DOANH NGHIỆP NHỎ CẦN LÀM GÌ ĐỂ THU HÚT NHÂN VIÊN THẾ HỆ Z?

Xu hương tuyển dụng nhân sự thời đại mới tập trung hướng tới đối tượng là các bạn trẻ thuộc thế hệ Z (những người sinh năm 1996 – 2000). Đây là một lực lượng nguồn lao động mới dồi dào cả về số lương và chất lượng, sự độc lập và sáng tạo trong cách thức làm việc là đặc điểm nổi bật của Gen Z mà chắc chắn bất cứ doanh nghiệp nhỏ nào cũng không nên bỏ qua.

Hiện nay, việc xây dựng một đội ngũ nhân sự ổn định là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp nhỏ lưu tâm để tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo duy trì hiệu suất làm việc của tổ chức. Đây là một nhiệm vụ khó khăn nhưng nếu như doanh nghiệp nhỏ tập trung tuyển dụng các nhân viên thuộc thế hệ Z thì đó lại là một giải pháp hữu hiệu.

Vậy bên cạnh những chế độ lương thưởng, đãi ngộ tốt mà doanh nghiệp nhỏ đưa ra để thu hút ứng viên thế hệ trẻ đến với mình thì còn có những cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ hấp dẫn được họ cũng như giữ chân thế hệ Z ở lại lâu dài? Hãy cùng Acabiz tìm kiếm câu trả lời trong bài viết sau.

1. Xây dựng lộ trình phát triển doanh nghiệp

Xây dựng lộ trình phát triển doanh nghiệp rõ ràng sẽ giúp nhân viên thế hệ Z nâng cao năng lực làm việc, tự tin hơn, trưởng thành hơn, phát huy tối đa hiệu quả làm việc nhóm. Đồng thời, xây dựng lộ trình phát triển cho doanh nghiệp là giải pháp hữu hiệu có thể giúp tổ chức giữ chân nhân sự và tạo dự mối quan hệ bền chặt hơn giữa nhân viên và đội ngũ lãnh đạo. Việc cần làm của bạn bây giờ đó là lên kế hoạch, triển khai các chương trình phát triển riêng thích hợp để quản lý nguồn nhân lực Gen Z hiệu quả hơn.

2. Đội ngũ quản lý cần được dạy cách huấn luyện nhiều hơn

Đa phần những nhân sự thuộc thế hệ Z là người tự chủ trong công việc, tuy nhiên vẫn có một bộ phận những nhân viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc lại rất cần những nhà quản lý “cầm tay chỉ việc”, không chỉ có nhiệm vụ giao việc mà còn là một huấn luyện viên, cố vấn cho nhân viên trong quy trình làm việc sao cho đúng, đưa ra cho họ những kinh nghiệm học hỏi để làm việc tốt hơn.

Do đó, đội ngũ quản lý trong doanh nghiệp nhỏ cần trau dồi hơn kỹ năng quản lý và biết cách huấn luyện người khác để sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ nhân viên khi họ cần. Đồng thời, đội ngũ quản lý tốt sẽ khiến cho nhân viên Gen Z cảm thấy yên tâm và thoải mái phát huy khả năng của mình hơn khi làm việc tại công ty.

3. Doanh nghiệp nên giúp đỡ gen Z trong công việc

Giúp đỡ nhân viên thế hệ Z trong công việc thể hiện lòng trung thành của ban lãnh đạo doanh nghiệp đối với từng cá nhân đang cống hiến cho sự phát triển của công ty. Muốn tuyển dụng và giữ chân những nhân sự tài năng, trước hết doanh nghiệp nên cư xử thật rộng lượng.

Bên cạnh những khoản thưởng nóng bằng tiền mặt hay lời khen ngợi nhận từ ban lãnh đạo, thế hệ Z mong muốn được rèn luyện kỹ năng của mình để định hướng phát triển sự nghiệp tương lai hơn. Để giúp thế hệ Z làm được điều này và thỏa mãn yêu cầu của họ, doanh nghiệp cần tập trung hơn trong việc triển khai các chương trình phát triển kỹ năng nghề nghiệp, mở ra cơ hội tình nguyện tốt nhất.

Khi làm việc với nhân viên Gen Z hãy hiểu rõ về họ thì nhà quản lý mới có thể định hướng phù hợp, giúp đỡ nhân viên nắm bắt cơ hội thăng tiến nhanh chóng. Là một vị sếp tốt chu đáo, nhân viên trẻ sẽ luôn tôn trọng, cống hiến hết mình cho công việc và duy trì công việc lâu dài hơn để cùng đồng hành và học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc hơn.

4. Không gây áp lực công việc cho nhân viên gen Z

Xu hướng làm việc mới trong thời đại công nghệ phát triển đó là làm việc từ xa, làm việc trực tuyến mà không bị gò bó trong môi trường công sở 8 tiếng/ngày. Và chắc chắn thế hệ Z là thế hệ đầu tiên được trải nghiệm cách thức làm việc này và họ thực sự thích điều đó. Do vậy, doanh nghiệp nhỏ có thể xem xét, tạo cơ hội cho nhân viên của mình linh động hơn trong công việc.

Điều này còn giúp cho nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn, xây dựng mối quan hệ làm việc bền vững dựa trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau giữa các thành viên trong công ty.

 

>> 8 khuyến nghị về quản lý Gen Z tại nơi làm việc

>> 7 thực tế khi tuyển dụng thế hệ Gen Z mà doanh nghiệp cần hiểu rõ

5. Xác định kỳ vọng rõ ràng từ doanh nghiệp đối với gen Z

Thế hệ gen Z có mục tiêu phát triển sự nghiệp rõ ràng chính vì thế là họ đặt kỳ vọng rất lớn đối với doanh nghiệp về định hướng sự nghiệp và doanh nghiệp có thể làm gì để thỏa mãn mong muốn của họ. Do đó, đối với nhân viên trẻ Gen Z, các doanh nghiệp nhỏ hãy xác định mong muốn rõ ràng để họ biết mình có vai trò cụ thể gì trong tổ chức và có thể làm việc ở mức hiệu quả cao nhất. Một thông tin tuyển dụng mơ hồ của doanh nghiệp chắc chắn sẽ khiến thế hệ Z cảm thấy khó chịu và không có sự tin tưởng để tham gia ứng tuyển.

Trên đây là một số những bí quyết hữu ích giúp cho doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng chiến lược tuyển dụng hiệu quả hơn, thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ Z vào làm việc cho tổ chức. Acabiz chúc các bạn thành công

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát