Kỷ luật và sa thải trong quản lý nhân sự

Kỷ luật và sa thải trong quản lý nhân sự  quy chuẩn giúp cho đội ngũ nhân viên có thái độ làm việc nghiêm túc, công ty phát triển nhân tài vững mạnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận hai vấn đề là kỷ luật và sa thải nhân viên trong công ty.

Các hình thức kỷ luật người lao động

Kỷ luật và sa thải trong quản lý nhân sự cần phải được chấp hành theo đúng điều luật của Bộ lao động. Theo đó, khi công ty muốn kỷ luật nhân sự thì xét theo điều 125 Bộ Luật lao động thì người lao động vi phạm kỷ luật lao động, tùy theo từng mức độ thì sẽ bị kỷ luật theo các hình thức nặng nhẹ. 

Kỷ luật và sa thải nhân viên theo đúng quy định của pháp luật

- Hình thức khiển trách: Bằng miệng hoặc bằng văn bản được áp dụng đối với người lao động phạm lỗi lần đầu, nhưng ở mức độ nhẹ.

-  Hình thức kéo dài thời hạn nâng bậc lương không quá 06 tháng hoặc chuyển làm việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là 06 tháng hoặc cách chức được áp dụng đối với người lao động đó bị khiển trách bằng văn bản mà tái phạm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày bị khiển trách hoặc những hành vi vi phạm đó được quy định trong nội quy lao động.

-  Hình thức sa thải.

>> Hiểu lầm gây xung đột nơi làm việc đáng sợ như nào?

     Đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị những kỹ năng cơ bản nào?

Nguyên nhân sa thải người lao động

Sau khi đưa ra hội đồng kỷ luật của công ty và áp dụng theo Điều 126 Bộ Luật lao động thì sa thải là hình thức kỷ luật cao nhất đối với nhân sự. Khi người đó rơi vào các trường hợp như sau:

- Người lao động có hành vi ăn trộm, ăn cắp, tham ô, đánh bạc, cố gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc. Không những thế, nếu người lao động bán tài liệu mật, bí mật của công ty, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động gây thiệt hại đến lợi ích của công ty, đe dọa thiệt hại về tài sản doanh nghiệp.

- Người lao động tự ý bỏ việc sau quá 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng thì đều được sa thải khỏi đội ngũ nhân viên.

Sa thải nhân viên là hình thức cao nhất của kỷ luật

Các bước nhà quản lý cần làm trước khi sa thải nhân viên

Kỷ luật và sa thải trong quản lý nhân sự với một nhân viên không phải là vấn đề vui vẻ, dễ dàng với bất cứ nhà quản lý nào. Không những nhân viên bị trận động tâm lý, mà quản lý còn khá bối rối. Không những thế, việc tìm kiếm ứng viên thay thế vị trí cũng tốn rất nhiều thời gian và chi phí.

Nếu bạn đang nghi ngờ nhân viên đi lại với kỷ luật của công ty hay đang “trượt dốc” thì bạn cần phải xem xét những điều sau trước khi gạch họ khỏi danh sách:

Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu

Một nhân viên có đáng được giữ lại hay không thì bạn cần đánh giá cẩn thận những gì trước đây họ mang lại cho công ty. Sau đó, đánh giá những mặt hạn chế trong khi làm việc của họ như: không có tính tổ chức, làm việc không nỗ lực, chủ quan.

Xác định nguyên nhân

Nếu nhân viên đó vi phạm lỗi, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai lầm của họ là gì? Hãy là một người quản lý công bằng, ngồi lại với nhân viên, mặt đối mặt và tìm hiểu mọi khía cạnh của vấn đề.

Công việc phù hợp không?

Nhân viên có năng lực, có kỹ năng và kinh nghiệm để đáp ứng đủ yêu cầu của công việc bạn đưa. Tuy nhiên, bạn không muốn lãng phí một tài năng như vậy, mà muốn điều chỉnh họ sang vị trí khác của những công ty lớn. Tuy nhiên, bạn cần nói một cách rõ ràng với họ để họ hiểu nhầm rằng mình đang bị sa thải.

Năng lực làm việc như nào?

Năng lực làm việc của họ kém cũng là nguy cơ dẫn đến sa thải vì không đáp ứng đủ tiêu chí làm việc. Công việc nhiều, nhưng nhân viên luôn trong tình trạng “chất đống” vấn đề này chưa giải quyết thì lại đến vấn đề khác dẫn đến công việc liên quan bị ảnh hưởng. Thái độ bực tức, lấn át khi làm việc, khiến những nhân viên xung quanh bị ảnh hưởng.

Tính trung thực

Có rất nhiều các nhân viên lợi dụng lòng tin tưởng của cấp trên mà làm ra những số liệu giả, đánh cắp tài liệu của công ty bán sang đối thủ cạnh tranh, thậm chí là “ăn trộm” ngân sách của công ty. Trong những trường hợp đó, nhân viên này làm việc thiếu tính chân thực, gian dối bạn có thể sa thải hoặc cảnh cáo. Tuy nhiên, nếu đây là lần thứ 2 họ tái phạm thì bạn có thể đưa ra pháp luật.

Loại bỏ những nhân viên không trung thực, ăn cắp tài liệu mật công ty

Giải thích và công khai

Bạn nên công khai tình hình họ sắp bị sa thải. Đừng để cho tình hình trở nên căng thẳng hơn. Hãy giải thích cho họ biết lỗi của họ không thể bỏ qua, gây ra rất nhiều thiệt hại cho công ty. Sau đó, bạn hãy thẳng thắn với họ và đưa ra quyết định họ đã bị sa thải và gợi ý cho họ những công việc khác để làm.

Kỷ luật và sa thải trong quản lý nhân sự của mỗi công ty đều được thực hiện rất nghiêm ngặt và chặt chẽ. Công ty cần phải đề ra những kỷ luật cho nhân viên làm theo thì mới có thể phát triển bền vững và lớn mạnh.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát