nếu như ở các quốc gia khác, thất nghiệp là vấn nạn thì ở Đan Mạch, điều đó chẳng có gì là tồi tệ quá mức. Sở dĩ có điều này bởi chế độ thất nghiệp ở quốc gia hạnh phúc này vô cùng cao. Theo số liệu thống kê, một nhân viên thất nghiệp có thể nhận được khoảng 90% mức lương cũ trong vòng 2 năm.

 

Đan Mạch có chế độ với người thất nghiệp rất tốt

Do đó, nhân viên không lo ngại đối với việc thất nghiệp và họ có thể thoải mái làm việc đúng với năng lực và đam mê của mình. Cũng nhờ nguyên tắc quản trị hạnh phúc của người Đan Mạch này mà các công ty luôn đối tốt với nhân viên, từ chế độ lương bổng đến chế độ phúc lợi. Điều này nhằm đảm bảo việc tránh được các khủng hoảng nhân sự. Nhờ vậy, người Đan Mạch luôn cảm thấy hạnh phúc khi làm việc.

Tập huấn nâng cao năng lực thường xuyên

Chính sách đào tạo tập trung để nâng cao năng lực cho nhân viên đã được người Đan Mạch đề cập vào những năm 1800. Và đến ngày nay, chính sách này vẫn được duy trì. Điều này nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cung cấp cho các ngành được chất lượng và chuyên nghiệp nhất.

Chính phủ Đan Mạch cũng đã đề ra những quy định chặt chẽ giữa công đoàn, chính phủ và các chính sách của công ty. Cụ thể, chính phủ cho phép toàn bộ nhân viên được hưởng chế độ tập huấn để nâng cao năng lực, và toàn bộ chi phí sẽ được ngân hàng chi trả. Nhờ chính sách này mà nhân viên có thể phát triển năng lực và ứng phó với các biến đổi trong môi trường làm việc một cách linh hoạt.

Khoảng cách quyền lực được giảm bớt

Thông thường, tại các quốc gia, khi làm việc bạn sẽ nhận yêu cầu từ cấp trên và phải làm chính xác những gì đã đề ra. Nhưng ở Đan Mạch thì hoàn toàn ngược lại, nhân viên sẽ đề xuất cho từng phần việc của mình và rất có ít mệnh lệnh được đưa ra khi làm việc. Đây là một trong những nguyên tắc quản trị hạnh phúc của người Đan Mạch mà cả thế giới phải ngưỡng mộ.

 

Chỉ số khoảng cách quyền lực ở Đan Mạch chỉ chiếm 18

Theo các nghiên cứu, khoảng cách về quyền lực ở Đan Mạch chỉ chiếm 18, đây cũng chính là chỉ số khoảng cách quyền lực thấp nhất thế giới. Pháp luật của Đan Mạch cũng quy định, mỗi môi trường công sở có hơn 35 nhân viên thì phải có một vài đại diện nhân viên tham gia vào ban quản trị doanh nghiệp. Và họ phải được đối xử bình đẳng với các quyền hành như các thành viên khác.

Thực tế chứng minh rằng, những nguyên tắc quản trị hạnh phúc của người Đan Mạch sẽ giúp con người cảm thấy hạnh phúc và phát triển hiệu quả hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp, công ty cần biết cách học hỏi và ứng dụng để tăng hiệu quả công việc đạt được

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát