CÁCH TẠO KẾ HOẠCH NHÂN SỰ TRONG 9 BƯỚC

Kế hoạch nhân sự cho phép các doanh nghiệp xác định và đánh giá nhu cầu nhân sự của mình để từ đó đạt được các mục tiêu kinh doanh trong tương lai. Những kế hoạch này có thể giúp các công ty dễ dàng tìm được nhân viên có năng lực phù hợp. Là một người trong bộ phận nhân sự, bạn nên học cách để lên được kế hoạch nhân sự cho doanh nghiệp hiệu quả nhất. Kỹ năng này giúp bạn tìm được những nhân sự giỏi và tiềm năng cao cho các vị trí mà doanh nghiệp bạn đang cần trong tương lai.

Bài viết này, Acabiz sẽ giải thích cho bạn kế hoạch nhân sự là gì và hướng dẫn chi tiết các bước để bạn có thể tạo được một bản kế hoạch nhân sự hoàn chỉnh.

 

1.Kế hoạch nhân sự là gì?

Là một công cụ dùng để phân tích nhu cầu nhân sự hiện tại và tương lai của một doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp phát triển họ sẽ muốn mở rộng quy mô của mình, từ đó nhu cầu tuyển thêm nhân sự cũng tăng theo để phù hợp với khối lượng công việc này.

Kế hoạch nhân sự giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát về khối lượng công việc mà doanh nghiệp cần tuyển thêm, các bộ phận và vị trí cần được bổ sung là gì?

Kế hoạch nhân sự quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp duy trì được vị thế cạnh tranh với các đối thủ trong ngành.

2.Cách lập kế hoạch nhân sự

Dưới đây là chín bước bạn có thể thực hiện để tạo một kế hoạch nhân sự hiệu quả cho nhu cầu tuyển dụng của mình:

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Trước tiên, hãy đánh giá các mục tiêu bạn muốn đạt được bằng cách xem xét các mục tiêu của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến việc tuyển dụng. Ví dụ: nếu bạn làm việc cho một công ty có kế hoạch mở rộng sang một thị trường mới hoặc dự kiến ​​bán sản phẩm cho một thị trường mới nào đó, hãy xem xét nhân sự có ảnh hưởng gì đến việc mở rộng quy mô này của công ty bạn. Hiểu được những ảnh hưởng này có thể giúp bạn điều chỉnh các mục tiêu nhân sự của mình sao cho phù hợp với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.

Bước 2: Đánh giá nhân viên hiện tại

Bạn có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu nhân sự bằng cách lập danh sách mô tả công việc hiện tại và phân tích nhân viên hiện tại, bao gồm số lượng nhân viên đang làm việc, quy mô của mỗi nhóm và năng lực của từng thành viên. Điều này có thể giúp bạn kiểm tra các nhiệm vụ mà các nhân viên khác nhau đang đảm nhiêm. Nó sẽ giúp bạn xác định bất kỳ lỗ hổng kỹ năng nào hoặc hoặc quyết định bộ phận nào cần thêm nhiều nhân sự hơn. Liệt kê các yêu cầu của công việc hiện tại sẽ giúp bạn có cơ sở làm dữ liệu cho quá trình tuyển dụng thêm của mình

Bước 3: Phân tích mô hình nhân sự và những thay đổi

Hiểu về mô hình nhân sự có thể giúp bạn phát triển một kế hoạch nhân sự trong tương lai hơn. Ví dụ: một số tổ chức trải qua các mùa bận rộn hơn, đồng nghĩa tổ chức cần thuê ngoài hoặc tuyển thêm những vị trí nhân sự này khi vào mùa. Bằng cách phân tích các mô hình nhân sự, bạn có thể tạo một kế hoạch dự đoán những nhu cầu của từng thời điểm. Dưới đây là một số thay đổi có thể xảy ra để đưa vào kế hoạch nhân sự của bạn:

- Tăng trưởng công việc dự kiến

- Nghỉ hưu sắp tới

- Chế độ thai sản và nghỉ sinh con

- Khuyến mãi sắp tới

Bước 4: Dự kiến ​​nhu cầu nhân sự trong tương lai

Sau khi phân tích các mô hình nhân sự, hãy tạo dự đoán về nhu cầu nhân sự trong tương lai để giúp bạn lập kế hoạch cho các vị trí có thể có sẵn. Bạn cũng có thể tính đến những thứ như ngân sách và nguồn tuyển dụng của mình khi lập kế hoạch. Dưới đây là một số kỹ thuật dự đoán nhân sự mà bạn có thể áp dụng:

Quy tắc ngón tay cái: Đây là mô hình dự đoán nhu cầu tiềm năng dựa trên các cấu trúc hiện có. Ví dụ: nếu bạn có một người quản lý cho mỗi ba nhân viên, thì phương pháp quy tắc ngón tay cái yêu cầu bạn phải thuê một người quản lý khác cho mỗi ba vai trò mới mà bạn đảm nhiệm.

Kỹ thuật Delphi: Kỹ thuật này sử dụng ý kiến ​​chuyên gia của một nhóm các nhà quản lý cấp cao và chuyên gia tư vấn để xác định các dự đoán về nhân sự. Họ đưa ra ý kiến ​​dựa trên kinh nghiệm trước đây của họ trong công ty và nhờ một người tổ chức tổng hợp các ý kiến, đề xuất của họ một cách ẩn danh, và nhóm bỏ phiếu để thiết lập kế hoạch nhân sự ưu tiên.

Tỷ lệ năng suất: Tỷ lệ này tính toán khối lượng công việc mà một nhân viên tạo ra và sau đó xác định nhu cầu tuyển dụng trong tương lai dựa trên mức tăng năng suất được dự đoán. Ví dụ: nếu một nhân viên sản xuất 25 đơn vị sản phẩm trong một ngày và tổ chức dự định tăng sản lượng đó lên 100 đơn vị mỗi ngày trong quý tới, thì bạn biết phải thuê bốn nhân viên trong quý đó.

Phân tích hồi quy thống kê: Phân tích này so sánh lao động và nhân sự trước đây với các dự đoán trong tương lai. Bạn sử dụng mô hình này để đưa ra dự đoán về khả năng tăng nhân sự dựa trên các mức nhân sự trước đó.

Bước 5: Hoàn thành phân tích lỗ hổng kỹ năng

Phân tích khoảng cách kỹ năng là một phương pháp để đánh giá nhu cầu nhân sự hiện tại và tương lai của bạn bằng cách xác định sự khác biệt giữa các kỹ năng bạn muốn nhân viên có và kỹ năng họ thực sự có để bạn có thể cập nhật kế hoạch nhân sự của mình cho phù hợp. Xem xét các kỹ năng hiện đang thiếu trong đội ngũ nhân viên mà doanh nghiệp của bạn có thể cần trong tương lai. Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy rằng một số nhân viên trong công ty của bạn có những kỹ khác ngoài kỹ năng chính mà họ có thể áp dụng vào vị trí mới, cái đang cần tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Đọc thêm:

>> Làm thế nào để lên kế hoạch đào tạo hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Lập kế hoạch nhân sự cho dự án là gì?

Bước 6: Xem xét các yêu cầu của tổ chức

So sánh các vai trò hiện tại trong công ty với các vai trò dự kiến ​​cần thiết để công ty đạt được các mục tiêu của mình. Cân nhắc liệt kê các vai trò mà tổ chức cần sớm hoàn thành. Bạn có thể mô tả các kỹ năng và yêu cầu cho từng vị trí để giúp bạn trong quá trình tuyển dụng. Bằng cách lập một danh sách rõ ràng các yêu cầu công việc, bạn có thể tìm kiếm các ứng viên sở hữu những kỹ năng hoặc kinh nghiệm đó dễ dàng hơn.

Bước 7: Lập kế hoạch đào tạo

Bạn có thể cải thiện hơn nữa kế hoạch nhân sự của mình để triển khai hệ thống đào tạo nhân viên mới và nhân viên hiện có. Bạn có thể tạo ra các nhóm hiệu quả hơn bằng cách đào tạo các nhân viên mới và giúp họ phát triển các kỹ năng để thành công trong vị trí của họ. Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng đánh giá hiệu suất và khảo sát nhân viên để tìm ra các lĩnh vực có tiềm năng phát triển và giúp nhân viên xác định các cơ hội phát triển nghề nghiệp. Bằng cách sử dụng dữ liệu từ những công cụ này, bạn có thể giúp các nhóm cải thiện hiệu suất của họ.

Bước 8: Kiểm tra văn hóa công sở

Sau khi đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và lập kế hoạch cho các nhu cầu trong tương lai, bạn cũng có thể xem xét tính đến sự hài lòng của nhân viên để giúp tăng tỷ lệ giữ chân. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp có thể giúp bạn hình thành các cách để tạo ra một môi trường làm việc dễ chịu hơn và cải thiện các quy trình nhân sự. Có một nền văn hóa tích cực có thể giúp nhân viên đầu tư nhiều hơn vào công ty. Để kiểm tra văn hóa doanh nghiệp và sự hài lòng của nhân viên, hãy xem xét phát triển các cuộc khảo sát hoặc gợi ý cho nhân viên cách cung cấp phản hồi ẩn danh đến bộ phận nhân sự.

Bước 9: Cập nhật kế hoạch nhân sự của bạn

Cân nhắc cập nhật kế hoạch nhân sự của bạn thường xuyên khi các mục tiêu của doanh nghiệp và nhân sự thay đổi. Xem lại các mô tả công việc, phương pháp và quy trình đào tạo để bạn có thể thích ứng với những thay đổi có thể xảy ra, chẳng hạn như nhân viên nghỉ hưu hoặc quản lý mới. Giữ một bản ghi cập nhật về kế hoạch nhân sự của bạn có thể giúp bạn luôn chủ động, đảm bảo rằng kế hoạch là chính xác và đại diện cho những gì công ty cần.

Kết luận:

Tổng kết lại, kế hoạch nhân sự là một phần quan trọng trong quản lý nhân sự, giúp định hướng cho các hoạt động tuyển dụng, phát triển và quản lý nhân viên của doanh nghiệp. Qua 9 bước tạo kế hoạch nhân sự chi tiết và rõ ràng, doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả tối đa trong việc quản lý nhân sự của mình. Điều quan trọng là kế hoạch nhân sự phải được cập nhật và đánh giá thường xuyên để đáp ứng sự thay đổi của doanh nghiệp và thị trường lao động. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bộ phận nhân sự trong việc tạo ra kế hoạch nhân sự hiệu quả.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về phần mềm đào tạo nhân sự hiệu quả cho Doanh nghiệp và nhận cơ hội trải nghiệm miễn phí các tính năng đào tạo ưu việt của Acabiz, xin mời liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn bằng cách đăng ký thông tin dưới đây.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát