Những điều nên tránh ở công sở mà bạn cần biết

 

Các mối quan hệ nơi công sở trong một số trường hợp có thể khiến bạn đau đầu, nhưng nếu biết cách tiết chế, khắc phục những rắc rối ở nơi làm việc sẽ giúp bạn không bị ghét. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều nên tránh ở công sở để bạn không bị “tẩy chay”.

Bỏ thói càm ràm

Than thở, kể lể về những khó khăn mình gặp trong công việc như thời gian làm việc quá dài, chế độ không hợp lý, tiền lương ít, làm việc vất vả… sẽ vô tình tạo tính tiêu cực trong môi trường công sở. Bên cạnh đó, bạn làm không tốt sẽ khiến hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt đồng nghiệp. Không những thế, những người hay càm ràm sẽ bị đồng nghiệp hình dung với khuôn mặt lúc nào cũng cau có, mệt mỏi, làm việc không hiệu quả.

 

Bạn hay kể lể với đồng nghiệp về công việc được giao quá nhiều

Khoe khoang về tài chính

Khoe tài chính là một điều nên tránh ở công sở mà bạn cần biết. Nếu ai đó thường xuyên nói về danh mục đầu từ chứng khoán, khoe mẽ về nhà cửa, xe cộ, tài khoản tiết kiệm, gia đình bố mẹ chồng thì chắc chắn đó là một việc làm ngu ngốc khi tự mình tẩy chay bản thân khỏi chốn công sở. Bởi vì, buôn chuyện về tài chính là một điều tối kỵ mà không một ai muốn lắng nghe.

>> Lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh

>> Bạn có nắm được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?

Nhận công lao về mình

Đừng bao giờ nhận rằng công lao của người khác thuộc về công lao của mình nhưng cũng đừng để công lao của mình bị người khác cướp mất. Một thái độ trung thực và rõ ràng khi làm việc sẽ được bạn bè và đồng nghiệp yêu quý hơn là một thái độ gian dối. Bên cạnh đó, trung thực sẽ giúp bạn được sếp đánh giá rất cao, bởi họ cho rằng bạn biết bảo vệ quyền lợi của mình và nhanh chóng thăng tiến trong công việc.

Né trách nhiệm

Trách nhiệm là điều mà rất nhiều người e ngại mỗi khi công việc gặp sai sót hay có vấn đề. Vì vậy, né tránh trách nhiệm là một trong những điều nên tránh ở công sở. Thay vì bạn đổ trách nhiệm cho người khác vì hành động của mình, hãy dũng cảm nhận khuyết điểm thì mọi chuyện sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. 

Khi bạn cố gắng đổ trách nhiệm cho ai đó thì bạn có thể giúp bản thân không phải chịu trách nhiệm trước mặt sếp, nhưng lại mất đi rất nhiều tình cảm của đồng nghiệp, khiến đồng nghiệp xem bạn như “con ghẻ” xua đuổi.

Hay nhờ vả

Khi làm việc nơi công sở, bạn cần hạn chế thói quen nhờ vả. Nhờ vả một lần không sao nhưng nhờ quá nhiều lần, quá thường xuyên như việc lấy hộ đồ, lấy hộ nước uống, in tài liệu, mua đồ ăn, gặp khách… sẽ khiến cho đồng nghiệp ngày càng ghét bỏ bạn vì họ nghĩ rằng mình đang đi làm chứ không phải bị sai vặt.

 

Nhờ vả đồng nghiệp quá nhiều việc nhỏ nhặt

Cạnh tranh không lành mạnh

Bạn ghen ghét, đố kỵ với những người bạn đồng nghiệp khác và thêu dệt ra những câu chuyện không đúng sự thật để đi kể với mọi người. Đây là điều nên tránh ở công sở mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Trong cạnh tranh, có rất nhiều cách văn minh, trung thực để loại bỏ đối thủ của mình. Bạn nên nhớ, môi trường công sở rất khó lường, đừng dùng những thủ đoạn không đẹp để loại bỏ người khác sẽ là con dao hai lưỡi và tự loại bỏ mình.

Không được xu nịnh sếp

Lấy lòng sếp là việc làm mà những nhân viên xu nịnh, thiếu thực lực hay làm để được ưu ái. Nhưng họ không biết, việc làm đó quá lộ liễu và mọi người dễ dàng nhận ra. Để thăng tiến trong việc, bạn hãy cố gắng đi từ đôi chân, thực lực của mình để được sếp và đồng nghiệp công nhận.

Tỏ ra kiêu ngạo

Một điều nên tránh nơi công sở mà bạn cần nắm đó là đừng bao giờ tỏ ra kiêu ngạo khi được sếp cân nhắc, đề cử vị trí cao. Điều đó không có nghĩa là bạn không ý thức được địa vị mới của mình mà trở nên huênh hoang trước mặt người khác, bắt nạt những người đồng nghiệp trước đây.

Bạn hãy luôn suy nghĩ rằng, nếu bạn xây dựng được mối quan hệ với đồng nghiệp thì cơ hội thăng tiến lên vị trí cao khác là điều rất đơn giản.

Ba hoa về khả năng

Bạn luôn nghĩ mình giỏi, tài năng và luôn khoe khoang về điều đó trước mặt mọi người. Nhưng thực lực, khả năng bạn lại không như bạn nói. Khi làm việc gì cũng cần đồng nghiệp góp ý hoặc làm giúp thì mới hoàn thành. Tốt nhất là bạn đừng nên ba hoa về khả năng của mình nếu như không muốn bị người khác nói là ảo tưởng, không biết vị trí và khả năng của mình.

Chơi xấu đồng nghiệp

Những kẻ ném đá giấu tay thường là những đối tượng bị ghét nhất trong công ty. Nếu bạn không muốn điều đó xảy ra thì phải phải khắc cốt ghi tâm điều này. Khi bạn ghét bỏ ai đó vì bất cứ lý do nào thì cũng đừng tìm những trò chơi không đẹp, không chính đáng để làm.

 

Chơi xấu đồng nghiệp là một việc làm bị ghét nhất nơi công sở

Có rất nhiều điều sau khi đi làm nơi công sở bạn sẽ tự đúc kết được cho mình để không bị gặp rắc rối. Với những chia sẻ về những điều nên tránh ở công sở trên, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích nhất khi làm việc trong môi văn phòng.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát