8 KHUYẾN NGHỊ VỀ QUẢN LÝ GEN Z TẠI NƠI LÀM VIỆC

Thế hệ Z dường như không phải là một thế hệ khó hài lòng trong công việc. Bất cứ ai theo kịp những thay đổi của công nghệ và ảnh hưởng của nó đối với thế hệ trẻ sẽ biết rằng việc thích ứng với những thay đổi này sẽ giúp giao tiếp và gắn kết Gen Z trong công việc một cách hiệu quả. Hãy cùng nghe các chuyên gia nói gì về việc quản lý Gen Z tại nơi làm việc.

Là con của Thế hệ X, Gen Z đã học được cách thức của thế giới từ những bậc cha mẹ bị suy thoái kinh tế của họ. Vì vậy, họ không rõ ràng về những gì họ muốn từ công việc. Họ biết họ cần tiền để ổn định, họ cần phản hồi để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng và họ cần làm việc cho các tổ chức không chỉ đơn thuần là kinh doanh - những tổ chức quan tâm đến đóng góp và tác động của họ đối với xã hội.

Cần gì để quản lý lực lượng lao động thế hệ Z?

Khi nhân viên phát triển, công việc cũng vậy. Để đảm bảo rằng một nơi làm việc hấp dẫn một thế hệ mới, điều quan trọng là đảm bảo rằng nơi làm việc phát triển theo thế hệ này. Đây là những gì các chuyên gia của chúng tôi đã phải nói.

1. Hợp tác và giao tiếp trong nhóm

Thế hệ Z coi trọng tương tác xã hội. Nhiều đến mức 51% thích nói chuyện trực tiếp với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp hơn là nhắn tin.

Trong văn phòng, các nhà quản lý nên tạo ra một văn hóa thúc đẩy tinh thần đồng đội để khuyến khích họ tiếp tục hoạt động. Bạn cũng muốn đảm bảo rằng bạn cung cấp cho họ nhiều cách để cộng tác và giao tiếp trực tiếp và trực tuyến .

Bạn có thể đạt được điều đó bằng cách:

- Chọn cuộc gọi video qua cuộc gọi điện thoại.

- Chọn tổ chức các cuộc họp định kỳ để cung cấp cho Gen Z kết nối con người mà họ khao khát.

- Không bỏ qua phản hồi. Gen Z không ngừng tìm kiếm sự xác thực và muốn giao tiếp hàng ngày. Các nhà quản lý nên kiểm tra thường xuyên, đưa ra lời phê bình chu đáo và thiết lập phản hồi và đánh giá hiệu suất hàng tuần .

- Khuyến khích gắn kết nhóm với các hoạt động xã hội.

- Xem xét các kênh liên lạc của bạn. Thế hệ Z thích email, văn bản và phương tiện truyền thông xã hội để giao tiếp hàng ngày.

Bằng cách cân bằng thời gian sử dụng thiết bị của họ với các cuộc họp trực tiếp, bạn sẽ giúp Gen Z luôn gắn bó và vui vẻ. 

>> 6 bước cơ bản để xây dựng kế hoạch quản lý dự án hiệu quả

>> Tham khảo các mẫu báo cáo doanh thu mới nhất cho doanh nghiệp

2. Độc lập và sở hữu

Thế hệ Z không được thúc đẩy bởi chức danh công việc, mà là những người nhảy việc. Những nhân viên trẻ này không quan tâm đến việc leo lên bậc thang của công ty, nhưng điều đó không có nghĩa là họ hoàn toàn từ chối vai trò lãnh đạo.

Là một trong những thế hệ tự túc nhất, các nhà quản lý nên tận dụng khả năng độc lập và kỹ năng nghiên cứu của họ.

Đây là những gì bạn có thể làm:

- Trao quyền sở hữu cho Gen Z đối với một dự án mà họ có thể thực hiện từ đầu đến cuối.

- Cho họ không gian để chia sẻ ý tưởng của họ và sử dụng sự sáng tạo của họ để mang lại lợi ích cho công ty của bạn.

- Đừng dựa vào các vai trò và nhiệm vụ theo quy ước. Chọn tham gia các chương trình luân phiên và tìm hiểu việc làm nơi Gen Z có thể học hỏi và phát triển bộ kỹ năng tại nơi làm việc của họ.

- Cung cấp cho họ các công cụ để nghiên cứu độc lập và sử dụng các khóa học trực tuyến để khuyến khích sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

3. Cung cấp sự linh hoạt 

Millennials đã thay đổi cách chúng ta làm việc mãi mãi bằng cách thúc đẩy sự linh hoạt hơn ở nơi làm việc . Gen Z muốn tiếp tục làm mờ ranh giới giữa công việc và cuộc sống hơn nữa.

Nếu bạn muốn thu hút gen Z đến với công ty của mình và tránh thay đổi nhân viên cao, người quản lý nên làm như sau:

- Thực hiện lịch làm việc linh hoạt với sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống.

- Thúc đẩy công việc từ xa và kết hợp các cơ hội.

- Tôn trọng thời gian cá nhân.

4. Lập kế hoạch thăng tiến nghề nghiệp

Không giống như Millennials có xu hướng thay đổi công việc hai năm một lần, Gen Z khao khát sự ổn định. Đây là một tin tốt cho những người sử dụng lao động muốn thu được lợi ích từ việc đầu tư vào lực lượng lao động của họ.

Tuy nhiên, nếu công ty của bạn thiếu các cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, Gen Z sẽ không ở lại. Thế hệ trẻ nhất coi trọng tính di động nội bộ và muốn làm việc cho các công ty có chính sách “thúc đẩy từ bên trong”.

Với đa số tin rằng họ sẽ được thăng chức trong vòng một năm, các nhà quản lý xem xét những điều sau:

- Học hỏi và phát triển: Bạn đã có chương trình L&D chưa?

- Thúc đẩy nội bộ: Quy trình hiện tại là gì và công ty có thực hành tuyển dụng từ bên trong không?

- Trách nhiệm: Có những cơ hội nào để cung cấp cho Thế hệ Z tinh thần trách nhiệm và quyền làm chủ tại nơi làm việc?

5. Nắm bắt công nghệ mới

Công nghệ và Gen Z đi đôi với nhau. Các nhà quản lý cần đáp ứng nhu cầu kỹ thuật số của Thế hệ Z. Thế hệ này hy vọng công nghệ sẽ phù hợp và hoạt động trơn tru trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ.

Nói chung, lực lượng lao động thế hệ Z là tất cả về chất lượng năng suất mới nhất, vì vậy hãy khuyến khích các công cụ năng suất trong tổ chức của bạn. Điều này sẽ giúp nhóm của bạn làm việc hiệu quả hơn, thay vì làm việc quá sức một cách bừa bãi.

>> Các tiêu chí tính KPI cho nhân viên chăm sóc khách hàng

>> Cần lưu ý điều gì để làm việc với đối tác nước ngoài hiệu quả

6. Giúp thế hệ Z kiểm soát mức độ căng thẳng của họ

Theo một cuộc khảo sát của Future Workplace, 37% Gen Z cảm thấy rằng căng thẳng là trở ngại lớn nhất của họ và dẫn đến sự chậm trễ trong phát triển sự nghiệp của họ.

Vậy điều gì đang gây căng thẳng cho thế hệ này? Công việc, tiền bạc và công việc ổn định.

Nếu người quản lý không xử lý tốt vấn đề này, có thể dẫn đến:

- Chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn.

- Giảm năng suất.

- Tăng số ngày ốm đau và tai nạn trong công việc.

Cách tốt nhất để giảm thiểu vấn đề này là cung cấp các đặc quyền như:

- Nhiều ngày nghỉ hơn.

- Khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi

- Mức lương cạnh tranh.

- Đảm bảo nhân viên ngủ đủ giấc.

Nói chung, hãy đảm bảo chủ động quản lý các vấn đề tại nơi làm việc. Làm như vậy sẽ dẫn đến một nơi làm việc hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn. Ngoài ra, nhóm gen Z của bạn sẽ có thể hoàn thành nhiều việc hơn với ít hơn và kiểm soát nhiều hơn thời gian của họ.

7. Tạo sự đa dạng và hòa nhập vào nơi làm việc

Bạn có lực lượng lao động đa dạng và toàn diện không?

63% Thế hệ Z cảm thấy rằng việc làm việc với những người có nền tảng giáo dục, trình độ kỹ năng và văn hóa khác nhau là điều cần thiết.

Sự đa dạng không chỉ khiến công ty của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với Gen Z mà còn là một phần quan trọng trong kế hoạch giữ chân nhân viên của bạn . 69% Gen Z cho biết họ sẽ làm việc tại công ty của mình lâu hơn 5 năm nếu tổ chức đa dạng.

Các nhà quản lý nên xem xét lại quy trình thăng tiến của họ để đảm bảo rằng nó phù hợp với kỳ vọng của Gen Z và rằng các thành viên trẻ trong nhóm của họ có quyền tiếp cận với những người khác nhau trong không gian làm việc và cảm thấy được hòa nhập.

8. Lắng nghe nhân viên thế hệ Z của bạn

Một trong những lo lắng lớn nhất của Gen Z ở nơi làm việc là chủ nghĩa tuổi tác. Họ không muốn bị bỏ qua hoặc phải mất cơ hội cho các thế hệ cũ.

Bạn có thể giúp nhân viên Thế hệ Z của mình cảm thấy được lắng nghe và đánh giá cao bằng cách:

- Mời họ tham gia các cuộc họp chiến lược.

- Lắng nghe ý kiến ​​của họ về kinh doanh.

- Đánh giá cao hiểu biết của họ bất chấp tuổi tác và kinh nghiệm của người mới.

- Đối xử với họ bằng sự tôn trọng như một người cao cấp hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát