Giải đáp thắc mắc: Lợi ích làm việc nhóm là gì?

 

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Trong các dự án, nhân viên phải phối hợp với nhau đề hoàn thành xuất sắc mục tiêu đã đề ra. Vậy, lợi ích làm việc nhóm là gì? Hãy cùng ACABIZ đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Những lợi ích làm việc nhóm

Phát hiện nhiều ý tưởng hay

>> Lợi nhuận, đạo đức, lòng tin trong kinh doanh

>> Các cách làm tối đa hóa khả năng làm việc của nhân sự

Cho dù có giỏi đến đâu thì bạn cũng không thể biết hết tất cả mọi thứ. “Nhân vô thập toàn” là câu nói mà ông cha ta đã đúc kết lại để dạy cho con cháu. Từ câu nói này, chúng ta có thể hiểu rằng, không ai là giỏi toàn diện và không ai có thể biết tất cả mọi thứ trong cuộc sống.

Lợi ích của làm việc nhóm là phát hiện nhiều ý tưởng hay

Hơn nữa, nếu bạn làm việc độc lập một mình và có năng lực đến đâu đi chăng nữa thì thành công cũng không thể mỹ mãn được. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, khi bạn làm việc chung, dù cộng sự không nổi trội hơn bạn, nhưng có họ thể lấp đầy những thiếu sót để cùng nhau chạm đến thành công. Khi làm việc nhóm, mỗi người một ý tưởng, tổng hợp lại sẽ có được ý tưởng mới lạ, độc đáo.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Một trong những lợi ích làm việc nhóm hiệu quả mà chúng ta không thể không nhắc đến đó chính là cải thiện kỹ năng giao tiếp. Để đưa ra được những ý tưởng mới lạ, hấp dẫn, cả nhóm thường phải có những buổi họp, thảo luận để đưa ra ý kiến, chất vấn hoặc bảo vệ ý kiến. Cuối cùng, cả nhóm sẽ đi đến tổng hợp, chọn lọc và đưa ra quyết định.

Từ những buổi thảo luận, khả năng giao tiếp của từng thành viên sẽ được cải thiện. Sau mỗi buổi họp nhóm bạn sẽ được học giao tiếp với nhiều kỹ năng, cách ứng xử. Bên cạnh đó, các kỹ năng chất vấn, thảo luận hay lắng nghe cũng được nâng cao hơn.

 

Làm việc nhóm bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Đưa ra được những quyết định đúng đắn

Trong quá trình làm việc nhóm, cả team cần phải thảo luận, đưa ra các ý tưởng. Sau đó, thảo luận so sánh tính khả thi giữa các ý tưởng, cuối cùng là chọn lọc ý tưởng hay, tốt nhất để làm “đòn bẩy” cho dự án.

Còn nếu làm việc độc lập, bạn sẽ phải một mình suy nghĩ để tìm ra ý tưởng, sau đó tìm những thông tin liên quan để xác định chất lượng ý tưởng đó. Tiếp đến, bạn sẽ phải đưa ra quyết định xem có nên chọn ý tưởng này hay không hay phải đi tìm ý tưởng mới. Và nếu đi tìm ý tưởng mới thì xem như bạn phải làm lại từ đầu.

Nhưng khi bạn có một nhóm đủ mạnh, đủ tốt thì việc đưa ra ý tưởng là việc chung của cả nhóm. Những ý tưởng, quyết định sẽ được đánh giá qua nhiều góc độ khác nhau để đi đến một quyết định chung là có nên sử dụng ý tưởng đó hay không. Vì vậy, việc xác định tính khả thi và quyết định cuối cùng cũng do nhiều người quyết định và cùng chịu trách nhiệm.

Nâng cao tính kỷ luật

Một lợi ích làm việc nhóm khác mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là tính kỷ luật. Thông thường, khi làm việc cá nhân, bạn sẽ có nhiều áp lực khiến bạn khó có thể tập trung vào một việc cụ thể. Vì lý do này mà dự án không hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí bị phá sản do không có tính kỷ luật trong công việc.

Nhưng khi dự án có nhiều người tham gia, dự án này sẽ được thực hiện một cách có tổ chức. Nhờ có tính kỷ luật, nhóm của bạn sẽ nâng cao được tính hiệu quả. Hơn nữa, khi trải qua quá trình làm việc chung, các thành viên có cơ hội hiểu nhau hơn.

Trải qua quá trình làm việc chung, các thành viên trong nhóm tiếp xúc với nhau nên có cơ hiểu hiểu nhau hơn. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ nhận thức rõ nội quy của nhóm. Khi mọi thứ đã đi vào nề nếp thì tổ chức của bạn có tính kỷ luật hơn để cùng hướng đến mục tiêu chung.

Sức mạnh bất khả chiến bại

Khi làm việc nhóm, mọi người đều cùng chung sức để hoàn thành một mục tiêu đã đề ra. “Một hòn chẳng đắp nên non, ba hòn đắp lại nên cồn Thái Sơn”, sức mạnh của nhiều người kết hợp lại sẽ giúp cho mọi việc được thuận lợi và thành công.

 

Làm việc nhóm nâng cao sức mạnh bất khả chiến bại

Làm việc nhóm cũng vậy, nhờ sức mạnh của tinh thần đoàn kết, việc tìm ra ý tưởng hay, mới lạ sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động theo nhóm còn nâng cao khả năng phối hợp giữa những bộ óc sáng, đưa ra các quyết định đúng đắn để đánh bại đối thủ. Như vậy, lợi ích của làm việc nhóm chính là sức mạnh bất khả chiến bại.

Những kỹ năng cần có khi làm việc nhóm

  • Kỹ năng lắng nghe.
  • Kỹ năng tổ chức công việc.
  • Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau.
  • Có trách nhiệm với những công việc được giao.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã nắm được những lợi ích làm việc nhóm rồi đúng không. Làm việc nhóm không chỉ giúp chúng ta nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp tiết kiệm được thời gian và công sức hoàn thành dự án.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát