Những kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn

 

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng đội ngũ các nhà quản lý hiện đại là một yêu cầu rất quan trọng. Vậy, những kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn là gì? hãy “theo chân” ACABIZ đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Kỹ năng quản lý

>> Giải đáp thắc mắc: Lợi ích làm việc nhóm là gì?

>> Lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh

Kỹ năng quản lý là một trong những kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn. Kỹ năng này gồm có các kỹ năng về hoạch định, tổ chức, điều hành doanh nghiệp, cũng như tổ chức công việc cá nhân. Nhà quản lý phải dự kiến được những khó khăn, thách thức và những biến động của môi trường kinh doanh để xây dựng những kế hoạch dự phòng hiệu quả.

 

Kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn là kỹ năng quản lý

Kỹ năng lãnh đạo

Một nhà lãnh đạo tài ba là người dám nhận trách nhiệm, dám đương đầu với những thử thách và chấp nhận thay đổi. Bên cạnh đó, họ còn phải là chỗ dựa tinh thần, động viên nhân viên của mình bằng cách tạo ra môi trường làm việc tốt. Đồng thời, phải đưa ra các nhận xét một cách khách quan nhất. Khen và phê bình đúng lúc và hợp lý chính là “bài thuốc” có tác dụng kích thích tinh thần làm việc hiệu quả.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo còn phải lựa chọn, hướng dẫn phát triển và phân quyền cho nhân viên. Những “cánh tay đắc lực” sẽ giúp nhà lãnh đạo biến các dự án/kế hoạch của mình thành hiện thực.

Kỹ năng ứng xử và giao tiếp

Kỹ năng ứng xử và giao tiếp đòi hỏi người lãnh đạo phải tinh tế, linh hoạt, đồng thời phải có kiến thức, kinh nghiệm xã hội. Khóa học quản lý nhân sự ngắn hạn sẽ giúp nhà quản lý nâng cao sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở nhận diện và công nhận các giá trị, cũng như nhu cầu của các đối tượng giao tiếp.

Truyền thông

Kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn đó chính là truyền thông. Yêu cầu của kỹ năng này là gửi và nhận thông tin rõ ràng, chính xác, đầy đủ và hiệu quả. Kỹ năng này gồm có các kỹ năng như: thông báo, nghe, nói và viết…

 

Nhà quản lý phải có khả năng thông báo cho các cộng sự các sự kiện, quyết định thay đổi

Yêu cầu sau khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn, nhà quản lý phải có khả năng thông báo cho các cộng sự các sự kiện, quyết định thay đổi một cách hiệu quả. Mặt khác, kỹ năng nói, thuyết trình và trình bày là kỹ năng truyền thông quan trọng không thể thiếu của nhà quản lý.

Một trong những điểm yếu mà các nhà quản lý hay mắc phải đó chính là không biết lắng nghe. Lắng nghe và chấp nhận sự khác biệt chính là tiền đề quan trọng để phát triển. Bên cạnh việc truyền thông trong nội bộ của doanh nghiệp, nhà quản lý thường xuyên phải trau dồi các kỹ năng truyền thông khác như: trả lời phỏng vấn, viết báo, diễn thuyết…

Tự động viên

Tự động viên là một trong những kỹ năng cần thiết mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng phải có. Tự động viên sẽ giúp họ có tinh thần lạc quan, cũng như có cái nhìn tích cực đối với công việc của mình. Hãy là người đầu tiên nhìn thấy những điểm mạnh, những đóng góp của mình dù đó là những thành công nhỏ nhất.

Một nhà quản lý giỏi là người biết kết hợp thước đo của chính mình với thước đo của xã hội để có cái nhìn khách quan nhất. Từ đó, họ có thể đặt ra các tiêu chuẩn làm việc, các thang đo cho thành công của cá nhân. Nhà quản lý tài ba là người luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao và quyết tâm chinh phục chúng. Nhưng nếu chưa đạt được thì họ cũng không bi quan, mà coi đó là kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện được tốt hơn.

Có kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp

Một trong những kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn đó chính là kiến thức/kỹ năng chuyên môn cụ thể về nghề nghiệp và kiến thức tổng quát. Một số kiến thức mà quản lý cần phải trau dồi cho bản thân như: kiến thức về môi trường kinh doanh, pháp lý, chính trị, kinh tế, xã hội… Ngoài ra, còn có các kiến thức về môi trường kinh doanh quốc tế, cũng như các xu hướng phát triển chủ đạo.


Nhà quản lý phải có kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp

Xử lý thông tin và năng lực tư duy

Nếu tiếp nhận và xử lý thông tin một cách hiệu quả, nhà quản lý có thể đưa ra những quyết định chính xác. Kỹ năng xử lý thông tin và năng lực tư duy gồm có:

  • Kỹ năng phân tích vấn đề và đưa ra quyết định.
  • Kỹ năng phân tích tài chính và định lượng.
  • Khả năng phát triển và sáng tạo các phương pháp giải quyết vấn đề mới cho chính bản thân và doanh nghiệp.
  • Khả năng xử lý các chi tiết.

Như vậy, trong bài viết trên, ACABIZ đã chia sẻ cho các bạn những kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã “bỏ túi” được nhiều kiến thức quý báu để trở thành một nhà quản lý tài ba.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát