LÀM SAO ĐỂ QUẢN LÝ CẢM XÚC CỦA BẠN TẠI NƠI LÀM VIỆC

Hầu hết mọi thứ chúng ta làm đều liên quan đến cảm xúc, ngay cả trong công việc. Có thể bạn vui vì được sếp khen ngợi nhưng cũng có thể buồn vì chưa hoàn thành công việc đúng tiến độ. Vậy làm sao để bản quản lý được cảm xúc của mình một cách tốt nhất?

Bạn đã cười hay cười khi làm việc hôm nay? Bạn có cảm thấy buồn chán trong cuộc họp gần đây nhất của mình không? Bực bội hay buồn bã vì mất khách hàng? Vui mừng về việc đạt được một mục tiêu? Đây là tất cả những ví dụ về nhiều khoảnh khắc xúc động xảy ra ở nơi làm việc mỗi ngày.

Trong blog này, bạn sẽ biết mọi thứ để quản lý cảm xúc ở nơi làm việc, bao gồm:

- Những cảm xúc phổ biến nhất tại nơi làm việc

- Cảm xúc khác nhau như thế nào trong toàn bộ tổ chức

- Mối quan hệ giữa cảm xúc và sự tham gia của nhân viên

- Cách quản lý cảm xúc ở nơi làm việc

Những cảm xúc phổ biến nhất tại nơi làm việc

Để tạo ra những nền văn hóa cảm xúc tuyệt vời, các tổ chức cần hiểu những cảm xúc nào đang phổ biến ở nơi làm việc và chúng ảnh hưởng đến nhân viên như thế nào.

Dưới đây là những cảm xúc tích cực và tiêu cực phổ biến nhất tại nơi làm việc:

- Thoải mái

- Thỏa mãn

- Nhiệt tình

- Bực bội

- Căng thẳng

- Lo lắng

Để tạo ra những nền văn hóa cảm xúc tuyệt vời, các tổ chức cần hiểu những cảm xúc nào đang
phổ biến ở nơi làm việc và chúng ảnh hưởng đến nhân viên như thế nào.

Cảm xúc tích cực trong công việc

Cảm xúc tích cực không chỉ giới hạn ở những cảm giác lạc quan và hy vọng. Ví dụ về cảm xúc tích cực có thể bao gồm bình tĩnh, thoải mái, tràn đầy năng lượng, nhiệt tình, phấn khích, vui vẻ, vui vẻ, yên bình, thoải mái và hài lòng.

Nghiên cứu cho thấy ba cảm xúc tích cực hàng đầu mà nhân viên cảm thấy tại nơi làm việc là:

- Thoải mái (47,8%)

- Hài lòng (37,1%)

- Nhiệt tình (36,6%)

Cảm xúc tiêu cực trong công việc

Có rất nhiều cảm xúc tiêu cực có thể xuất hiện tại nơi làm việc. Ví dụ về cảm xúc tiêu cực có thể bao gồm khó chịu, lo lắng, buồn chán, không quan tâm, không hài lòng, thất vọng, ảm đạm, đau khổ, buồn, căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu, không vui, buồn và lo lắng.

Dưới đây là những gì nhân viên được xác định là ba cảm xúc tiêu cực hàng đầu tại nơi làm việc: 

- Bực bội (56,2%)

- Căng thẳng (45,1%)

- Lo lắng (30,4%)

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> Các loại đào tạo về kiến thức sản phẩm

Cảm xúc đạo đức tiêu cực tại nơi làm việc

Những cảm xúc cơ bản như hạnh phúc và buồn bã khá đơn giản và dễ hiểu. Nhưng nhiều cảm xúc mà chúng ta trải qua ở nơi làm việc phức tạp hơn nhiều - đặc biệt là những cảm xúc đạo đức.

Đạo đức là những nguyên tắc phân biệt giữa hành vi tốt và xấu, và chúng khác nhau ở mỗi người . Cảm xúc bị ảnh hưởng bởi đạo đức của chúng ta được gọi là cảm xúc đạo đức. Chúng bao gồm những cảm xúc như tội lỗi, hối hận và xấu hổ - và chúng có sức nặng hơn nhiều so với những cảm xúc chính của chúng ta.

Khi tính đến thứ hạng trung bình và 3 phần trăm cao nhất, nhân viên tin rằng những cảm xúc đạo đức tiêu cực nhất là:

- Sự sỉ nhục

- Ghê tởm

- Phẫn nộ

Cảm xúc khác nhau như thế nào trong toàn bộ tổ chức

Có rất nhiều điều có thể góp phần tạo ra cả những cảm xúc tiêu cực và tích cực trong công việc. Nhiều yếu tố xảy ra trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta, nhưng những thứ như nhiệm kỳ và cấp vị trí thì sao?

Các cộng tác viên cá nhân có thể cảm thấy thất vọng vì thiếu sự hỗ trợ hoặc hài lòng khi họ nhận được sự nó.

Người quản lý có thể cảm thấy căng thẳng hoặc cảm thấy thoải mái với tiến độ mà nhóm của họ đã đạt được.

Các nhà lãnh đạo có thể cảm thấy lo lắng về dự báo kinh doanh của họ hoặc hào hứng với việc bắt đầu một năm mới với một trọng tâm hoàn toàn mới.

Tất cả chúng ta đều có khả năng cảm nhận nhiều loại cảm xúc khác nhau trong công việc. Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện ra một số khác biệt giữa những người đóng góp cá nhân và những người quản lý.

Các nhà quản lý có nhiều khả năng cảm thấy tràn đầy năng lượng, nhiệt tình và vui vẻ - nhưng các nhà quản lý có thể cảm thấy thoải mái ít thường xuyên hơn.

Có rất nhiều yếu tố góp phần vào cảm xúc của chúng ta. Các nhà quản lý có thể có xu hướng cảm thấy những cảm xúc tích cực thường xuyên hơn do vai trò của họ là huấn luyện viên. Đồng thời, các nhà quản lý thường có nhiều trách nhiệm hơn và gặp nhiều rào cản hơn so với những người đóng góp cá nhân. Điều này có thể giải thích tần suất căng thẳng cao hơn.

Mối quan hệ giữa cảm xúc và sự tham gia của nhân viên

Đối với một số người, cảm xúc có thể ảnh hưởng đến cả ngày của chúng ta. Một số có thể từ bỏ công việc của họ và một số có thể bỏ lỡ hoàn toàn công việc. Có một số mối liên hệ rõ ràng giữa văn hóa cảm xúc và mức độ tương tác. Sự tham gia tác động đến nhiều loại kết quả kinh doanh quan trọng - tạo nên một trường hợp vững chắc để giải quyết các cảm xúc trong công việc.

Việc chôn vùi cảm xúc sẽ làm tổn hại đến sự gắn kết, nhưng khi ở trong một môi trường độc hại cũng vậy. Khi những người xung quanh bạn thường xuyên bộc lộ cảm xúc tiêu cực một cách cởi mở và công khai, điều đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự gắn bó của nhân viên.

>> Cách tạo phễu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên

>> Tiêu chí của một bài giảng elearning thành công

Sự tham gia của nhân viên và những cảm xúc tiêu cực

Trải qua những cảm xúc tiêu cực do người khác bày tỏ có thể làm giảm cảm giác kết nối. Khi sự gắn bó của nhân viên giảm xuống, nhân viên có thể trở nên nhạy cảm hơn với những cảm xúc tiêu cực.

Để giúp giảm biểu hiện của cảm xúc tiêu cực trong công việc, bạn cần hiểu điều gì đã xảy ra trước khi những cảm xúc đó bùng phát. Mỗi loại cảm xúc là duy nhất và đòi hỏi một cách tiếp cận riêng để xử lý nó.

Sự tham gia của nhân viên và kết quả cảm xúc

Về lý thuyết, những nhân viên có tính tương tác cao thường cởi mở hơn khi đề cập đến kết quả tiềm ẩn của những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, họ có suy nghĩ gần gũi hơn khi đề cập đến kết quả tiềm ẩn của những cảm xúc tích cực.

Một mặt, tương tác là một bộ lọc tiêu cực. Đồng thời, nó thúc đẩy sự thiên vị tích cực. Điểm mấu chốt - những nhân viên gắn bó cao sẽ tích cực hơn những nhân viên ít gắn bó hơn.

Nhưng cũng có thể những nhân viên thảnh thơi gặp khó khăn hơn trong việc đối phó với cảm xúc theo những cách lành mạnh. Hãy xem xét phát triển phương pháp tiếp cận của bạn với những nhân viên rời xa bằng cách xem họ qua lăng kính kết nối lại. Giúp họ tăng cường cơ chế đối phó để xử lý căng thẳng trong công việc.

Về lý thuyết, những nhân viên có tính tương tác cao thường cởi mở hơn khi
đề cập đến kết quả tiềm ẩn của những cảm xúc tiêu cực

Cách quản lý cảm xúc ở nơi làm việc

Khi không được kiểm soát, cảm xúc của nhân viên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nơi làm việc. Đảm bảo rằng bạn hiểu từng cảm xúc độc đáo này và cố gắng tìm ra sự cân bằng phù hợp để hỗ trợ và ngăn chặn chúng trong công việc.

Xây dựng văn hóa tin cậy và rèn luyện các kỹ năng trí tuệ cảm xúc có thể cho phép nhân viên thừa nhận, cảm nhận và thể hiện những cảm xúc tích cực hơn ở nơi làm việc. Dưới đây là một số cách để quản lý cảm xúc ở nơi làm việc.

Cơ chế đối phó với cảm xúc của nhân viên

Cơ chế đối phó là những công cụ và chiến lược chúng ta sử dụng để đối phó với căng thẳng trong cuộc sống. Các cách đối phó khác nhau của chúng ta cuối cùng tạo ra một chiến lược đối phó.

Bạn có thể đối phó với căng thẳng theo những cách tích cực hoặc tiêu cực. Một chiến lược đối phó tiêu cực có thể là bỏ qua các vấn đề và cảm xúc của bạn, hy vọng chúng tự giải quyết. Nhưng điều đó có thể không tốt cho sức khỏe của bạn . Các chiến lược đối phó tích cực cho phép bạn đối phó với căng thẳng theo những cách lành mạnh.

Quản lý cảm xúc của chính bạn

Điều tốt nhất bạn có thể làm để chống lại những cảm xúc đạo đức tiêu cực và hậu quả của chúng là hiểu cách đối phó với cảm xúc. Thực hiện phương pháp Nhận biết, Hiểu và Quản lý khi đối phó với cảm xúc tại nơi làm việc.

Nhìn nhận

Khi cảm xúc bắt đầu nổi lên, đừng hoảng sợ. Hít thở sâu và nhận ra cảm xúc đó là gì. Đừng phản ứng ngay lập tức. Thay vào đó, hãy cố gắng gắn nhãn cho những gì bạn đang cảm thấy. Xác định thời điểm bạn nhận thức được cảm giác và điều gì đã kích hoạt nó. Đừng đánh giá bản thân theo cách bạn cảm thấy.

>> Tại sao học tập liên tục lại quan trọng

>> Khung năng lực là gì? Nguyên tắc sử dụng khung năng lực cho doanh nghiệp

Hiểu biết

Sau khi bạn đã đặt tên cho cảm xúc của mình, hãy tập trung vào "lý do" đằng sau chúng. Hãy đào sâu và cố gắng khám phá nguồn gốc của chúng. Theo dõi họ trên con đường dẫn đến vị trí hiện tại của bạn với những câu hỏi như sau:

- Nếu bạn cảm thấy khó chịu, điều gì đang khiến bạn cảm thấy như vậy?

- Cảm xúc của bạn đến từ điều gì đó bên trong bạn, hay điều gì đó bên ngoài?

- Nếu đó là một cảm xúc quen thuộc, hãy nghĩ về những lần bạn cảm thấy cảm xúc này và cách bạn phản ứng trước đó.

- Điều gì đã diễn ra tốt?

- Điều gì đã không?

- Bạn muốn phản ứng khác đi như thế nào trong thời điểm này?

Quản lý

Khi bạn đã dành thời gian để hạ nhiệt và suy ngẫm, bước thứ ba và cuối cùng là quản lý tình hình. Bạn cần phải tìm ra cách bạn sẽ phản ứng, nếu có. Không có quy tắc khó và nhanh chóng cho cách phản hồi, nhưng đây là một số điều cần xem xét:

- Bạn có cảm thấy cần phải giải quyết tình huống này không?

- Có thể là bạn đã phản ứng quá mức?

- Có những điều nào cần được giải quyết trước khi bạn có thể tiến lên không?

- Bạn sẽ nói gì khi giải quyết tình huống? Những người khác có liên quan có thể nói gì?

- Bạn học được gì từ tình huống này để có thể áp dụng cho những tình huống tương tự trong tương lai?

Đối phó với cảm xúc của nhân viên: 4 lời khuyên cho các nhà lãnh đạo

Bất kể bạn xử lý cảm xúc của chính mình tốt như thế nào, bạn cũng không thể kiểm soát được cảm xúc của người khác. Nhưng điều quan trọng là phải học cách thừa nhận chúng và phản hồi một cách phù hợp. Các vấn đề chưa được giải quyết có thể dẫn đến giảm năng suất, làm hỏng các mối quan hệ và giảm mức độ gắn bó.

Thực hiện theo các mẹo sau để đối phó với cảm xúc của nhân viên và bắt đầu xây dựng văn hóa cảm xúc mạnh mẽ hơn tại nơi làm việc:

1. Cho phép những sai lầm.

Không ai là hoàn hảo - đơn giản và dễ hiểu. Sai lầm là không thể tránh khỏi và mặc dù chúng không cần phải được chấp nhận một cách đơn giản, chúng cũng không phải là căn cứ để mắng mỏ. Đánh đập hoặc trừng phạt nhân viên có thể gây ra sự sỉ nhục và thù địch.

Bình tĩnh sửa chữa hoặc bào chữa cho sai lầm hiếm gặp là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin. Trên thực tế, giúp giảm thiểu cảm xúc tiêu cực bằng sự minh bạch, giao tiếp cởi mở và xác thực sẽ dẫn đến mối quan hệ tốt hơn với nhân viên của bạn. Nhưng nếu sai lầm tiếp tục chồng chất, bạn nên sắp xếp thời gian với nhân viên của mình để tạo ra một kế hoạch cải thiện hiệu suất . Kế hoạch này sẽ giúp đảm bảo cả hai bên đều ở trên cùng một trang và đặt ra những kỳ vọng thành công rõ ràng.

2. Xây dựng văn hóa tin cậy.

Chia sẻ cảm xúc, đặc biệt là những cảm xúc không thoải mái, là một cách để thể hiện sự dễ bị tổn thương. Nhưng chúng ta không thể dễ bị tổn thương nếu chúng ta không tin tưởng những người mà chúng ta đang chia sẻ câu chuyện của mình. Mọi người trong tổ chức của bạn nên cảm thấy thoải mái khi là chính mình và thể hiện cảm xúc của họ.

Chỉ cho nhân viên biết họ có thể chia sẻ cảm xúc thôi là chưa đủ - bạn cũng phải sẵn sàng làm gương. Khi nhân viên có thể chứng kiến ​​một nền văn hóa trung thực và từ bi, họ sẽ có thể hiểu và thích nghi với cảm xúc của người khác.

3. Có mặt.

Khi không có người quản lý và lãnh đạo, nhân viên có thể cảm thấy lo lắng và bị đánh giá thấp. Dành thời gian kết nối với nhóm của bạn để truyền niềm tin vào nhân viên, công việc và hiệu suất của họ. Trao quyền cho các thành viên trong nhóm của bạn để duy trì kết nối theo cách này giúp xây dựng các mối quan hệ tích cực .

Đặt thời gian không bị gián đoạn cách nhau cho mỗi nhân viên ít nhất một lần một tháng. Và nếu bạn thực sự cam kết với sự nghiệp, bạn nên gặp mặt mỗi tuần một lần -thậm chí để kiểm tra nhanh . Các cuộc họp này tạo cơ hội cho nhân viên đặt câu hỏi, cung cấp thông tin cập nhật, nêu mối quan tâm và cung cấp phản hồi. Đây là những thời điểm hoàn hảo để ăn mừng những thành công nhằm tăng cảm xúc tích cực ở nơi làm việc.

4. Lắng nghe nhiều hơn bạn nói.

Hầu hết các trường hợp, những nhân viên trải qua cảm xúc tiêu cực đều không tìm kiếm giải pháp. Họ muốn thể hiện bản thân và giải phóng những cảm xúc bị dồn nén. Lắng nghe nhân viên của bạn cho phép họ khai thác tất cả những điều đó và khiến họ cảm thấy được quan tâm và lắng nghe. Nó cũng thiết lập bạn như một nguồn lực đáng tin cậy có thể được phụ thuộc vào.

Khi đối mặt với cảm xúc của người khác, hãy cố gắng hiểu họ đang cảm thấy gì và tại sao. Hỏi xem họ cảm thấy thế nào và liệu họ có ổn không. Nếu họ không muốn nói hoặc nói rằng mọi thứ vẫn ổn, hãy tôn trọng mong muốn của họ và đừng gây áp lực thêm cho họ. Nếu họ muốn nói ra, hãy tìm một không gian yên tĩnh và lắng nghe.

Nhân viên của bạn chỉ là con người, và con người là những sinh vật có cảm xúc. Giải quyết cảm xúc là điều quan trọng để nhận biết nhân viên của bạn là ai và cải thiện văn hóa cảm xúc của bạn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát