Những công việc bộ phận nhân sự cần thực hiện vào cuối năm - Phần 1

Bạn có bao giờ thắc mắc một người HR sẽ làm gì vào cuối năm không?

Câu trả lời là rất nhiều, có khá nhiều đầu mục công việc một nhân viên HR cần thực hiện vào cuối mỗi năm, thời điểm có thể coi là bận rộn nhất trong năm của họ.

Dù bạn là nhân viên HR hay đang ở bất cứ vị trí nào khác trong doanh nghiệp thì bài viết này cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn công việc của một nhân viên nhân sự HR thường làm vào cuối năm tại doanh nghiệp là gì?

Những công việc nhân viên HR thường làm vào cuối năm có thể kể đến như:

1. Đánh giá Hiệu suất và Phản hồi

Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân sự trong doanh nghiệp là một công việc quan trọng của người làm HR. Dựa vào kết quả đánh giá này, ban lãnh đạo có thể biết được những nhân sự nào làm việc có hiệu quả, nhân sự nào không. Điều này ảnh hưởng đến các yếu tố như lương, thưởng, sự thăng tiến của nhân sự. Với đối tượng nhân sự không làm tốt, hiệu suất thấp, doanh nghiệp sẽ có phương án nhắc nhở, hỗ trợ hoặc điều chỉnh phù hợp.

Từ những đánh giá hiệu suất đã xác định được, bộ phận nhân sự có thể tổ chức nên các buổi đánh giá nhân viên và nhận lại các phản hồi từ họ. Buổi đánh giá thường được diễn ra với riêng từng nhân viên để đảm bảo sự riêng tư cũng như tạo cho nhân viên sự thoải mái. Tham gia vào buổi đánh giá này ngoài bộ phận HR thường còn có cả người quản lý trực tiếp của nhân viên đó. Thông qua buổi đánh giá, nhân sự sẽ biết được công việc trong năm của mình đã đạt được hiệu quả như công ty mong muốn hay chưa. Họ cũng sẽ đưa ra được những ý kiến và phản hồi từ phía mình tới HR và quản lý.

Quá trình đánh giá này giúp cho bộ phận HR lẫn nhân viên hiểu được những mong muốn từ bên còn lại. Từ đó có những phương án diều chỉnh hợp lý nhất để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên tại doanh nghiệp và thiết lập nên mục tiêu tiếp theo trong năm tới cho họ.

2. Quản lý Theo dõi Nghỉ phép và Ngày nghỉ

Một công việc quan trọng khác mà HR cần làm vào cuối năm đó là tổng kết số liệu ngày nghỉ và nghỉ phép của nhân viên. Ở công việc này, HR cần tổng hợp về số lượng ngày nghỉ, số lượng nhân viên nghỉ, số có phép, số không có phép…và số phép còn lại của mỗi nhân sự. Sau khi có được số liệu, HR sẽ tổng hợp và báo cáo lên ban lãnh đạo tình hình nghỉ phép của nhân sự tại doanh nghiệp trong năm qua.

Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá sự hài lòng của nhân viên với chế độ ngày phép mà công ty mang lại cho họ. Liệu họ đã nghỉ đủ hay dư số phép quy định chưa. Với những nhân viên nghỉ nhiều, đời sống cá nhân của họ có ảnh hưởng đến quá trình làm việc tại doanh nghiệp hay không?

Bên cạnh đó, HR cũng lên lịch trình cho những ngày nghỉ theo quy định của nhà nước vào năm sau để đảm bảo thông báo tới nhân sự được kịp thời. Từ đó các phòng ban sẽ có kế hoạch hoàn thành công việc trước ngày nghỉ một cách hợp lý.

3. Đào tạo và Phát triển Nhân sự

Đây là công tác phần nhiều do bộ phận L&D trong doanh nghiệp thực hiện. Với các doanh nghiệp chưa có đội ngũ L&D riêng thì HR cũng phụ trách luôn việc triển khai đào tạo và phát triển nhân sự.

Vào cuối năm, bộ phận HR sẽ để nhân viên làm khảo sát nhu cầu đào tạo. Dựa vào bài khảo sát này, HR sẽ biết được những kỹ năng nào mà nhân viên đang quan tâm và có nhu cầu được học tập, từ đó thiết kế lên các chương trình đào tạo phù hợp với nguyện vọng của họ.

Ngoài ra, HR cũng sẽ tiếp nhận những yêu cầu và mong muốn từ đội ngũ quản lý, trưởng các bộ phận phòng ban về các nội dung mà họ mà họ cần đào tạo cho nhân viên của mình.

Sau khi đã tổng hợp được những nội dung cần đào tạo, bộ phận HR lên kế hoạch cho các chương trình đào tạo trong năm sau. Kế hoạch này sẽ bao gồm: nội dung khóa học, số lượng nhân sự tham gia, giảng viên, lịch trình…

4. Đánh Giá Chính Sách và Quy trình

Cuối năm cũng là thời điểm bộ phận HR xem xét và cập nhật lại các chính sách và quy trình của doanh nghiệp. Với những chính sách và quy trình không còn phù hợp, HR nên cân đối để loại bỏ và thay thế bằng cái mới phù hợp hơn.

Để thực hiện công việc này, HR có thể làm những khảo sát nhỏ để lấy ý kiến khách quan từ phía nhân viên với những chính sách và quy trình mà họ cho rằng không phù hợp. Ý kiến của nhân viên thường là góc nhìn thực tế nhất vì vậy HR cũng nên cân nhắc sửa đổi nếu nhận thấy đây là những ý kiến phù hợp.

Cuối cùng, sau khi đã thống nhất được chính sách và quy trình mới, HR cần đảm bào rằng mọi nhân viên đều hiểu rõ và tuân thủ đúng những cập nhật mới này.

Đọc thêm:

>> Bí quyết tăng gấp đôi hiệu suất công việc

>> Tận dụng sức mạnh của Elearning vào phát triển đội ngũ nòng cốt

5. Chuẩn bị Lương và Thưởng

Chuẩn bị lương và thưởng chắc chắn là một đầu mục công việc gần như quan trọng nhất với bộ phận nhân sự vào cuối năm.

Tính lương và thưởng vào thời gian cuối năm sẽ không như những tháng bình thường mà còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác. Cuối năm sẽ có cách tính lương và thưởng riêng cho nhân sự ở từng phòng ban khác nhau. Đây cũng là thời gian doanh nghiệp chuẩn bị nghỉ tết nên các khoản lương thưởng cần được tính toán và lên kế hoạch chi trả sớm. Bộ phận HR chuẩn bị các bảng kê lương, thông báo lương, thưởng gửi đến tất cả các nhân sự và đảm bảo rằng họ sẽ nhận được các khoản lương thưởng này trước khi nghỉ tết.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm bộ phận HR lên kế hoạch dự trù mức lương, thưởng cho năm tới và trình lên ban lãnh đạo xét duyệt. Kế hoạch này cần được xác định dựa vào hiệu suất làm việc của nhân sự trong năm qua và ngân sách lương của doanh nghiệp dành cho năm mới.

Kết luận:

Trên đây là 5 công việc quan trọng mà bộ phận nhân sự HR cần làm vào cuối năm. Đây đều là những công việc cần nhiều dữ liệu tổng hợp đi kèm, vì vậy người làm nhân sự HR cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiến hành thực hiện và báo cáo lên ban lãnh đạo. Mời bạn đón đọc các nội dung công việc tiếp theo mà HR cần làm dịp cuối năm ở bài viết tiếp theo của Acabiz nhé.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát