Lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh

 

Sau rất nhiều vụ liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị phanh phui. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra rằng, doanh nghiệp muốn phát triển thì nên chọn lợi nhuận, đạo đức kinh doanh hay xây dựng lòng tin với khách hàng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những vấn đề xoay quanh lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh.

Lợi nhuận

Lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh phải được thực hiện đồng thời với nhau thì mới được xem là một chiến lược hoàn hảo của công ty.

 

Lợi nhuận là sự duy trì sự phát triển của công ty

Lợi nhuận được xem là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp, nhưng nếu nhà lãnh đạo nào mà coi lợi nhuận là mục tiêu chính và duy nhất thì coi như đã lãnh đạo sai công ty. Chính vì thế, hoạt động của công ty từ đó đi sai đường và bị đe dọa.

Lợi nhuận của một công ty được biến thiên qua một số biến số cơ bản như sau:

- Lượng khách hàng tiềm năng: Biến số lợi nhuận đầu tiên là lượng khách hàng tiềm năng mà công ty bạn có thể đạt được. Nếu bạn càng kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng thì cơ hội lợi nhuận công ty bạn càng cao.

- Tỷ lệ mua hàng: Các công ty sinh lợi cao là những công ty biết dùng các phương pháp để đem lại cho họ một tỷ lệ mua hàng cao nhất. Như vậy, nếu muốn gia tăng lợi nhuận, bạn hãy cố gắng tăng tỷ lệ mua hàng.

>> Các cách làm tối đa hóa khả năng làm việc của nhân sự

>> Tuyệt chiêu tự đánh giá bản thân đúng cách

Đạo đức

Đạo đức ở đây được hiểu là các chuẩn mực, phong cách kinh doanh, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế chứng minh, các công ty coi trọng đạo đức thì tình hình công ty thường phát triển tương đối chậm nhưng lại tạo được hình ảnh, niềm tin với người tiêu dùng. Có thể nói, đạo đức chính là nền móng bền vững của sự thịnh vượng lâu dài của công ty.

Tuy nhiên hiện nay, đạo đức kinh doanh đã bị “lão hóa”, nhiều doanh nghiệp sản xuất các thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng chưa có dấu hiệu lắng xuống và ổn định lòng dân. Nhiều năm trước đây, câu chuyện về việc một giáo viên nam người Bỉ tên Martin bị mù hai mắt sau khi uống rượu tại Hà Nội hay 7 sinh viên tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hải Dương nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu vì ngộ độc rượu giả.

 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thường bỏ qua đạo đức của mình để kiếm lợi ích

Không chỉ rượu giả, mà mới đây lĩnh vực dược phẩm còn chấn động vụ Công ty Cổ phần VN Pharma bán thuốc ung thư giả, kiếm lợi hoa hồng cho bác sĩ. Thuốc giả, rượu giả, thực phẩm bẩn… là những câu hỏi được đặt ra khi các doanh nghiệp ngày càng đánh mất đạo đức kinh doanh của mình.

Lòng tin

Lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh là những vấn đề mà doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm. Lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp ngày nay rất khó. Lòng tin sẽ là “đòn bẩy” giúp cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu rất tốt. Trong xã hội hiện nay, việc duy trì được lòng tin khi người tiêu dùng thiếu vắng sự tin tưởng thực sự rất khó.

Khách hàng rất thực dụng, họ chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân nên họ sẽ lựa chọn công ty nào đáng tin cậy nhất để mua hàng. Chính vì thế, bạn cần xây dựng được lòng tin với khách bằng các mẫu dùng thử để kéo khách hàng về phía mình.

Mối quan hệ giữa lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh

Lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh là ba mục tiêu song hành để duy trì sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng đến lợi nhuận thì khách hàng sẽ dần dần rời xa và mất lòng tin về doanh nghiệp. Còn nếu doanh nghiệp nào chỉ chú trọng đến việc đi theo đạo đức kinh doanh, giữ chân khách hàng và củng cố lòng tin cho người tiêu dùng thì một sớm nào đó họ cũng sẽ bị phá sản bởi không hề mang lại lợi nhuận cho sự phát triển kinh doanh của công ty.

Theo ý kiến của các nhà quản trị cấp cao, lợi nhuận luôn là yếu tố sống còn và là mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu lợi nhuận kiếm từ sáng tạo, sự tư duy làm việc, đổ mồ hồi từ doanh thu bán hàng, từ chất lượng sản phẩm thì đó mới là lợi nhuận chính đáng và được xem là đạo đức kinh doanh.

Các tập đoàn lớn ổn định lâu dài là do dịch vụ cung cấp của họ đạt chất lượng cao trên nền tảng phục vụ nhu cầu khách hàng. Họ xây dựng lòng tin của khách hàng và chính khách hàng sẽ phát triển thương hiệu cho họ.

 

Xây dựng lòng tin với khách hàng thực sự rất khó

Còn những doanh nghiệp chỉ chăm chăm kiếm lợi nhuận, bán hàng gian dối, sử dụng mánh khóe trong sản xuất sẽ bị khách hàng tẩy trang và sụp đổ.

Như vậy, lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh là ba yếu tố quan trọng đi kèm nhau, bổ trợ và không thể tách rời trong sự phát triển của doanh nghiệp. Qua những chia sẻ thực tế trên, chúng tôi hy vọng rằng những nhà lãnh đạo sẽ có những hướng đi đúng đắn để giúp công ty phát triển một cách toàn diện về mọi phương diện.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát