Những điều cần biết về văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp 

 

Từ trước tới nay, chữ tín luôn được ông cha ta coi trọng trong làm ăn. Ngày nay, chữ tín vẫn được phánhât huy và không hề thay đổi. Tuy nhiên, bên cạnh chữ tín là sự bất tín, không trung thực. Với môi trường kinh tế cạnh tranh như hiện nay, không ít doanh nghiệp, nhân viên làm việc thiếu trung thực, vi phạm đạo đức kinh doanh. Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu tầm quan trọng của văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp ngay nhé!

Ví dụ về văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp

Trước khi đi tìm hiểu văn hóa trung thực, tôi sẽ kể cho bạn câu chuyện về chìa khóa thành công của ông chủ Thế giới di động. 

 

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của Thế giới di động

Thế giới di động là một chuỗi hơn 2000 cửa hàng bán lẻ đặt rải rác tại 63 tỉnh thành. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT của Thế giới di động khẳng định rằng, giá trị cốt lõi để doanh nghiệp phát triển chính là văn hóa trung thực. Nếu không có giá trị này tồn tại, hệ thống bán lẻ của Thế giới di động sẽ không bao giờ phát triển được.

Sự trung thực của Thế giới di động không cho phép bất cứ nhân viên nào tham lam ở lại. Ông từng buộc lòng sa thải 25 nhân viên trong 1 ngày, đóng cửa 1 tuần để tuyển nhân sự mới bởi nhân viên thông đầu với bảo vệ lấy trộm đồ của cửa hàng để bỏ túi riêng.

Như vậy ta có thể thấy, văn hóa trung thực là một trong những yếu tố hàng đầu trong sự phát triển của doanh nghiệp.

>> Những quý nhân nơi công sở mà bạn cần trân trọng

>> Những kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn

Những nguyên nhân của sự không trung thực nơi làm việc

Văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi thành viên trong doanh nghiệp mà không cần áp dụng bất cứ chế tài nào. Chính vì thế, chúng ta cần tìm hiểu những nguyên nhân của sự không trung thực nơi làm việc.

Lòng tham

Tham lam là một trong những biểu hiện của sự không trung thực. Nhân viên trộm cắp, quản lý bao che cho nhân sự để chia chác tài sản, nhân sự làm sai bảng chấm công, dây chuyền sản xuất bị làm sai quy trình… Tất cả những biểu hiện đó thể hiện một nhân viên  có bản tính tham lam khi làm việc.

 

Lòng tham là một biểu hiện của sự không trung thực

Do lãnh đạo quá hời hợt

Văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp là cần lên án mạnh mẽ người quản lý nếu họ mắc sai lầm. Cụ thể, một công ty không có hệ thống kiểm tra và cân đối trên sổ sách kế toán hoặc lãnh đạo quá tin tưởng bộ phận nhân sự cũng chính là nguyên nhân kiến cho sự không trung thực diễn ra tại nơi làm việc.

Để loại bỏ được tình trạng này, là nhà quản lý, thầu công trình bạn cần kiểm kê các mục kế toán, biên lai tiền mặt một cách chặt chẽ.

Nhân viên không hài lòng

Những nhân viên được trả lương thấp so với năng lực của bản thân thường có xu hướng ăn cắp thông tin từ công hoặc làm làm sai thông tin về giờ tăng ca của mình để cải thiện thu nhập. Sự không trung thực này sẽ là con dao giết chết sự phát triển và thành công của họ trong tương lai. Nếu bạn đang là một trong những nhân viên như vậy, chúng tôi khuyên bạn hãy sửa sai và thú nhận với cấp trên của mình để được thông cảm và bỏ qua.

Chính sách công ty 

Chính sách của ban lãnh đạo công ty cũng là một trong những nguyên nhân khiên nhân viên không trung thực. Để hạn chế sự không trung thực, đề cao văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp thì các tổ chức cần phải có một chính sách toàn diện nêu rõ sự không thực là gì và hậu quả, hình thức phạt nếu như nhân viên cố tình vi phạm.

Tầm quan trọng của văn hóa trung thực

Lòng tin

Khi bạn trung thực, bạn sẽ có sự tin tưởng giữa từ đồng nghiệp và nhà quản trị. Mọi lời nói của bạn sẽ được mọi người lắng nghe và tin tưởng tuyệt đối. Những nhân viên trung thực sẽ được tin tưởng giao cho giữ “tay hòm chìa khóa”, thực hiện những công việc quan trọng trong các giao dịch lớn.

Thành công

Trung thực còn là đòn bẩy tạo nên sự thành công của cá nhân cũng như tập thể. Nếu văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp luôn được duy trì và phát huy tốt thì kết quả của công việc sẽ cao hơn. Nếu như một nhân viên nào đó sử dụng các phương pháp bất hợp pháp, lách luật để thành công thì họ sẽ luôn luôn sống trong sợ hãi vì sợ bị phát hiện. 

 

Trung thực là một yếu tố quan trọng trong thành công

Một người không trung thực trong công việc, trong môi trường công sở sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi xây dựng hình ảnh của mình. Ngay cả khi họ đã cố gắng thay đổi tư duy, cách làm việc của mình nhưng sẽ vẫn thất bại vì không có ai tin tưởng.

Văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để xây dựng và nhận được sự công nhận từ mọi người, nhưng chỉ cần 1 vết dầu sẽ khiến nó biến mất. Chính vì vậy, bạn cần nhìn nhận, thấy được tầm quan trọng của sự trung thực nơi làm việc.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát