Có nên cắt giảm nhân sự mùa Corona hay không?


Dịch cúm Covid 19 diễn ra ngày càng phức tạp và là tâm điểm của toàn thế giới. Theo số liệu đến hết ngày 11/3 cả nước đã ghi nhận 39 ca nhiễm Covid. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nền kinh tế thế giới gặp không ít khủng hoảng. Trước khủng hoảng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải tạm dừng hoạt động kinh doanh. Bên cạnh nỗi lo về sức khỏe, người lao động còn bị stress, trầm cảm trước thông tin cắt giảm nhân sự. Như vậy, một câu hỏi đặt ra rằng: Có nên cắt giảm nhân sự trong đợt dịch Covid này không?

Hậu quả của Covid 19 gây ra cho nền kinh tế

Bên cạnh sức khỏe của người dân, kinh tế Việt Nam gặp khá nhiều khủng hoảng do Corona gây ra. Đặc biệt, các doanh nghiệp làm về du lịch, khách sạn.

Dịch Corona gây ảnh hưởng rất lớn 2 tháng đầu năm của kinh tế Việt Nam

Theo một thống kê hiệp hội du lịch Đà Nẵng, chưa có một con số chính xác nào về thiệt hại kể từ ngày Corona bùng phát. Nhưng họ ước tính, du lịch đã giảm ít nhất 15% doanh thu so với cùng kỳ. Kéo theo đó, các khách sạn đồng loạt bị hủy tour, các đặt phòng trước đó bị đóng băng tê liệt hoàn toàn. Một số khách sạn thậm chỉ còn 10% khách lẻ và khách online.

>> Bật mí các kỹ năng đào tạo nhân viên sale chuyên nghiệp

>> “Bỏ túi” bí quyết xây dựng đội ngũ nhân lực hiệu quả 

Tình hình nghiêm trọng, đã khiến doanh thu của nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại rất nhiều. Các doanh nghiệp trong ngành sản xuất báo cáo bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự gián đoạn của chuỗi cung ứng. Nếu dịch bệnh còn tiếp tục kéo dài thì khả năng có tới hơn 40% doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Bên cạnh các doanh nghiệp về sản xuất, du lịch thì các hãng hàng không thiệt hại rất nghiêm trọng. Các chuyến bay quốc tế bị cắt giảm thậm chí tạm dừng.

Doanh số của các doanh nghiệp được dự báo trong những tháng đầu năm 2020 giảm sút từ 1 đến 20%. Việt giảm sút nghiêm trọng này sẽ làm cho GDP của Việt Nam tụt mạnh, thách thức lớn về dòng tiền.

Có nên cắt giảm nhân sự trong thời gian dịch bùng phát?

Trước biến động nghiêm trọng do dịch bệnh gây ra, có rất nhiều doanh nghiệp nghĩ đến phương án cắt giảm nhân sự, tối thiểu hóa các chi phí nhằm vượt qua thời kỳ khó khăn.

Tuy nhiên, biện pháp này thực sự có tối ưu và thông minh cho các doanh nghiệp?

- Có nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự ngay khi có dấu hiệu xảy ra khủng hoảng để đảm bảo ít nhất không bị mất tiền, “ngồi” chờ dịch đi qua.

- Có những doanh nghiệp cắt dần dần nhân sự.

- Có rất nhiều doanh nghiệp lại tiếp tục duy trì số lượng nhân sự bằng cách giảm tiền lương, giờ làm.

Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc cắt giảm nhân sự

Đối với các doanh nghiệp lựa chọn phương án cắt giảm nhân sự trong thời kỳ khó khăn này, còn có nhiều ý kiến cho rằng chính là lúc họ tuyển dụng những người giỏi. Như vậy, cắt giảm nhân sự mùa dịch là một câu trả lời mà chỉ có người lãnh đạo của doanh nghiệp có thể tự đưa ra câu trả lời.

Giải pháp hạn chế cắt giảm nhân sự mùa dịch

Có rất nhiều công ty tử tế, khi lãnh đạo xem xét và quan tâm tới người lao động, gặp mặt và chỉa sẻ nguyên nhân cắt giảm nhân sự. Đồng thời, họ còn trợ cấp, tìm việc mới cho nhân viên.

Để hạn chế việc cắt giảm nhân sự do Corona, một giải pháp được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn đó là khuyến khích làm việc từ xa với giờ giấc linh hoạt, thông tin được truyền tải qua các nhóm nội bộ kênh trực tuyến. Các hoạt động của  nhân viên được cập nhật hàng ngày trên các hệ thống sẽ giúp các nhà quản lý nắm bắt được tiến độ của công ty dù không đến văn phòng.

Ví dụ về hãng hàng không Vietnam Airlines. Đây là một doanh nghiệp chịu ảnh hưởng điển hình của dịch bệnh. Do đó, họ đã luôn phiên đổi ca cho nhân sự và cắt giảm giờ làm của mỗi người để không ai phải nghỉ làm.

Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, đầy là thời điểm thuận lợi để họ đào tạo lại nhân viên của mình các kiến thức và kỹ năng phù hợp. Chính vì thế, việc các doanh nghiệp lựa chọn Acabiz là một giải pháp tối ưu về đào tạo doanh nghiệp trên thị trường là cần thiết.

Acabiz ra đời, hỗ trợ doanh nghiệp kết hợp những tài liệu nội bộ với các bài giảng chất lượng từ nhiều chuyên gia thành một lộ trình học hiệu quả nhất cho mỗi nhân viên. 

Giải pháp đào tạo nhân sự 4.0 tiết kiệm chi phí và thời gian

Lựa chọn Acabiz với các tính năng xem khóa học được giao, các khóa hoàn thành một cách đơn giản. Không những thế, chúng tôi hô trợ doanh nghiệp đánh giá, theo dõi kết quả làm việc một cách thông minh. 

Trong thời gian các doanh nghiệp gặp khủng hoảng do dịch, việc lựa chọn Acabiz là giải pháp tối ưu nhất mang đến thuận lợi và nội dung hữu ích cho nhân viên. Giúp nhân viên có thể trang bị các kỹ năng, kiến thức bắt tay vào công việc khi dịch đi qua.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát