Kỹ năng ra quyết định “đỉnh cao”

Kỹ năng ra quyết định nhanh chóng và chính xác là một trong những chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa của thành công. Tuy nhiên, điều này không phải ai cũng làm được. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu các kỹ năng bổ trợ cho việc ra quyết định hiệu quả nhất nhé!

Đánh giá được và mất

Mỗi khi bạn đưa ra một quyết định nào đó, bạn cần phải suy nghĩ,đắn đo, đặt lên, đặt xuống và đánh mất rất nhiều các cơ hội. Chính vì thế, khi ra một quyết định nào đó, bạn cần cân nhắc những lợi ích và thiệt hại, đặt chúng lên bàn cân và xem xét kết quả.

Xem xét các quyết định một cách cẩn thận

Nhưng có lẽ, điều này không bao giờ là đơn giản. Câu hỏi đặt ra là làm sao chúng ta có thể xác định được chính xác “được và mất” khi mà khó có thể xác định những yếu tố khách quan và chủ quan có thể tác động đến vấn đề của bạn.

>> Quy trình bán hàng chuyên nghiệp giúp gia tăng doanh số

      Quy trình bán hàng online lên đơn ầm ầm

Tham khảo ý kiến người khác

Kỹ năng ra quyết định này sẽ giúp bạn tránh được những việc làm chủ quan, phiến diện từ một phía. Đặc biệt, đối với những quyết định có ảnh hưởng đến nhiều người và có giá trị lớn thì ý kiến người có chuyên môn sẽ là nguồn tham khảo quý giá, đồng thời giúp bạn tránh được những thiếu sót về sau. Không những thế, khi bạn tham khảo ý kiến ai đó hãy lắng nghe và tôn trọng ý kiến đó của họ.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng không phải ai cho lời khuyên thì cũng đáng tin. Bạn chỉ nên nhận những ý kiến đó từ những người thân, người bạn tin tưởng. Ví dụ, trong khi bạn quyết định nên lựa chọn phương án A hay B, thì hãy xem xét ý kiến của người quản lý, bởi vì họ sẽ cho bạn những lời khuyên về chuyên môn rất đáng giá.

Nắm bắt nhanh triển vọng mới

Kỹ năng ra quyết định tiếp theo bạn nên bỏ túi đó là hãy xác định chính xác các vấn đề cũ và cơ hội mới. Bạn hãy dành thời gian hợp lý để xác định các tình huống cụ thể, sắp xếp các vấn đề theo thứ tự cần giải quyết và đừng vội vàng quyết định ngay. Nếu cần thiết, bạn hãy chia nhỏ các vấn đề để giải quyết dễ dàng. Sau đó, bạn lùi lại một bước để nhận vấn đề theo một cách mới.

Tức là, mỗi một quyết định bạn phải hướng về tương lai, còn quá khứ chỉ để tham khảo. Một người lãnh đạo giỏi là người rút ra được bài học từ những quyết định thất bại của mình trong quá khứ và biết khai thác ý tưởng của người khác.

Phân tích từng phương án mình lựa chọn

Cân nhắc ít nhất 5 phương án giải quyết khi đưa ra kỹ năng quyết định một vấn đề. Bạn luôn luôn sáng tạo và nghĩ ra các phương án thay thế, đừng bỏ sót một ý tưởng nào cả. 

Phân tích từng quyết định một cách hợp lý

Đối với từng phương án bạn lựa chọn hãy cân nhắc đến mặt tích cực, tiêu cực, phương án này có ảnh hưởng tới ai, tới với việc gì không, liệu phương án này có phù hợp với mục tiêu, chiến lược lâu dài của bạn hay không.

Viết ra quyết định của bạn

Bạn hãy note lại vào sổ tay của mình lý do tại sao lại đưa ra quyết định này vào thời điểm đó, liệu nó có phải là kỹ năng ra quyết định hoàn hảo nhất hay không. Bằng cách đó, bạn có thể nhớ quyết định của mình tại mọi thời điểm và nhắc nhở bản thân lý do tại sao lại quyết định như vậy.

Công bố quyết định

Khi bạn đã xem xét các phương án của mình một cách cẩn thận thì bây giờ là lúc rất quan trọng để bạn truyền đạt quyết định và niềm tin của bạn tới những người có liên quan. Chính vì thế, khi công bố quyết định bạn cần lên kế hoạch một cách đầy đủ, rõ ràng, chính xác và có sức thuyết phục

Kiên quyết với quyết định của mình

Sau khi bạn đã đưa ra được quyết định, hãy đi theo nó suốt hành trình, đừng giao động bởi bất kỳ ý kiến nào tác động. Đừng từ bỏ và đưa ra quyết định khác khi mới bắt tay làm trong 5 phút.

Cuối cùng, bạn sẽ nhận thấy tất cả những điều bạn cần làm chỉ là nhảy từ một quyết định này sang quyết định khác mà chưa ra được bất cứ kết quả nào. Nếu muốn là một người quản lý giỏi, bạn cần nâng cao kỹ năng ra quyết định và kiên quyết với lựa chọn của mình nhưng đừng đi theo phong cách lãnh đạo bảo thủ, không có tính tập thể.

Thực hiện và đánh giá

Kỹ năng ra quyết định tiếp theo đó là bạn cần tập trung vào việc thực hiện quyết định của mình. Đừng chần chừ, đắn đo, suy nghĩ khi thực hiện quyết định đấy bởi vì nó sẽ khiến cho bạn lo lắng, điều đó có thể khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm.

Đánh giá và xem xét quyết định đưa ra

Sau khi bạn đã làm được từng bước nhỏ trong quyết định, hãy đánh giá lại kết quả hoặc trao đổi với mọi người để bổ sung những ý tưởng làm việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng ra quyết định đúng đắn đóng vai trò rất quan trọng đến sự thành công của bạn. Sự chần chừ, lo lắng đôi khi an toàn quá sẽ đánh mất cơ hội tốt trong tương lai. Nếu bạn chú ý những lời khuyên trên của chúng tôi, bạn sẽ dần dần trở thành một người quyết đoán và quyết định tốt hơn. Chúc bạn thành công!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát