Những kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt

Những kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên và điều mà bất cứ một doanh nghiệp nào cần quan tâm. Bởi đây chính là yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng để phát triển bền vững.

Hiện nay, nguồn nhân lực Việt  chưa đáp ứng được hết yêu cầu phát triển cũng như chưa theo kịp được tốc độ phát triển mà doanh nghiệp kỳ vọng. Chất lượng nguồn nhân lực cũng đạt điểm số khá thấp so với các nước trong khu vực. Giải pháp hiệu quả, mang lại tác dụng nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp hiện tại là triển khai đào tạo nguồn năng lực sẵn có. Vậy đâu là các kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên? Cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thực trạng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp Việt

World Bank đánh giá nhân lực Việt Nam yếu về chất lượng, thiếu sự năng động và sáng tạo, tác phong lao động công nghiệp còn kém. Nhân viên cần được cải thiện về kỹ năng tư duy, ứng xử xã hội, kỹ năng giao tiếp. khả năng làm việc nhóm và độc lập, quản lý thời gian,…

Những kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt

Thêm vào đó, nguồn nhân lực trẻ hiện nay sau khi tốt nghiệp đại học có khá ít kinh nghiệm cũng như các kỹ năng mềm cơ bản dành cho nhân viên trong môi trường doanh nghiệp. Ngoài những lý thuyết được học trong trường, họ có rất ít kinh nghiệm áp dụng vào thực tế cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm cơ bản khác. Điều này gây ra những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng cũng như giảm mức thu nhập của nhân viên.

Vì thế nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc tuyển nhân viên và tổ chức các chương trình đào tạo để đáp ứng được nhu cầu của công việc. Tuy nhiên, việc đào tạo cũng gặp nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp chưa lựa chọn được các phương pháp đào tạo phù hợp.

>> Các kỹ năng mềm tạo nên một nhân viên cao cấp

Các kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt

Nhân viên trong doanh nghiệp cần phải bổ sung các kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng chuyên môn nếu muốn đáp ứng những yêu cầu của công việc.

a.   Kỹ năng mềm

Theo Báo cáo về việc học tập ở nơi công sở năm 2019 của LinkedIn, các kỹ năng mềm cần được bổ sung cho nhân lực trong doanh nghiệp bao gồm:

-          Kỹ năng sáng tạo ( Creativity)

-          Kỹ năng đàm phán, thuyết phục ( Persuasion)

-          Kỹ năng hợp tác ( Collaboration)

-          Kỹ năng thích nghi với công việc, môi trường ( Adaptability)

-          Kỹ năng quản lý thời gian ( Time management)

Kỹ năng mềm dành cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt

b.  Kỹ năng chuyên môn

Bên cạnh đó, các kỹ năng chuyên môn được đánh giá là còn yếu kém trong lực lượng nhân lực Việt cần được bổ sung trong doanh nghiệp gồm có:

-          Kỹ năng điện toán đám mây

-          Trí tuệ nhân tạo

-          Lý luận phân tích

-          Quản lý nhân lực

-          Thiết kế website thông minh

-          Ứng dụng điện thoại

-          Sản xuất video

-          Quản lý bán hàng

-          Dịch thuật

-          Sản xuất âm thanh

-          Xử lý ngôn ngữ tự nhiên

Giải pháp đào tạo cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng các phương pháp đào tạo nhân viên khác nhau. Với cách đào tạo truyền thống, doanh nghiệp tổ chức các buổi đào tạo tập trung cho toàn doanh nghiệp. Hiện nay, hình thức đào tạo này mang đến khá nhiều bất cập cũng như tiêu tốn của doanh nghiệp những khoản tiền khá lớn.

 

Giải pháp đào tạo nội bộ tối ưu dành cho doanh nghiệp

Một trong những hình thức bổ sung kỹ năng cần thiết cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt hiện nay là áp dụng hình thức E-learning vào đào tạo. Với hình thức này, doanh nghiệp cần tiến hành số hóa các nội dung đào tạo sẵn có, kết hợp với các nguồn tài liệu đào tạo bên ngoài phù hợp với các phòng ban riêng.

Acabiz là nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng lộ trình đào tạo cho doanh nghiệp bổ sung các kỹ năng cho nhân viên hiện nay. Với nhiều tính năng ưu việt, Acabiz là giải pháp đào tạo tối ưu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa các chi phí đào tạo.

Bằng cách này, nhân viên cũng sẽ chủ động học tập và đạt được những hiệu quả cao hơn. Doanh nghiệp cũng có thể xây dựng được lộ trình học phù hợp với mỗi nhân viên ở các phòng ban khác nhau.

Dựa trên kết quả về những kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên, doanh nghiệp cần chú trọng triển khai đào tạo, nâng cao kỹ năng để nhân viên có thể đáp ứng yêu cầu công việc hiện tại, từng bước nâng cao hiệu quả công việc. 

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

>> Các tiêu chí đánh giá nhân viên

 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát