Nắm ngay những phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

 

Có rất nhiều phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả, tuy nhiên trong đó, phương pháp nào hiệu quả nhất thì không phải nhà lãnh đạo nào cũng nắm được. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Acabiz sẽ tổng hợp cho bạn những phương pháp đào tạo nhân viên chuyên nghiệp nhất mà bạn nên “bỏ túi” ngay.

Đào tạo từ những nhóm nhỏ

Để tiết kiệm thời gian và tài chính, nhiều nhà quản lý thường chọn cách đào tạo tổng thể hoặc mang tính tổng hợp, nhưng đây không phải là phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả. Mà theo lời khuyên của những nhà lãnh đạo tài ba, bạn nên bắt đầu đào tạo từ những nhóm nhỏ.

>> Tại sao phải đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên?

>> Top các cách quản lý nhân viên hiệu quả nên “nằm lòng” ngay

Việc chia nhỏ nhóm đào tạo sẽ giúp nhà lãnh đạo nắm được những ưu, nhược điểm của nhân viên mình để khắc phục và phát triển. Thông qua hình thức đào tạo này, nhà quản lý cũng có thể thu thập phản hồi của nhân viên để xây dựng các phương án điều chỉnh sao cho phù hợp.

 

Nhà quản lý nên bắt đầu đào tạo từ những nhóm nhỏ

Xây dựng mục tiêu đào tạo

Khi đã xác định được từng nhóm đào tạo cụ thể, nhà lãnh đạo cần biết cách xây dựng một mục tiêu đào tạo rõ ràng, khoa học. Đây chính là hướng đi cơ bản giúp nhà lãnh đạo nắm được nhân viên của mình cần đào tạo những gì, đồng thời nhân viên cũng hiểu rõ mình phải phát triển những kỹ năng nào.

Mục tiêu đào tạo ở đây có thể xác định theo từng mốc thời gian nhất định. Sau khi kết thúc một mốc thời gian, nhà lãnh đạo cần có sự đánh giá, nhận xét cụ thể đối với từng nhân viên. Và nếu có sự thay đổi về kết quả đào tạo thì sẽ có sự điều chỉnh cho mục tiêu đào tạo trong mốc thời gian tiếp theo.

Tranh thủ sự ủng hộ

Phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả tiếp theo đó chính là tranh thủ sự ủng hộ. Sự ủng hộ ở đây có thể bắt nguồn từ lãnh đạo hoặc chính nhân viên. Đối với lãnh đạo, đó là sự ủng hộ về mặt tài chính, thời gian, chiến lược đào tạo. Còn đối với nhân viên, đó có thể là sự ủng hộ thông qua việc hợp tác đào tạo, tăng cường quá trình phát triển bản thân. Do đó, nhà quản lý cần nắm rõ cả 2 yếu tố này.

Hãy chú ý đến tính chất lượng

Để có thể bắt đầu một quy trình đào tạo, nhà quản lý/lãnh đạo cần tìm kiếm tài liệu đào tạo cũng như giảng viên thực hiện đào tạo. Và cả hai yếu tố này thì đều cần phải quan tâm đến tính chất lượng. Bởi một trong 2 hoặc cả hai yếu tố trên đều không đảm bảo chất lượng thì việc đào tạo xem như “đổ sông đổ bể”.

 

Tài liệu và giảng viên đào tạo cần đảm bảo tính chất lượng

Do đó, khi lựa chọn tài liệu hoặc giảng viên đào tạo, nhà quản lý cần chú ý khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng, tránh tình trạng chỉ nhìn bề nổi mà không quan tâm đến tính chất lượng cốt lõi bên trong. Mọi sự thành công hay thất bại của quá trình đào tạo đều do chính sự lựa chọn tài liệu và giảng viên đào tạo của nhà quản lý.

Lựa chọn địa điểm đào tạo

Việc lựa chọn địa điểm đào tạo cũng là một trong những phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả mà các nhà quản lý cần phải đặc biệt lưu ý. Thử tưởng tượng, nhân viên của bạn phải tiếp nhận chương trình đào tạo trong một không gian chật hẹp, thiếu trang thiết bị hỗ trợ thì cũng không thể đạt kết quả tốt dù tài liệu, giảng viên đào tạo có chất lượng đi chăng nữa.

Vì vậy, khi bắt đầu một chương trình đào tạo, nhà quản lý cần chú ý lựa chọn địa điểm đào tạo phù hợp. Nếu văn phòng làm việc đầy đủ điều kiện đào tạo thì nhà quản lý có thể tiến hành tại văn phòng, còn nếu không thì nên thuê địa điểm đào tạo ngoài phù hợp hơn.

Đảm bảo tính tiếp diễn

Chương trình đào tạo có thực sự đạt được kết quả tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào tính xuyên suốt của các buổi đào tạo. Cụ thể, nhà quản lý cần phải biết cách xây dựng thời gian đào tạo sao cho đảm bảo quy trình đào tạo không bị ngắt quãng.

Đây cũng chính là phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả mà nhiều nhà quản lý chú trọng. Bởi nếu thực hiện chương trình đào tạo theo hướng cảm tính, có thời gian lúc nào thì thực hiện, không theo một form thời gian nhất định thì sẽ dẫn đến tình trạng nhân viên bỏ bê kiến thức hoặc không chú tâm vào chương trình đào tạo.

 

Chương trình đào tạo cần được thực hiện xuyên suốt theo từng khoảng thời gian nhất định

Đánh giá kết quả đạt được

Mọi chương trình đào tạo cho nhân viên cần có sự đánh giá cụ thể về kết quả đạt được, nếu không đó là một chương trình đào tạo “rỗng”. Thông qua mỗi buổi đào tạo, nhà quản lý cần xem xét, đánh giá các hệ số, hạng mục xem nhân viên của mình có đạt được như mục tiêu đề ra hay không. Từ đó, nhà quản lý sẽ biết cách xây dựng các chiến lược điều chỉnh cụ thể.

Với những phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả nêu trên, chắc chắn sẽ giúp cho nhà quản lý đạt được hiệu quả cao trong việc thực hiện chiến lược công việc.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát